ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index บวก 11 จุด (+0.66%) ปิดที่ระดับ 1,669 จุด มูลค่าการซื้อขาย 6.6 หมื่นล้านบาท รับข่าวนายกฯ ส่งสัญญาณยุบสภาฯ, วันเลือกยึดตามเดิม 7 พ.ค.22

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,660 – 1,680 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้แรงหนุนกรอบการเลือกตั้งที่ชัดเจนของไทยหลังนายกฯเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเห็นการยุบสภาช่วงต้นเดือนมี.ค.เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปตามไทม์ไลน์ 7 พ.ค. อย่างไรก็ตาม Fund flow ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องจากความกังวล FED อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนานกว่าคาดเพื่อสกัดเงินเฟ้อจะกดดันให้ดัชนีอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • หุ้นที่คาดงบ 4Q22F เติบโต  BEM CENTEL AAV BA CPALL CRC PLANB SIRI ORI SPA AU SISB HUMAN BE8
  • BBL KTB TTB BLA TIPH TLI อานิสงส์แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น
  • SIRI PR9 SC STEC TKS กลุ่มอิงกระแสการเลือกตั้งของไทย

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SIRI (ปิด 1.92 ซื้อเป้า 2 บาท) คาดกำไรสุทธิ 4Q22 ทำ New high ที่ 1.8 พันล้านบาทเพิ่มขึ้น 42%qoq และ 425%yoy และคาดการณ์เงินปันผล 2H22 อีก 0.08 บาทให้ Dividend yield 4%
  • PTG (ปิด 14.40 ซื้อเป้า IAA Consensus 16 บาท) ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว Volume ขายกลับมาเพิ่มขึ้นจากกิจกรรม ศก. ในประเทศกลับมาฟื้นตัวตามการเปิดประเทศ ค่าการตลาดปรับตัวขึ้นหลังภาครัฐคืนค่าการตลาดน้ำมันดีเซลเป็นปกติที่ 2 บาท จากเดิมคุมเพดานที่ 1.4 บาทต่อลิตร

บทวิเคราะห์วันนี้: AP, BH, GFPT, SPALI, TTW, TU

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ดาวโจนส์ร่วงหนัก US bond yield เร่งตัว ดอลลาร์แข็งค่า: ดาวโจนส์ร่วง 697 จุด (-2.06%) ปิดที่ 33,130 จุด กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลังดัชนี PMI รวมการผลิตและบริการสหรัฐพุ่งสูงสุดในรอบ 8 เดือน สงผลให้ US Bond yield เร่งตัวขึ้นแตะระดับ 3.95% สูงสุดในรอบ 3 เดือน ขณะที่ Dollar Index แข็งค่าสู่ระดับ 104.17

(+) การเมืองชัดเจน นายกฯ ส่งสัญญาณยุบสภาฯ, วันเลือกตั้งยึด 7 พ.ค. ตามเดิม: หากอิงจากสถิติการเลือกตั้งของไทยในอดีตทั้งหมด 8 ครั้งนั้บตั้งแต่ปี 2535 พบว่า SET Index ปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 4% ในช่วง 3 เดือนก่อนเลือกตั้งและให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 3% หลังการเลือกตั้ง 1 เดือน และช่วงเวลาที่เกือบทุก Sector ให้ผลตอบแทนเป็นบวกคือช่วงก่อนและหลังเลือกตั้ง 2 สัปดาห์

(+/-) FED Minutes คาดกรรมการส่วนใหญ่ยังหนุนเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย: เฟดจะเปิดเผยรายงานการประชุม (FED Minutes) ในวันที่ 22 ก.พ. นี้ เราคาดว่าคณะกรรมการส่วนใหญ่จะยังหนุนให้เฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยหรือคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงตลอดทั้งปีนี้เพื่อให้มั่นใจได้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะลดลงสู่กรอบเป้าหมายที่ 2% ได้อย่างแท้จริง

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+/-) “นายกฯ” ประกาศ ยุบสภา ต้นมี.ค. ยึดไทม์ไลน์ “เลือกต้ัง” กกต. 7 พ.ค.66 เผย ต้องให้เวลาทุกฝ่ายดําเนินการให้เรียบร้อยที่สุด

สหรัฐ

(+/-) เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นเดือนก.พ.ของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 50.2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 46.8 ในเดือนม.ค. โดยดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคธุรกิจของสหรัฐมีการขยายตัว

ยุโรป

(+) สํานักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่า อังกฤษมียอดเกินดุลงบประมาณ 5.4 พันล้านปอนด์ (6.49 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนม.ค. ซึ่งสะท้อนถึงรายรับภาษีเงินได้ที่แข็งแกร่ง

เอเชีย

(+/-) IMF แสดงความเห็นว่าธนาคารกลางต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียอาจจําเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป หากตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงาน (Core Inflation) ไม่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลงสู่กรอบเป้าหมายของธนาคารกลาง

- Advertisement -