บล.บัวหลวง:

GGC – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายืนยันมุมมองเป็นกลางของเราต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมและผลการดำเนินงานใน 1Q23

Highlights:

  • ธุรกิจ ME (B100): อุปสงค์ภายในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น QoQ ใน 1Q23 หนุนโดยการเดินทางที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่อุปทานภายในประเทศยังคงล้นตลาดและการแข่งขันยังคงรุนแรง ราคาวัตถุดิบ CPO คาดว่าจะทรงตัว QoQ เนื่องจากระดับสินค้าคงคลังในประเทศอยู่ในระดับสูง สำหรับราคา refined glycerine (ผลิตภัณฑ์พลอยได้) น่าจะยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวและอุปทานที่เพิ่มขึ้น
  • ธุรกิจ FA: อุปสงค์จากประเทศจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวใน 1Q23 อย่างไรก็ตามอุปสงค์จากประเทศอื่นๆยังคงชะลอตัวเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ในขณะที่อุปทานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจเป็นปัจจัยกดดันราคา FA และราคาวัตถุดิบ CPKO ใน 1Q23 ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการขาดทุนจากสินค้าคงคลังได้
  • สำหรับโครงการลงทุนต่างๆ โครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 1 (โรงหีบอ้อย, โรงงานเอทานอล, และโรงไฟฟ้าไบโอแมส) (GGC ถือหุ้น 50%) ยังคงแผนการ COD ใน 1Q23 ในขณะที่โครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 2 (โครงการระบบสาธารณูปโภค) คาดว่าจะ COD ใน 1Q24 (เร็วขึ้นจากแผนเดิม 2Q24 เล็กน้อย)
  • สถานะทางการเงินของบริษัทยังคงแข็งแกร่ง โดยมีสถานะเป็น net cash/equity และมีเงินสดในมือ 1.4 พันล้านบาท ณ สิ้น 4Q22 จึงมีความพร้อมสำหรับการลงทุนเพิ่มเติมในอนาคต

View From Fundamental:

จากแนวโน้มผลการดำเนินงาน 1Q23 ที่ไม่น่าตื่นเต้น เรามองว่ายังไม่มีปัจจัยหนุนราคาหุ้นที่ชัดเจนในระยะสั้น เราจึงยังคงคำแนะนำ “ถือ”

- Advertisement -