รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีทยอยฟื้นตัวตามคาด นำรีบาวน์โดยกลุ่ม SINGER SGC JMART JMT ธนาคาร-ไฟแนนซ์ BBL KTB TTB SAWAD MTC และหุ้นกลาง-เล็ก SKR SKY TEAMG GLORY MEB ALPHAX DITTO ส่วนหุ้นลบ กดดันตลาด เช่น CPALL CBG OSP PTT GPSC BGRIM ITC
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways คงคาดดัชนีหุ้นไทยจะทยอยฟื้นตัวจากโซนแนวรับที่ผ่านไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน คือบริเวณ 1,650+/- (มีแนวโน้มจะไม่กลับลงมาสร้างจุดต่ำสุดใหม่) แม้ว่าหุ้นที่ลงแรงจะรีบาวด์ก่อนเป็นกลุ่มแรก (ซึ่งเป็นเรื่องปกติ) จากการ Covered short แต่กลยุทธ์คงคำแนะนำสะสมหุ้นบูลชิพใหญ่ตามมุมมองที่เราเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุนไปในช่วงก่อนหน้า เช่น ธนาคาร (สิ้นเดือนนี้งบสอบทานออก จะเริ่มเห็นปันผลประจำปี ซึ่งเรามองว่าจะเป็นปัจจัยหนุนการซื้อคืนหุ้นกลุ่มธนาคาร) โรงไฟฟ้า โรงพยาบาล สื่อสารฯ เป็นต้น

What to watch

  • หุ้นที่จะประกาศสัปดาห์นี้ที่สำคัญ เช่น อังคาร AP MTC SPALI พุธ MAKRO BDMS BEM BJC COM7 HMPRO BANPU OSP พฤหัสฯ CPALL CPN AAV M WHA WHAUP ศุกร์ BEC CHG CPF DITTO HANA IIG YGG MINT NEX
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสัปดาห์น้ี รายงานการประชุมเฟด และเงินเฟ้อสหรัฐฯ PCE คาดยังคงมีผลต่อคาดการทิศทางนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากกว่าเดิม

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BBL ข้อมูลเชิงบวกจากการเข้าร่วมประชุมกับผู้บริหารเมื่อวานนี้
  • ASAP เปิดใช้แพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์มือสองออนไลน์ ปิดจุดอ่อนเรื่องการขายรถปลดระวาง หนุนกำไรปีนี้ฟื้นตัวแรง

รายงานผลประกอบการ

  • MAKRO – กำไรเป็นไปตามที่เราและตลาดคาด แนวโน้ม 1Q23 เพิ่มขึ้น YoY จากรายได้ แต่ลดลง QoQ จากต้นทุนค่า ไฟฟ้าที่เพิ่ม เราปรับกำไรปี 2023-24 ลงเล็กน้อย
  • TU – กำไรหลักสูงกว่าเราคาด เนื่องจากค่าใช้จ่าย SG&A ต่ำกว่าคาดอย่างมาก และรายการเครดิตภาษีที่มากกว่าคาด แนวโน้ม 1Q23 เพิ่มขึ้น YoY แต่ลดลง QoQ
  • BCP – กำไรเป็นไปตามที่เราคาด แต่ต่ำกว่าตลาดคาด แนวโน้ม 1Q23 เพิ่มขึ้นทั้ง YoY, QoQ หนุนจากธุรกิจโรงกลั่น ค่าการตลาด ไฟฟ้า และพลังงานธรรมชาติ
  • JASIF – ผลประกอบการพลิกเป็นขาดทุน YoY และ QoQ โดยเป็นไปตามที่เราคาด แนวโน้ม 1Q23 คาดกำไรเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 2% ประกาศจ่ายปันผลสำหรับ 4Q22 ที่ 0.23 บาท/หน่วย เทียบเป็น Div. yields ราว 2.8% และแนวโน้มปันผลที่ 0.23-0.24 บาท สำหรับ1Q23

