บล.บัวหลวง:

Osotspa (OSP TB/OSP.BK)

OSP – ผลประกอบการไตรมาส 4/65 อ่อนแอตามคาด

กำไรไตรมาส 4/65 อ่อนแอตามที่เราคาด แต่แย่กว่าที่ตลาดคาด

OSP รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/65 ที่ 336 ล้านบาท ลดลงอย่างมีนัยสําคัญ 60% YoY แต่เพิ่มขึ้น 38% QoQ ซึ่งตรงกับที่เราคาด แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาด 10%

ประเด็นสําคัญจากผลประกอบการ

รายได้ไตรมาส 4/65 ลดลง 8% YoY แต่เพิ่มขึ้น 4% QoQ ซึ่งยอดขายที่ลดลง QoQ เป็นผลมาจากยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังที่ลดลงในประเทศ ต้นทุนวัตถุดิบ ราคาพลังงาน และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ทั้งนี้ OSP ก็รายงานการ ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเช่นกัน เนื่องจากค่าเงินจัดพม่าที่อ่อนค่า และการใช้จ่ายด้านการตลาดและโปรโมชั่นที่มากขึ้น ดังนั้น OSP จึงรายงานอัตรากำไรขั้นต้นที่อ่อนแอลงที่ 29.9% ในไตรมาสนี้ ลดลงจาก 34.8% ในไตรมาส 4/64 สัดส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายในไตรมาส 4/65 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 25.5% จาก 21.9% ในไตรมาส 4/64 ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูงขึ้นเกิดจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและโปรโมชั่นที่มากขึ้น และต้นทุนเพิ่มเติมจากโรงงานผลิตแก้ว

รายได้ในไตรมาส 4/65 ของ OSP และอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้น QoQ เนื่องจากผลประกอบการในไตรมาส 3/65 ได้รับผลกระทบจากยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศที่ลดลงและต้นทุนที่สูง

แนวโน้ม

เราคาดกําไรไตรมาส 1/66 จะปรับตัวดีขึ้น QoQ แต่ลดลง YoY เราคาดการฟื้นตัวเล็กน้อยของยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังทั้งในและต่างประเทศในไตรมาสนี้ อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการผลิตและก๊าซธรรมชาติที่อยู่ในระดับสูงและค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูงยังคงเป็นปัจจัยกดดันหลัก

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เนื่องจากกำไรปี 2565 เป็นไปตามที่เราคาด ประมาณการปี 2566 ของเราจึงยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

คําแนะนํา

เรายังคงคำแนะนำ ถือ และจับตาดูว่าสามารถถึงส่วนแบ่งการตลาดกลับมาได้มากน้อยเพียงใด หลังจากที่คู่แข่งสำคัญประกาศขึ้นราคาขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศ

- Advertisement -