บล.บัวหลวง:

Banpu (BANPU TB/BANPU.BK)

BANPU – ไตรมาส 4/65 ต่ำกว่าคาดเนื่องจากขาดทุนพิเศษ คาดกำไรหลักไตรมาส 1/66 เติบโต YoY

กำไรหลักเป็นไปตามคาด แต่ขาดทุนสุทธิผิดคาด

BANPU รายงานขาดทุนสุทธิไตรมาส 4/65 ที่ 278 ล้านบาท พลิกกลับจากรายงานกําไรสุทธิในไตรมาส 4/64 และไตรมาส 3/65 หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักจะอยู่ที่ 21,793 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 100% YoY แต่ลดลง 10% QoQ ในขณะที่กำไรหลักเป็นไปตามที่เราคาด ผลขาดทุนสุทธิผิดจากที่เราและตลาดคาดว่าจะรายงานกำไรสุทธิ เนื่องจากขาดทุนพิเศษที่มากกว่าคาด BANPU ประกาศจ่ายเงินปันผลสําหรับครึ่งหลังของปี 2565 ที่ 0.75 บาทต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นอัตราตอบแทนจากเงินปันผลขั้นต้นที่ 6.7% (จะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 10 เม.ย. และจ่ายปันผลในวันที่ 28 เม.ย.)

ประเด็นสําคัญจากผลประกอบการ

ผลขาดทุนพิเศษจํานวนมาก (ส่วนใหญ่มาจากการขาดทุนจากการด้อยค่าของเหมืองถ่านหินในมองโกเลีย, ขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์, และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน) เป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันผลประกอบการให้อ่อนตัวลง ใน ด้านการดำาเนินงาน ยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้น 73% YoY (ยอดขายของธุรกิจถ่านหิน, ก๊าซ, และไฟฟ้าเพิ่มขึ้น) แต่ลดลง 5% QoQ (ยอดขายของธุรกิจถ่านหินและก๊าซลดลง) รายได้ธุรกิจถ่านหินปรับตัวเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด YoY (ราคาขายเฉลี่ยที่สูงขึ้นทั้งในประเทศอินโดนีเซียและออสเตรเลีย) แต่ลดลง QoQ (ปริมาณขายและราคาขายเฉลี่ยที่ลดลงทั้งสองประเทศ) ยอดขายธุรกิจ ก๊าซเพิ่มขึ้น YoY (ปริมาณขายที่สูงขึ้น) แต่ลดลง QoQ (ราคาขายเฉลี่ยที่ ลดลง) รายได้ธุรกิจไฟฟ้าปรับตัวขึ้น YoY และ QoQ (ยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากโรงไฟฟ้าในจีนและ Temple I)

อัตรากำไรขั้นต้นรวมอยู่ที่ 42.1% เพิ่มขึ้นจาก 41.1% ในไตรมาส 4/64 (หนุนโดยอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจถ่านหินและไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น) แต่ลดลงจาก 51.1% ในไตรมาส 3/65 (อัตรากำไรขั้นต้นของทุกธุรกิจที่ลดลง) อัตรากำไรสุทธิของ BANPU อยู่ที่แดนติดลบ -0.3% พลิกกลับจาก 7.3% ในไตรมาส 4/64 และ 20.3% ในไตรมาส 3/65 (การรับรู้ขาดทุนพิเศษที่เพิ่มขึ้น)

แนวโน้ม

กําไรหลักในไตรมาส 1/66 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง YoY หนุนโดยกำไรที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจถ่านหินและก๊าซ (ราคาขายเฉลี่ยที่สูงขึ้น) อย่างไรก็ตาม กําไรหลักในไตรมาส 1/66 มีแนวโน้มที่จะอ่อนตัว QoQ เนื่องจากทําไรที่ลดลง ของธุรกิจถ่านหินและก๊าซ (ราคาขายเฉลี่ยที่ลดลง)

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

หลังสะท้อนผลประกอบการไตรมาส 4/65 เข้าสู่ประมาณการของเรา เราปรับลดประมาณการกำไรหลักปี 2566 ลง 3% มาอยู่ที่ 28,623 ล้านบาท

คําแนะนํา

ช่วงโลว์ซีซั่นของอุปสงค์ที่กำลังจะมาถึง และอุปทานตึงตัวที่คลี่คลายลง มีแนวโน้มที่จะสร้างแรงกดดันต่อราคาถ่านหินและก๊าซต่อเนื่องไปในไตรมาส 2/66 ดังนั้นเราจึงไม่เห็นปัจจัยหนุนกำไรหลักและราคาหุ้นของ BANPU ใน ระยะสั้น อย่างไรก็ตาม มูลค่าหุ้นซึ่งปัจจุบันซื้อขายที่ PER ณ สิ้นปี 2566 เพียง 4.0 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวอยู่ 1 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) น่าจะจำกัดความเสี่ยงขาลงของราคาหุ้นได้ นอกจากนี้ยังมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรในระยะยาวจากการลงทุนใหม่ในธุรกิจพลังงานอัจฉริยะ (BanpuNEXT)

 

- Advertisement -