รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีสร้างฐาน

Market Overview

  • SET รีบาวน์วานนี้ นำโดย DELTA (งบออกมาตี + แตกพาร์) กลุ่มเครื่องดื่ม OSP CBG กลุ่มตระกูลเจ JMART JMT BRR และกลุ่มไอซีที ADVANC TRUE ส่วนหุ้นลบ เช่น EA KBANK BBL BAY KTB SKR
  • วันนี้คาดดัชนีสร้างฐาน แรงซื้อคืน หรือ Covered short หุ้นที่ลงแรงวันก่อนหน้า เช่น กลุ่มสินเชื่อ บริการ การเงิน และหุ้น-กลางเล็ก คาดวันนี้จะเริ่มแผ่วลง โดยการปรับกลยุทธ์ของเรารอบนี้ยังคงเป็นการ แนะรับหุ้น บูลชิพใหญ่คืน แม้หุ้นที่ลงแรงสมควรจะมีแรงซื้อคืนก่อนในช่วงที่ตลาดฟื้นตัว แต่เชื่อว่าหุ้นบูลชิพใหญ่ที่เราแนะทยอยสะสม จะกลับมา Outperform และผลักดันให้ตลาดหุ้นไทยรอบนี้ค่อยๆ ฟื้นขึ้นจากโซน 1,650 จุด ได้ตามที่เราประเมิน

What to watch

  • สรุปกําไรวันนี้ ดีกว่าคาด GULF BH SVI AIT แย่กว่าคาด LPN และตามคาด PTT SC หุ้นที่จะประกาศงบวันนี้เช่น TFM TIDLOR TRUE สัปดาห์หน้าที่สำคัญ เช่น จันทร์ TU อังคาร AP MTC SPALI พุธ MAKRO BDMS BEM BJC COM7 HMPRO BANPU OSP พฤหัส CPALL CPN AAV M WHA WHAUP ศุกร์ BEC CHG CPF DITTO HANA IIG YGG MINT NEX
  • สหรัฐดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) มาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตเพิ่มขึ้น 6.0% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.4% ส่วนดัชนี PPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 4.5% ในเดือน ม.ค. เมื่อเทียบรายปี
  • วันนี้สภาพัฒน์แถลงตัวเลขเศรษฐกิจไทย ตลาดคาด GDP ไทยไตรมาส 4/65 ขยายตัว 3.3-3.6% ลดลงจาก 4.5%

หุ้นแนะนำวันนี้

GULF BH รายงานทําไรดีกว่าคาด

Global Investing Brief: Tesla ร่วง 6% หลังเรียกคืนรถกว่า 3 แสนคัน ด้านจีนย้ำกระตุ้นการบริโภค

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปรับลง โดยดัชนี DJIA -1.3% S&P -1.4% และ Nasdaq -1.8% โดย Microsoft (MSFT) -2.7% Disney (DIS) -3.1% และ Nike (NKE) -2.4% หลังสหรัฐฯ เผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้น 6%YoY สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ 5.4%YoY อีกทั้งผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ยังลดลง 10,000 ราย สู่ 194,000 ราย จึงทำให้เกิดความกังวลว่า Fed อาจขึ้นดอกเบี้ยนานกว่าที่คาด จากเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดและตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ขณะที่ข้อมูลจาก FedWatch Tool ของ CME Group เผยตลาดคาดว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.25% อีก 3 ครั้ง ในการประชุมเดือน มี.ค. พ.ค. และมิ.ย. 66
  • Tesla (TSLA) ร่วง 5.7% หลังประกาสเรียกคืนรถจำนวนมากถึงราว 362,000 คันในสหรัฐฯ หลังพบว่าระบบขับขี่อัตโนมัติ Full Self-Driving (FSD) ที่ลูกค้ามีการติดตั้งบนรถ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ โดยบริษัทจะนำไปแก้ไขซอฟต์แวร์และคาดว่าจะส่งคืนลูกค้าได้ภายในเดือน เม.ย. 66 อย่างไรก็ดีเรามองเป็นผลกระทบจำกัด เนื่องจากรายได้ที่เกี่ยวข้องกับซอฟตแวร์ FSD มีสัดส่วนเพียง 0.4% ของรายได้ปี 65 และยังอยู่ในช่วงเริ่มทดลองใช้งาน ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $202.08

