Our View?

“พยายามปรับฐาน” คาดตลาดวันนี้ “Sideway Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,525/1,515 และแนวต้านที่บริเวณ 1,540/1,550 ตลาดขาดปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุนการฟื้นตัวขึ้น ขณะที่วันนี้คาดตลาดจะรอดูการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของไทยไตรมาส 2 จากสภาพัฒน์ฯ คาดจะออกมา +6.4%(YoY) แต่ -140%(QoQ) จากผลกระทบของ COVID-19 คาดจะกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ อีกทั้งเราคาดตลาดจะติดตามการประกาศตัวเลยดัชนีภาคการผลิตอุตสาหกรรมของจีนคาดวะออกมา +7.8% จากเดือนก่อนที่ 8.3% ชะลอตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 บ่งชี้แนวโน้มการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจ จีนคาดจะกดดันทิศทางราคาน้ำมันรวมทั้งราคาสินทรัพย์เสี่ยงในภูมิภาคอ่อนตัวลงได้อีกครั้ง

อีกทั้งเรามองตลาดยังคงอยู่ในภาวะ Risk-off เพื่อรอดูผลการประชุมประจำปีที่เมือง Jackson Hole ช่วงวันที่ 26-28 ส.ค. นี้คาด FED จะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยรวม ทั้งที่แนวโน้มส่งสัญญาณการปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) คาดหาก FED ส่งสัญญาณดังกล่าวจะมีผลต่อกระแสเงินทุนส่วนเกินเริ่มลดลงและกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ รวมทั้งคาดราคาสินทรัพย์เสี่ยงอาจได้รับจิตวิทยาเชิงลบระยะสั้นบ้าง จากการที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิออกมาเตือนสหรัฐมีแนวโน้มเผชิญเหตุการณ์รุนแรจากการเข้าสู่ช่วงครบรอบ 20 ปีวินาศกรรม 9/11

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ส่งมอบเดือน ก.ย. ปรับตัวลดลงต่อ โดยเมื่อคืนนี้วันศุกร์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลง 0.65 ดอลลาร์ ปิดที่ 68.44 ดอลลาร์/บาร์เรล (-0.94%) โดยได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Delta รวมทั้ง Baker Hughes เปิดเผยตัวเลยแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐที่มีการใช้งานปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 500 แท่น จากระดับ 491 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 109% (YoY) คาดปัจจัยดังกล่าวจะกดดันหุ้นในกลุ่มพลังงานอ่อนตัวลงถ่วงตลาดได้ต่อ

ขณะที่ค่าระวางเรือ Baltic Dry Index (BDI) ยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่องโดยเมื่อคืนนี้ +63 จุดปิดที่ 3,566 จุด (+2.73%) ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ตามที่เราคาดไว้ คาดยังคงได้รับแรษหนุนจากการ Restocking สินค้าให้กลับมาอยู่ภาวะปกติจากผลกระทบของ coVID-19 รวมทั้งทางการจีนปิดท่าเรือ Ningbo ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังพบพนักงานติดเชื้อ COVID-19 คาดจะกระทบ Supply chain ในการขนส่งทางเรือหนุนค่าระวางเรือ BDI และ Container ปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ธีมการลงทุน

ยังคงสามารถ “ถือ-ทยอยซื้อสะสม” หุ้นในกลุ่ม

“Export Theme” ได้แก่ KCE, HANA และ DELTA

“Health Care Theme” ได้แก่ BCH และ CHG

“Power Theme” ได้แก่ GPSC, GULF และ BGRIM

ขณะที่สามารถ “เก็งกำไร”

“Logistics Theme” ได้แก่ TTA, PSL, WICE, JWD, III และ RCL

“Coals Theme” ได้แก่ BANPU และ LANNA

หุ้นแนะนำวันนี้ “TTA”

แนวรับ 16.00 /15.60 Target 18.60 / 19.60 stop <15.50

- Advertisement -