Our View? “เงียบสงบ”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,650 / 1,644 และแนวต้านที่บริเวณ 1,660 / 1,665 คาดตลาดยังคงขาดปัจจัยชี้นำใหม่ๆ โดยมองตลาดในสัปดาห์นี้จะรอดูการรายงานการประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในวันที่ 23 ก.พ. นี้ เพื่อจับสัญญาณถึงท่าทีของ FED ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และแนวโน้มการปรับใช้นโยบายทางการเงินในช่วงปีนี้ รวมทั้งคาดตัวเลขดัชนีราคาจากรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือน ม.ค. คาดจะออกมาที่ระดับ +5.0% YoY และ +0.50% MoM โดยยังเป็นภาพของการชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่เริ่มเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าบ้างเล็กน้อย คาดจะกระตุ้นความกังวลถึงแนวโน้มที่ FED จะยังคงเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป หลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อต่างๆ ของสหรัฐเดือน ม.ค. ชะลอตัวลงช้ากว่าที่ตลาดประเมินไว้ ขณะที่ตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่อง โดย CME Fed Watch Tools บ่งชี้ตลาดคาดการณ์ FED จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% อีก 3 ครั้ง ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยสูงสุดอยู่ที่ระดับ 5.50% ในเดือน มิ.ย. มากกว่าที่ตลาดคาด และจะคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวไปจนถึงช่วงปลายปีนี้ คาดยังเป็นปัจจัยจำกัด Upside การฟื้นตัวของตลาดได้อยู่

อีกทั้งคาดตลาดอาจได้รับจิตวิทยาเชิงลบต่อการที่ ปธน.โจ ไบเดน มีกำหนดการเยือนยูเครน โดยจะเข้าพบปธน. โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เพื่อแสดงจุดยืนในการสนับสนุนยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย คาดเป็นการยั่วยุก่อนที่ ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน จะแถลงนโยบายประจำปี (State of the Nation Address) ต่อสภารัสเซีย คาดอาจมีการส่งสัญญาณถึงปัญหาทางภูมิรัสศาตร์ที่คาดจะมีความตึงเครียดมากขึ้น มองเป็น Noise รบกวนตลาดได้บ้างเล็กน้อย

สําหรับปัจจัยในประเทศยังคงแนะนำติดตามการรายงานผลประกอบการ 4Q’65 ของหุ้นไทย โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มค้าปลีกปลีก (BJC, CPALL, DOHOME และ HMPRO) โดยเรายังคงคาดหวังการฟื้นตัวขึ้นได้จาก 3Q′65 คาดอาจทําให้ตลาดมีความผันผวนได้บ้าง หลังจากที่การรายงานผลประกอบการ 4Q′65 ในหลาย Sector ที่ส่วนใหญ่ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด คาดจะกดดันทิศทาง EPS ของตลาดในปีนี้ลดลง เป็นปัจจัยกดดัน-จำกัด Upside ของตลาดหุ้นไทยได้อยู่ อย่างไรก็ตาม เราแนะนำทยอยซื้อสะสมหุ้นในบางกลุ่มที่ถึงแม้ผลประกอบการออกมาแย่กว่าคาด แต่มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นได้ต่อในปีนี้ อาทิ 1.) หุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า (GPSC, BGRIM และ GULF) และ 2). หุ้นในกลุ่มธนาคาร (KBANK, BBL และ SCB) 3.) กลุ่มปิโตรเคมี (SCC, PTTGC และ IVL) เรามองราคาอ่อนตัวลงรับรู้การรายงานผลประกอบการ 4Q’65 ไปบ้างแล้วในระดับหนี่ง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “PTTGC”

กลยุทธ์ แนวรับ 49.00 / 48.00 Target 52.50 / 54.50 Stop <47.75

- Advertisement -