รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีรีบาวด์

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีดิ่งภาคบ่าย จากความกังวลเกี่ยวกับตลาดพันธบัตรกระทบลูกโซ่ หุ้นนำลง เช่น ธนาคาร KBANK BBL SCB อิเล็กทรอนิคส์ DELTA KCE SVI พลังงาน PTTEP ส่วนหุ้นบวกเป็นกลุ่ท Local plays อิงการบริโภคในประเทศ เช่น MAKRO CPALL OR และเชื่อมโยงคริปโตฯ JTS ZIGA XPG
  • วันนี้คาดดัชนีรีบาวด์ กลยุทธ์คงมุมมอง ช้อนซื้อหุ้นต่อ แม้เมื่อวานข่าว หุ้นกู้ที่นับรวมเป็นเงินกองทุนของ ธนาคาร เครดิตสวิส จะไม่ได้รับการชำระและกระทบผู้ถือหน่วย ได้สร้างความผันผวนให้กับตลาดหุ้นไทยระยะสั้น แต่เราไม่ได้ให้น้ำหนัก (ดูเหตุผลด้านล่าง) และเราคงเดินหน้าเลือกหุ้นเล่นตาม แนวทางที่เรากำหนด อย่างต่อเนื่อง…

What to watch

  • หลังจากธนาคารยูบีเอส (UBS) ตกลงเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะต้องรับภาระขาดทุน 5.4 พันล้านดอลลาร์ และ นักลงทุนตื่นตระหนกต่อกระแสข่าวที่ว่า ราคาหุ้นกู้ที่นับเป็นกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) หรือ AT1 ของธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งมีมูลค่าตามสัญญาที่ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จะมีมูลค่าเป็นศูนย์ ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่ผู้ถือหุ้นกู้บางส่วนที่คิดว่าตนจะได้รับการคุ้มครองที่ดีกว่าผู้ถือหุ้น
    • (เรามองว่า ความปั่นป่วนของตลาดพันธบัตร จะเป็นเหตุหลักที่จะมีผลต่อ เงินลงทุนของกลุ่มแบงก์ ซึ่งในกรณี หุ้นกู้ที่นับเป็นเงินกองทุน (AT1) ของ เครดิต สวิส เราเห็นว่ายังไม่ใช่ประเด็นหลักที่ต้องกังวล เพราะแบงก์อื่นๆรวมถึงแบงก์ไทย ไม่ได้เข้าข่ายขาดทุนต่อเนื่องจนกินเงินกองทุนเหมือนเครดิตสวิส และ ธ.พาณิชย์ไทย ไม่มีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นกู้ที่นับเป็นเงินกองทุนของธนาคารต่างประเทศ)
  • ปธน.จีน จะเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค. (ตลาดคาดว่า ปธน.สีจะนำข้อเสนอ 12 ข้อของจีนในการยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน เข้าหารือกับปธน.ปูตินในการพบปะกันครั้งนี้)
  • การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) วันที่ 21-22 มีค.นี้ Consensus (CME) ผลสำรวจ 62% ยังคงคาดเฟดจะขึ้น ดอกเบี้ย 0.25% กรอบใหม่เป็น 4.75-5% และ พ.ค. เริ่มคงดอกเบี้ย จนไปถึงการประชุม เดือน มิ.ย. ผลสำรวจ 51% คาดเฟดจะเริ่มปรับดอกเบี้ยลง เป็นครั้งแรก ซึ่งเร็วกว่าคาดการณ์เดิม

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BGRIM ข่าวปิดโรงงานนิคมอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี (เช่นโรงหลอมเหล็ก) เพื่อตรวจสอบและกำจัดสารตกค้างกัมมันตรังสีซีเซียม 137 คาดมีผลบวกต่อจิตวิทยาราคาหุ้น โรงไฟฟ้า เพราะการใช้ไฟในเขตอุตฯ อื่น มีโอกาสเพิ่มขึ้นเพื่อทดแทน กำลังการผลิตของโรงงานในนิคมกบินทร์บุรีที่ปิดชั่วคราว บวกกับการใช้ไฟช่วงนี้ จะเป็นฤดูกาลสูงกว่าช่วงปกติ
  • BBL หุ้นคุณค่าราคาลงแรง พร้อมเล่นกลับ หลังสภาวะตลาดพันธบัตรเริ่มนิ่ง

Tactical Stock: ITC – ฮึดสู้กลับ หลังผ่านจุดต่ำสุด

  • Recommend : สถานะการลงทุน (เชิงกลยุทธ์): ถือต่อ / Hold Position
    • เราจัดงาน Virtual Conference กับ ITC โดยได้รับเกียรติจากผู้บริหารเข้าบรรยายให้กับนักลงทุนในประเทศฟัง ภาพรวมของเนื้อหาผู้บริหารสร้างความมั่นใจให้ตลาดว่ายอดสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าเริ่มกลับมาแล้ว และคาดว่าจะเข้าสู่ระกับปกติในช่วง 2Q23 ส่วนใน 2H23 มีโอกาสเห็นการเติบโตต่อแม้ฐานสูง จากการขยายฐานลูกค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดลูกค้าเดิม เรามองว่าราคาหุ้นสะท้อนกำไร 1Q23 ที่อ่อนตัวลงไปแล้ว ดังนั้น เรายังคงแนะนำให้ถือต่อ เพื่อรอจังหวะรีบาวน์

