ตลาดหุ้นวันนี้

  • ออกข้างรอปัจจัยใหม่: คาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้ไม่ไปไหนไกลระหว่าง 1515-1535 จุดท่ามกลางบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกที่อาจแผ่วกำลังลง ในขณะที่ทิศทางเม็ดเงินลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยก็ยังไม่ชัดเจน โดยพบเงินไหลเข้าพันธบัตรสหรัฐหลังเริ่มมีแรงซื้อเข้ามาในพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนทิ้งดิ่งลงมาสู่ระดับ 1.29% แต่ Dollar Index กลับมาอยู่ในทิศทางอ่อนค่าล่าสุดแตะระดับ 92.53 จุด ส่วนปัจจัยภายในประเทศวันนี้ติดตามการประชุมศบค. ซึ่งมีหลายประเด็นสำคัญที่น่าสนใจ ติดตามการพิจารณาอย่างใกล้ชิด
  • ประชุมศบค. วันนี้มีหลายประเด็นให้ติดตาม: ช่วงบ่ายวันนี้ศบค. มีประเด็นสำคัญที่จะต้องพิจารณาดังนี้ 1) การขยายมาตรการคุมเข้มในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด (พื้นที่สีแดงเข้ม) โดยทางฝ่ายคาดว่าศบค. จะให้ขยายระยะเวลาออกไปอีก 14 วันไปสิ้นสุดวันที่ 31 ส.ค. นี้ 2) พิจารณาผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มในห้างสรรพสินค้าตามที่สมาคมศูนย์การค้าไทยเสนอมาให้สามารถกลับมาเปิดดำเนินการธุรกิจบางส่วน ได้แก่ ธนาคารและสถาบันการเงิน ธุรกิจสื่อสารและไอทีร้านเบ็ดเตล็ด และร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น 3) พิจารณาการใช้มาตรการป้องกันควบคุมในพื้นที่เฉพาะ (Bubble & Seal) ในอุตสาหกรรมส่งออกทั้ง 4 อย่าง เช่น อาหาร ยานยนต์ เครื่องมือแพทย์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน (Factory Sandbox) และหากผู้ประกอบการปฏิบัติได้ตามมาตรการทุกข้อสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) จะออกใบ Certificate ให้โรงงานเพื่อรับรองว่าโรงงานแห่งนี้ปลอดเชื้อ COVID-19 เพื่อไว้สำหรับยืนยันพร้อมกับสร้างความเชื่อมั่นกับ บริษัทในต่างประเทศ และ 4) ททท. เตรียมเสนอให้ที่ประชุมศบค. พิจารณาการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างภูเก็ตกับจังหวัดนำร่องอื่น โดยใช้วิธีการ 7+7 หรือก็คือการให้นักท่องเที่ยวพำนักอยู่ในภูเก็ตเป็นเวลา 7 วันก่อนที่จะเดินทางไปพำนักในจังหวัดนำร่องอื่นๆ ได้เป็นเวลาอย่างน้อยอีก 7 วัน ซึ่งยังต้องรอดูว่าศบค. จะพิจารณาเปิดพื้นที่จังหวัดนำร่องได้มากน้อยแค่ไหน ท่ามกลางสถานการณ์การระบาด COVID-19 ในปัจจุบันที่ยังค่อนข้างรุนแรงในหลายพื้นที่
  • ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจในสัปดาห์นี้: 1) ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมเดือน ก.ค. ของจีน (Industrial Production) จะประกาศวันนี้ตลาดคาดขยายตัว 7.8% y-y ลดลงจากเดือนก่อนที่ขยายตัว 8.3% y-y คาดเป็นผลจากการควบคุมการระบาด COVID-19 ในประเทศ และเหตุน้ำท่วมใหญ่ 2) การแถลงของประธาน FED วันพุธนี้ และ 3) วันพฤหัสบดีนี้ติดตามรายงานการประชุม FOMC ของรอบการประชุมที่ผ่านมา (ทั้งหมดนี้อ้างอิงเวลาประเทศไทย)

Picks Of the day

GPSC – BUY

  • ยังไปได้ต่อใน 2H64: กำไร 1H64 + 23% ขณะที่การเข้าซื้อโครงการใหม่ (อินเดีย, ไต้หวัน) ทำให้กำลังการผลิตในมือเติบโตปีนี้มากขึ้น จากเดิมทรงตัว ทำให้คาดว่ากำไร 2H64 ดีขึ้นหนุนกำไรทั้งปีเพิ่มขึ้น 8%
  • หุ้นเชิงรับที่มีอนาคตกับ EV: กำไรผันผวนน้อยและมีกลยุทธ์ชัดเจนในการทำธุรกิจ EV เป็นแรงหนุนถัดไปต่อกำไรใน 2-3 ปีข้างหน้า

BEM SHORT

  • COVID-19 กระทบหนักใน 3Q64: การระบาดของ COVID-19 จะกระทบหนักใน 3Q64 หลังรัฐบาลประกาศ lockdown และ WFH มากขึ้น ทำให้ผู้ใช้รถไฟฟ้าและทางด่วนชะลอตัวลง สุ่มเสี่ยงขาดทุน
  • อาจมีการขยายมาตรการ: จํานวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และศบค.คาดผู้ติดเชื้อจะไปสูงสุดใน ก.ย. ในขณะที่การฉีดวัคซีนยังล่าช้าทำให้มีโอกาสที่จะมีการต่อมาตรการและส่งผลกระทบมากขึ้น
- Advertisement -