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งฟื้น 0.8% นำโดย JD.com (9618) +5.2% NetEase (9999) +2.3% Sunny Optical (2382) +2.8% หลังสื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ย้ำถึงคำกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการประชุม Central Economic Work Conference เมื่อเดือน ธ.ค. 65 ที่ต้องการให้รัฐบาลท้องถิ่นจีนออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคเพิ่มเติม เราจึงคาดว่าอาจมีมาตรการสนับสนุนออกมาเร็วๆนี้ หลังอัตราเงินเฟ้อจีนยังอยู่ในระดับต่ำ (ดัชนี CPI เดือน ม.ค. 66 ขยายตัว 2.1%YoY) ซึ่งทางการยังสามารถใช้นโยบายที่ผ่อนคลายได้
  • Tencent (700) เปิดตัว “Tenpay Global” แพลตฟอร์มชำระเงินข้ามพรมแดนสำหรับลูกค้าองค์กร มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าที่ทำธุรกิจ E-Commerce ที่มีการขายสินค้าในตลาดต่างประเทศ โดยบริษัทยังได้จับมือกับ Amazon (AMZN) เพื่อที่จะนำ Tenpay Global ไปใช้บน Amazon.com เช่นกัน ขณะที่ Tencent จะเผยงบ 4Q65 ในวันที่ 22 มี.ค. 66 โดยรายได้มีแนวโน้มทรงตัว ที่ราว RMB144bn แต่อาจกลับมาโต 7%YoY ใน 1Q66 อิงจาก Bloomberg cons. ขณะที่ TP อยู่ที่ HKD420.17

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN บวก 1% นำโดยกลุ่มอสังหาฯ NVL +3% VIC +1% ขานรับรัฐบาลเวียดนามจะจัดการประชุมร่วมหาแนวทางสนับสนุนภาคอสังหาฯ ในวันนี้ ด้าน ACV เผยยอดผู้โดยสารใน 4Q65 พุ่ง 93 เท่าจากปีก่อน และแตะระดับ 67% ของช่วงก่อนเกิดโควิด ขณะที่รายได้โตถึง 331%YoY แตะ VND4.1tn โดยเรามองว่ารายได้ปี 66 จะมี upside จากการเปิดเมืองของจีน หลังนักท่องเที่ยวจีนคิดเป็นราว 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติในเวียดนามในช่วงก่อนโควิด
  • VHM มีแผนเปิดตัว 3 โครงการใหม่ ได้แก่ Vinhomes Co Loa Vinhomes Vu Yen และ Vinhomes Golden Avenue โดยอาจหนุนให้รายได้โต 54%YoY แตะ VND96tn อ้างอิงจาก Bloomberg cons. ขณะที่ในระยะยาวเราคาดว่าบริษัทจะได้รับอานิสงส์จากการขยายเขตเมือง (Urbanization) ของเวียดนาม จากชนชั้นกลางมีแนวโน้มโตต่อเนื่อง หลังที่ดินของ VHM จะอยู่ในเมืองใหญ่อย่างโฮจิมินห์ ฮานอย เป็นต้น ด้าน TP จาก Bloomberg cons. อยู่ที่ VND80,229

Highlight

Microsoft (MSFT) เผยผลการทดสอบของ Bing เวอร์ชันใหม่ที่รองรับเทคโนโลยี AI พบว่าได้รับผลตอบรับในเชิงบวกราว 71% ของผู้เข้าทดสอบทั้งหมด แต่การตอบคำถามบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปัจจุบันยังไม่แม่นยำเท่าที่ควร และการสนทนาของแชทบอทยังลดประสิทธิภาพลง หากจำนวนคำถามเริ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดีเรามองว่ายังอยู่ในช่วงการทดสอบซึ่งบริษัทยังสามารพัฒนาให้ดีขึ้นต่อเนื่องได้

- Advertisement -