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ หยุดทำการเนื่องในวันประธานาธิบดี (Presidents’ Day) และจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในคืนนี้
  • Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Meta Platforms (META) เผยว่าบริษัทเตรียมคิดค่าสมัครสมาชิกรายเดือนสำหรับผู้ใช้ Facebook และ Instagram ที่ต้องการมีสัญลักษณ์ Verified ในราคาเริ่มต้นราว $11.99 ต่อเดือน โดยจะเริ่มให้บริการสมาชิกดังกล่าวที่ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเรามองว่าบริษัทมีแนวโน้มเพิ่มการให้บริการสำหรับผู้ใช้งานทั่วโลกเช่นเดียวกับ Twitter เพื่อหนุนรายได้ในระยะยาว ด้านคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ากำไรในปี 66 จะฟื้นตัว 6%YoY พร้อมให้ TP ที่ $213.98

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • เมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งบวก  0.8% นำโดย Ping An (2318) +1.7%, Meituan (3690) +1.1%, Tencent (700) +0.9%  ด้านธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกหนี้ชั้นดี (LPR) ระยะ 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.65% และระยะ 5 ปีที่ระดับ 4.30% เป็นไปตามที่ตลาดคาด ซึ่งเรามองว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการคลังและการเงินอย่างต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีนี้
  • China Mobile (941) บวก 3% หลังเผยว่ากำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาแพลตฟอร์ม AI “Jiutian” เพื่อนำมาใช้พัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ครอบคลุมด้านธุรกิจคลาวด์ อินเทอร์เน็ต 5G+ ธุรกิจการสื่อสารพื้นฐาน และระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล โดยเรามองว่าการพัฒนา AI ดังกล่าวจะเป็นปัจจัยบวกต่อการขยายธุรกิจที่กล่าวข้างต้นในอนาคต โดยคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้ในปี 66-67 จะโตราว 7%YoY พร้อมให้ TP ที่ HKD76.05

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN บวกเด่น 2.6% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นฮ่องกง นำโดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ VHM +4.4%, VRE +3.3%, NVL +6.9% หลังนายกรัฐมนตรีเวียดนามเข้าร่วมการประชุมพิเศษเพื่อหารือปัญหาสภาพคล่องเมื่อ 17 ก.พ. 66 โดยภายหลังการประชุม นายกรัฐมนตรีเผยว่าจะมีการออกมาตรการช่วยเหลือตามมาในภายหลัง ซึ่งเรามองว่าจะเป็นสัญญาณบวกต่อ DR E1VFVN3001 ที่มีดัชนี VN30 เป็นดัชนีอ้างอิง และประกอบด้วยหุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่น้ำหนักราว 15%
  • DGW ผู้นำค้าปลีกสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ไอที เผยเป้ารายได้และกำไรทั้งปี 66 โต 14%YoY อยู่ที่ VND25tn และ 15%YoY แตะ VND787bn ตามลำดับ หนุนจากยอดขายสมาร์ทโฟนของ Xiaomi หลังมีแผนรุกตลาดเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในเวียดนาม นอกจากนี้ เรามองว่ามูลค่าหุ้นยังอยู่ในระดับน่าสนใจ หลัง Forward P/E ปี 66 อยู่ที่ 8 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 11.4 เท่า ถึง 1.5 S.D. ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ VND54,962

Highlight

  • Baidu (9888) มีแผนนำแชทบอท AI “ERNIE Bot” มาให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรผ่านธุรกิจเทคโนโลยี Baidu AI Cloud และคาดว่าจะมีรายได้จากองค์กรธุรกิจในกลุ่มสื่อและบันเทิงเป็นหลัก หนุนจากประสิทธิภาพในการสร้างเนื้อหาได้อย่างรวดเร็วและเป็นธรรมชาติของแชทบอท AI ซึ่งเรามองบวกต่อแผนดังกล่าว โดยมองว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อการเติบโตของรายได้ธุรกิจเทคโนโลยีที่มีสัดส่วนรายได้ราว 16%
- Advertisement -