บล.หยวนต้า (ประเทศไทย): 

Action BUY (Maintain)

TP upside (downside) U.R.

Close Feb 16, 2022 Price 42.75

12M Target U.R.

RATCH GROUP (RATCH) แจ้งความคืบหน้าการลงทุนในโรงไฟฟ้า Paiton

Event

  • RATCH แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับความคืบหน้าการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพื่อลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยเรามีมุมมองเป็นบวก

Our Take

  • RATCH ได้แจ้งว่าบริษัทย่อยของบริษัทฯ (RHIS) ได้ลงนามซื้อขายหุ้นเพื่อลงทุนในโรงไฟฟ้าถ่านหิน Paiton หน่วยที่ 3, 7 และ 8 ในอินโดนีเซียกำลังผลิตรวม 2,045MW โดยจะเข้าลงทุนในสัดส่วนราว 36.3% และลงทุนในธุรกิจ O&M ของโรงไฟฟ้าดังกล่าว ในสัดส่วน 65.0% โดยเบื้องต้นคาดธุรกรรมดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายใน 2Q66
  • การลงทุนในโรงไฟฟ้า Paiton หน่วยที่ 3, 7 และ 8 ถือว่าไม่ใช่ประเด็นใหม่ เพราะเป็นการลงทุนที่บริษัทฯ เคยประกาศไว้ในเดือน มิ.ย. 2564 แต่มีการเลื่อนกำหนดการในการทำธุรกรรมมาหลายครั้ง จากปัญหาด้านเอกสารในอินโดนีเซีย เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีขนาดใหญ่ ทำให้ต้องได้รับการรับรองในการทำธุรกรรมจากทางการอินโดนีเซียก่อน
  • บริษัทฯมีการปรับสัดส่วนการลงทุนลงจาก 45.5% ที่ประกาศไว้เมื่อเดือน มิ.ย. 2564 ส่งผลให้กำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นที่บริษัทฯ จะได้รับจากการเข้าลงทุนในดีลดังกล่าวจะลดลงจาก 931MWe มาอยู่ที่ราว 742MWe แต่คาดจำนวนเงินลงทุนในโครงการดังกล่าวจะลดลงจากที่ประกาศไว้เดิมที่ราว 2.8 หมื่นล้านบาทด้วยเช่นกัน
  • เรามีมุมมองบวกต่อการประกาศความคืบหน้าในดีลดังกล่าว และคาดราคาหุ้นมีโอกาสตอบรับในเชิงบวก เพราะกำหนดการทำธุรกรรมมีการเลื่อนมาหลายครั้ง ทำให้โครงการดังกล่าวยังไม่ถูกสะท้อนในราคาหุ้นปัจจุบัน สังเกตุได้จากระดับราคาหุ้นในปัจจุบันที่ยังอยู่ใกล้เคียงกับราคาหุ้นหลังวันประกาศการเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้า Paiton และการประกาศเพิ่มทุนในเดือน มิ.ย. 2564 (ราคาหุ้นหลังการประกาศเพิ่มทุนแกว่งตัวอยู่ในระดับ 40-45 บาท/หุ้น) ทำให้หลังจากการแจ้งความคืบหน้าในการลงทุนตลาดมีโอกาส Price in ประเด็นดังกล่าวเข้าไปในราคาหุ้นมากขึ้น
  • เราอยู่ระหว่างการทบทวนประมาณการ และราคาเหมาะสมหลังบริษัทฯ มีการปรับสัดส่วนการเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้า Paiton คาดบริษัทฯ จะมีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนดังกล่าวในการประชุมนักวิเคราะห์หลังการประกาศงบ 4Q65 โดยเบื้องต้นคาดจะส่งผลให้ราคาเหมาะสมลดลงมาอยู่ในระดับ 53-56 บาท/หุ้น ทำให้ที่ราคาปัจจุบันยังมี Upside ในระดับ +24.0-31.0% จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”
- Advertisement -