Global Investing Brief : หุ้นฮ่องกงพักฐานต่อ หลังสี จิ้นผิงเยือนรัสเซีย คาดเป็นปัจจัยกดดันระยะสั้น

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักฟื้น โดยดัชนี DJIA +1.2%, S&P 500 +0.9%, Nasdaq +0.3% นำโดย Apple (AAPL) +1.5%, Tesla (TSLA) +1.7% หลังช่วงเช้าวันจันทร์ ธนาคาร UBS ได้เข้าซื้อกิจการของ Credit Suisse ที่มูลค่า $3.1bn จึงช่วยคลายความกังวลด้านเสถียรภาพของระบบธนาคาร นอกจากนี้ การประชุม FOMC จะเริ่มต้นในคืนนี้ โดยปัจจุบันตลาดให้น้ำหนัก 74% ที่ Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในวันที่ 22 มี.ค. 66 ขณะที่อีก 26% คาดว่า Fed อาจเซอร์ไพรส์คงดอกเบี้ย อิงจาก FedWatch Tool
  • Bloomberg รายงานว่า ในปีหน้า Apple (AAPL) มีแผนเปิดตัว Apple Watch Ultra ที่ใช้หน้าจอ MicroLED ขนาด 2.1 นิ้ว ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า Apple Watch Ultra รุ่นจอ OLED ในปัจจุบันที่มีขนาด 1.9 นิ้ว ซึ่งเราคาดว่าจะหนุนราคาขายเฉลี่ยและยอดขาย Apple Watch ที่มีสัดส่วนราว 4% ของรายได้ทั้งหมด ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $168.88

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • เมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งร่วง 2.7% กดดันโดย AIA (1299) -4.2%, Ping An (2318) -3%, Alibaba (9988) -2.8% หลังสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้เดินทางไปเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค. 66 เพื่อหารือด้านความร่วมมือทางการค้าระหว่างประเทศ โดยเราประเมินว่าอาจส่งผลให้สหรัฐฯ และกลุ่มประเทศพันธมิตรกลับมาจำกัดการค้า หรือ blacklist บริษัทจีนเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะเป้นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นฮ่องกงในระยะสั้น
  • Baidu (9888) เผยว่าจะเปิดตัวบริการคลาวด์ที่ได้รับการอัปเกรดโดยเทคโนโลยี AI “Earnie Bot” ในวันที่ 27 มี.ค. 66 ซึ่งเรามองว่าจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ธุรกิจเทคโนโลยีที่มีสัดส่วน 16% ด้านคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้ธุรกิจดังกล่าวในปี 66 จะโตเด่น 12%YoY พร้อมให้ TP ที่ HKD171.44

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN ร่วง 2.1% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นฮ่องกง กดดันโดยหุ้นกลุ่มธนาคาร BID -2.1%, CTG -3.4%, VCB -4.4% ด้านธนาคารโลกให้คาดการณ์การเติบโตของ GDP เวียดนามในปีนี้โต 6.3%YoY หนุนจากการบริโภคภายในประเทศและการท่องเที่ยวจากชาวต่างชาติ นำโดยนักท่องเที่ยวจีนที่มีสัดส่วนราว 33% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังเวียดนาม ซึ่งจะช่วยชดเชยกับภาคการส่งออกที่มีแนวโน้มชะลอตัวตามภาพรวมเศรษฐกิจโลก
  • FPT ที่มีน้ำหนัก 16% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยคาดการณ์ผลการดำเนินงานปี 66 โดยรายได้โต 19%YoY แตะ VND44tn และกำไรโต 18%YoY แตะ VND9tn หลังมองว่าความต้องการพัฒนาระบบเทคโนโลยีในองค์กรธุรกิจยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เรามองบวกต่อการขยายตลาดสู่ทวีปอเมริกาใต้ในปีนี้ผ่านการเข้าซื้อธุรกิจ IT ของบริษัท Intertec ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ VND104,391

หุ้นเด่นประจำวัน : Walmart (WMT.US)

  • Walmart ประกาศลงทุนมูลค่า $200mn ใน PhonePe ผู้ให้บริการระบบชำระเงินรายใหญ่ในอินเดีย ต่อเนื่องจากแผนเพิ่มสัดส่วนถือหุ้นในบริษัทอีคอมเมิร์ซอินเดีย Flipkart อีก 5% จากปัจจุบันที่ 77% ซึ่งเรามองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการขยายตลาดค้าปลีกในอินเดีย เนื่องจากยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ส่งผลให้คาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ากำไรในปีบัญชี 67 (ก.พ. 66 – ม.ค. 67) จะฟื้นเด่น 40%YoY
- Advertisement -