บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 

Mega Lifesciences (MEGA TB) แนวโน้มเติบโตระยะยาวไม่กระทบ

TP ใหม่ 60.90 บาท รองรับเป้าหมายใหม่

หลังประสบความสำเร็จในปี 2565 (โดยมีกำไรหลักเพิ่มขึ้น 30% YoY) ผู้บริหารได้ตั้งเป้ารายได้เติบโตน้อยลงในปี 66 ดังต่อไปนี้ 1) ตั้งเป้ารายได้เติบโต 3.1% (ธุรกิจแบรนด์โต 6% ส่วนธุรกิจจัดจําหน่ายทรงตัว) และ 2) อัตรากำไรขั้นต้นลดลง 0.2ppt เป็น 43.8% เนื่องจากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ขณะที่สมมติฐานด้านรายได้ของเราไม่เปลี่ยนแปลง โดยอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง (-0.2ppt ในปี 66 และ -0.6ppt ในปี 67) ทำให้เราต้องลดประมาณการกำไรหลักลง 1% และ 3.9% ในปี 66 และ 67 ตามลำดับ ทั้งนี้ เราปรับลดราคาเป้าหมายลง 8.4% จาก 66.50 บาท เหลือ 60.90 บาท เนื่องจากความเสี่ยงในธุรกิจจัดจำหน่ายในประเทศเมียนมาร์ที่อาจทำให้กำไรระยะยาวเติบโตชะลอตัว ซึ่งจากสมมติฐานใหม่เหล่านี้ เราจึงคาดว่ากำไรหลักจะเพิ่มขึ้น 4.1% YoY ในปี 66 และ 9.1% ในปี 67 เราชอบ MEGA ที่มีแนวโน้มการเติบโตในระยะยาว ด้วยผลกำไรที่เพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 5-6 ปี และมองว่าการชะลอตัวที่อาจเกิดขึ้นในระยะสั้นเป็นโอกาสในการสะสมหุ้น

แนวโน้มระยะยาวยังแข็งแกร่ง

ผู้บริหารประเมินว่ากำไรจะเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วงปี 62-68 และเราก็เชื่อว่าเป็นไปได้ ในอดีต MEGA มีผลกำไรเติบโตในอัตราเลขสองหลักต้นๆ ในแต่ละปี เนื่องจากความภักดีของลูกค้าที่แข็งแกร่งสำหรับผลิตภัณฑ์แบรนด์ของบริษัท และความเป็นผู้นำของ MEGA ในธุรกิจการจัดจําหน่ายที่เติบโตอย่างรวดเร็วในเมียนมาร์ กัมพูชา และเวียดนาม เราคาดการณ์กำไรหลักจะสูงถึง 2.7 พันล้านบาทในปี 68 เพิ่มขึ้นจาก 1.2 พันล้านบาทในปี 62

ธุรกิจในเมียนมาร์ทรงตัว YoY

ในไตรมาส 4/65 ยอดขายของธุรกิจจัดจำหน่ายเติบโตขึ้น 15% YoY แม้ว่าจะมีความท้าทายในเมียนมาร์ ซึ่งเป็นตลาดหลักที่คิดเป็น 75% ของยอดขายในส่วนนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารประเมินว่ารายได้จะทรงตัว YoY ในปี 66 เนื่องจากความไม่แน่นอนสูงมากในประเทศ เรามองว่าเมียนมาร์เป็นทั้งความเสี่ยงหลักในธุรกิจของ MEGA และเป็นโอกาสหากเมียนมาร์มีเสถียรภาพทางการเมืองมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและกำลังซื้อที่มากขึ้น

ความเสี่ยงสำคัญคือเมียนมาร์

เราใช้วิธี DCF, WACC 9.9% และ Terminal Growth 3% ในการประเมินมูลค่าหุ้น MEGA ซึ่งซื้อขายที่ P/E ปี 66 ที่ถูกมากที่ 17.2 เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงการเติบโตที่ดีในระยะยาว ขณะที่ความเสี่ยงที่สำคัญคือธุรกิจของ MEGA ในเมียนมาร์ ซึ่งยังคงเผชิญกับความท้าทายทางการเมืองและเศรษฐกิจ

- Advertisement -