บล.กรุงศรีฯ:

RS – ผลประกอบการน่าผิดหวัง (UNDER REVIEW, HOLD)
(17/08/2021 – 07:50)
กลุ่มอุตสาหกรรมพาณิชย์
หุ้นRS
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำHOLD

 

  • 2Q21 Earnings

กำไรอยู่ที่ 53 ล้านบาท  ต่ำกว่าประมาณการของเรา

กำไรของ RS ออกมาต่ำมากที่ 53 ล้านบาท (-51% yoy และ -62% qoq) โดยต่ำกว่าประมาณการของเราและตลาดอย่างมาก เนื่องจากรายได้จากธุรกิจ commerce ลดลง, ค่าใช้จ่าย SG&A เพิ่มขึ้น และ ส่วนแบ่งกำไรจาก Chase ซึ่งเป็นบริษัทในเครือแห่งใหม่ลดลง ทั้งนี้ กำไรในงวด 1H21 คิดเป็นเพียง 27% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา ทำให้ประมาณการกำไรของเรามี downside อีก โดยเฉพาะในปี  2021 อย่างไรก็ตาม บริษัทเพิ่งประกาศเข้าซื้อหุ้น 33% ในบริษัท “Specialty group” และจะทำให้ได้รับส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจใหม่นี้ ซึ่งจากการคำนวณอย่างคร่าว ๆ เราคาดว่าการลงทุนดังกล่าวจะทำให้กำไรของ RS เพิ่มขึ้น  7% ทั้งนี้ เรากำลังอยู่ระหว่างทบทวนประมาณการกำไรของ RS

  • Analysis

ผลการดำเนินงานที่อ่อนแอของธุรกิจ  commerce ฉุดกำไร

รายได้อยู่ที่ 992 ล้านบาท เพิ่มขึ้น  19% yoy แต่ทรงตัว qoq โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้น  yoy เป็นเพราะธุรกิจ TV ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากยอดขาย content ที่เพิ่มขึ้น ส่วนรายได้จากธุรกิจ  commerce ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ  57% ของรายได้รวม ลดลงทั้ง yoy (-3.7%) และ qoq (-14.5%) เนื่องจากยอดขายสินค้าเดิมลดลง และรายได้จากสินค้าใหม่ อย่างเช่น CAMU C ยังต่ำอยู่ ทั้งนี้ อัตรากำไรขั้นต้นลดลงเหลือ 53.7% จาก 56% ใน 1Q21 เนื่องจากยอดขายสินค้าที่มี margin สูงลดลง ส่วนค่าใช้จ่ายน SG&A พุ่งขึ้นถึง 60% yoy และ 21% qoq เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาดเพิ่มขึ้นเพื่อโปรโมตสินค้าใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง CAMU รายได้  Equity income เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากรับรู้ผลการดำเนินงานของ Chase เต็มไตรมาส จากที่รับรู้เพียงแค่เดือนเดียวใน 1Q21 ทั้งนี้ Chase กำลังประสบภาวะที่ยากลำบากเนื่องจากต้องกันสำรองเพิ่ม

  • Implication/ Recommendation

คงคำแนะนำถือ

เนื่องจากราคาหุ้นร่วงลงมาอย่างหนัก  (-42%) ในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมา เราจึงเชื่อว่าราคาหุ้นสะท้อนผลประกอบการที่น่าผิดหวังใน 2Q21 ไปเรียบร้อยแล้ว และเนื่องจากราคาหุ้นในปัจจุบันต่ำกว่าราคาเป้าหมายของเรา ดังนั้น เราจึงไม่มองลบกับหุ้น RS เหมือนกับก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมีการลงทุนใหม่ และอาจจะทำให้ประมาณการรายได้เปลี่ยนแปลงไป เราจึงจะทบทวนราคาเป้าหมายของเราใหม่

- Advertisement -