บล.บัวหลวง:

Carabao Group (CBG TB/CBG.BK)

CBG – กำไรไตรมาส 4/65 ต่ำกว่าคาดอย่างมาก

กําไรต่ำกว่าที่เราและตลาดคาด

CBG รายงานกำไรหลักที่ 409 ล้านบาทในไตรมาส 4/65 ลดลง 33% YoY 14% และ QoQ ผลประกอบการต่ำกว่าที่เราคาด 15% และตลาดคาด 30% โดยหลักมาจากรายได้ที่ต่ำกว่าคาดและต้นทุนขายและต้นทุนขายมากกว่าคาด

ประเด็นสําคัญจากผลประกอบการ

รายได้ในไตรมาส 4/65 เพิ่มขึ้น 6% YoY เป็นผลมาจากการส่งออกเครื่องดื่มชูกำลังและการจัดจำหน่าย อย่างไร ก็ตาม อัตรากำไรขั้นต้นลดลงเหลือ 26.5% ในไตรมาส 4/65 (จาก 31.4% ในไตรมาส 4/64) มาจากต้นทุนการ ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังและบรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น และสัดส่วนที่มากขึ้นของรายได้จากธุรกิจจัดจําหน่ายสูงขึ้น (เนื่องจากธุรกิจจัดจำหน่ายเป็นธุรกิจที่มีอัตรา กำไรน้อยกว่าธุรกิจขายเครื่องดื่มชูกำลัง)

ถ้ามองในแง่ของ QoQ รายได้ในไตรมาส 4/65 ลดลง 4% มาจากยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศที่ลดลงและการส่งออกเครื่องดื่มชูกำลังไปยังประเทศกัมพูชา เมียนมาร์ และจีน ที่ลดลง และ CBG รายงานรายได้จากธุรกิจจัดจําหน่ายที่เพิ่มขึ้น อัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง QoQ โดยหลักมาจากต้นทุนต่อหน่วยที่สูงขึ้น

แนวโน้ม

ในไตรมาส 1/66 เราคาดรายได้ของ CBG และอัตรากำไรขั้นต้นจะทรงตัว เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/65 เรามองว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้นซึ่งส่วนใหญ่ คือ ค่าไฟและน้ำตาล ซึ่งจะเป็นปัจจัยหลักกดดันอัตรากำไรขั้นต้นของ CBG ในไตรมาส 1/66

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เราปรับลดประมาณการกำไรปี 2566 ลง 6.6% เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันอัตรากำไรขั้นต้น อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ระยะยาวของเรายังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากอาจมีรายได้เพิ่มเติมจากการขายเครื่องดื่ม ชูกำลังในประเทศที่สูงขึ้นในระหว่างการปรับราคาขายของอุตสาหกรรม และส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้น ดังนั้นราคาเป้าหมาย ด้วยวิธีคิดลดกระแสเงินสด (DCF) ณ สิ้นปี 2565 ของเรายังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

คําแนะนํา

แม้ผลประกอบการไตรมาส 4/65 ของ CBG จะสร้างความผิดหวังให้กับเราและตลาด แต่เราคาดปัจจัยกระตุ้นของ CBG จะเริ่มขึ้นในปี 2566 เรายังคงคําแนะนํา ชื้อ

 

- Advertisement -