บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 

Advanced Info Service (ADVANC TB)

2566 เป็นปีแห่งการเติบโตของรายได้ และการควบคุมต้นทุน

ประมาณการมีอัพไซด์เมื่อเทียบกับเป้าหมายของบริษัท

ผู้บริหารตั้งเป้า EBITDA เติบโต 4-6% ในปี 2566 (เทียบกับที่เราคาดไว้ว่าจะเติบโต 0.9%) หนุนโดยการเติบโตของรายได้ 3-5% และการควบคุมต้นทุนอย่างเข้มงวด ขณะนี้ ADVANC, KTB และ GULF กำลังเจรจากับพันธมิตรที่มีศักยภาพ โดยมีเป้าหมายที่จะยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารไร้สาขาหรือ virtual bank (เรายังไม่ได้รวมประเด็นนี้ในโมเดลของเรา) นอกจากนี้ CEO ยังตั้งเป้าการเติบโตของรายได้จากลูกค้าองค์กรสูงกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ คงคำแนะนำ ซื้อ (ราคาเป้าหมายอิง DCF ที่ 240 บาท) โดย ADVANC ยังคงเป็น Top Pick ของกลุ่มโทรคมนาคม

ผู้บริหารตั้งเป้า EBITDA เติบโต 4-6% ในปี 2566

หากไม่รวมผลการดำเนินงานของ TTTBB ผู้บริหารตั้งเป้าการเติบโตของ EBITDA สำหรับปี 66 ที่ประมาณ 4-6% (สูงกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ที่ 0.9% YoY) จากการเติบโตของรายได้ 3-5% (สอดคล้องกับการคาดการณ์ของเราที่ 4.4%) และมาตรการควบคุมค่าใช้จ่าย ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดความจำเป็นในการใช้แรงงาน (manual labour) เช่น การใช้เทคโนโลยีลง การนำเสนอแอปพลิเคชันมือถือที่สามารถคาดการณ์ความ autonomous 5G Network ต้องการของลูกค้า (โต้ตอบได้ชาญฉลาด ใช้งานง่าย และมีประสิทธิภาพ) และการรวมทีมไอทีต่างๆ เป็นหนึ่งเดียว

ตั้งเป้ารับใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารไร้สาขา

ADVANC ลงนาม MOU กับ KTB และ GULF เพื่อร่วมกันทำแผนธุรกิจ และขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารเสมือนจริงจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. (คาดว่าจะมีการออกใบอนุญาตในไตรมาส 2/68) โดย KTB มีความเชี่ยวชาญด้านการธนาคาร ส่วน ADVANC จะนําเสนอข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า (เช่น การจ่ายบิลชั่วโมงการทำงาน และการใช้อินเทอร์เน็ต) ซึ่งทั้งสามฝ่ายกำลังมองหาพันธมิตรรายอื่นในธุรกิจค้าปลีกเพื่อเติมเต็มช่องว่างในด้านข้อมูลการใช้จ่ายของผู้บริโภค ทั้งนี้ ADVANC เชื่อว่าความร่วมมือดังกล่าวจะนำไปสู่ 1) ข้อมูลที่มากเพียงพอที่จะสร้างความแตกต่างให้กับกระบวนการปล่อยสินเชื่อ (กระบวนการไร้กระดาษและเร็วกว่า) และ 2) ต้นทุนการหาลูกค้าที่ค่อนข้างต่ำ

CEO ตั้งเป้าเติบโตอย่างแข็งแกร่งในธุรกิจองค์กร

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ CEO จะยังคงเดินหน้าเปลี่ยน ADVANC ให้เป็น “Cognitive Tech- Co” หลังจากที่เพิ่งขยายวาระการดำรงตำแหน่งออกไปอีก 2 ปี (สิ้นสุดในเดือน ธ.ค. 2567 โดยหลังจากนั้น จะมีผู้บริหารภายในองค์กรรอรับตำแหน่งอีก 4 ท่าน) โดย ADVANC ตั้งเป้าที่จะรักษาตำแหน่งผู้นำ 5G (ครอบคลุมประชากร 85%) และใช้ประโยชน์จากเครือข่าย โทรคมนาคมและเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่งเพื่อเพิ่มรายได้ขององค์กรที่ไม่ใช่ธุรกิจมือถือ (ตั้งเป้าเติบโต 8.5% ต่อปีช่วง 2-3 ปีข้างหน้า) เราคาดการณ์ CAGR ในปี 65-68 ที่ 6.4% สําหรับรายได้จากลูกค้าองค์กร (ซึ่งคิดเป็น 3.9% ของรายได้จากบริการหลักในปี 65)

- Advertisement -