Daily View

สําหรับแถลงเศรษฐกิจไทย 2Q21 ของสภาพัฒน์วานนี้ +7.5%YoY +0.4%QoQ ดีกว่า Bloomberg คาด +6.6%YoY อย่างไรก็ตาม มองผลบวกจํากัดเนื่องจากเป็นข้อมูลในอดีตประกอบกับในอนาคตยังมีความเสี่ยงที่อาจถูกปรับลงจากสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งจะเห็นว่าสอดคล้องกับทางสภาพัฒน์ออกมาปรับลด GDP Growth 21E เหลือเพียง 1%YoY จากคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 2%YoY โดย หากเปรียบเทียบเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจของครั้งล่าสุดและครั้งก่อนพบสภาพัฒน์ปรับขึ้นเพียงแค่การส่งออกจาก 10%YoY เป็น 16%YoY พร้อมประเมินดุลบัญชีเดินสะพัดทั้งปีจะติดลบ ปัจจัยข้างต้นถือว่าสอดคล้องกับที่เราประเมินมาตลอดว่ากลุ่มส่งออกจะน่าสนใจสุดในภาวะการลงทุนช่วงนี้รวมถึงประโยชน์จากค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่อง โดยยังคงมองกลุ่มดังกล่าว จะเคลื่อนไหวได้โดดเด่นมากกว่ากลุ่มอื่นๆ ส่วนเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจอื่นๆถูกปรับลงทุกตัว

ในส่วนของแถลงจาก ศบค. ไม่ได้สร้างความประหลาดใจต่อตลาดแต่อย่างใด โดยขยายมาตรการเข้มงวดออกไปจนถึงสิ้นเดือน ส.ค. แต่อนุญาติให้เปิดสถาบันการเงินในศูนย์การค้าได้ มองเป็นบวกต่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์เล็กน้อยจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่อาจพลิกฟื้นขึ้นมาได้บ้าง แต่ในภาพรวมยังเผชิญความเสี่ยงจากสินเชื่อที่ถูกกดดันจากภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงสํารองที่ยังเสี่ยงจะเร่งตัว

SET INDEX วันนี้ประเมินแกว่งในกรอบ 1528 – 1540 รวมๆยังไม่มีอะไรโดดเด่น เมื่อคืน Dow Jones ปิดบวก 0.3% ราคาน้ํามันปิดลบ 1.5% และเช้านี้ Nikkei เคลื่อนไหวบวกเล็กน้อย 0.4% กลยุทธ์การลงทุน เน้นหุ้นกําไรในครึ่งปีหลังหรือ 3Q21 เติบโตได้ต่อ (ASIAN CBG EPG GPSC GULF JWD KCE MEGA OSP SIS TU)

Stock Pick

MEGA (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 49 บาท) MEGA มีกําไรสุทธิ 2Q21 504 ล้านบาท พร้อมกับอัตรากําไรขั้นต้นที่ปรับตัวดีขึ้นเป็น 41.9% จาก 40% ใน 2Q20 จากการสัดส่วนรายได้ผลิตยาและอาหารเสริมที่เพิ่มขึ้น คาดผลประกอบการ 3Q21 เติบโต YoY จากแนวโน้มการใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

GULF (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 43 บาท) คาดว่ากําไรของบริษัทใน3Q21 จะดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ จากการรับรู้รายได้เงินปันผลจํานวนมากหรือราว 1.6 พันล้านบาทจาก INTUCH พร้อมมองผลกระทบจาก COVID- 19 มีผลจำกัดต่อบริษัท

- Advertisement -