กนง. คาดการบริโภคดีขึ้น มองบวกกลุ่มค้าปลีก / กรอบ SET INDEX 1600-1620

Market Outlook

ผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวานที่ผ่านมา มีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ตามที่เราและตลาดประเมินไว้ ถ้อยแถลงภายในระบุว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง หนุนจากภาคท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนเป็นสําคัญ ขณะที่การส่งออกมีสัญญาณฟื้นตัว จากที่หดตัวช่วงก่อนหน้าและคาดว่าจะฟื้นชัดเจนขึ้นช่วงครึ่งปีหลัง อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นจากเงินเฟ้อ และปัญหาสถาบันการเงินในประเทศเศรษฐกิจหลัก ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มเริ่มกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายช่วงกลางปีนี้ แต่เงินเฟ้อพื้นฐานยังทรงตัวระดับสูงและมีความเสี่ยงสูง จากการส่งผ่านต้นทุนและแรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ โดย กนง. คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2023 ขยายตัว 3.6% YoY ลดลงเล็กน้อยจากคาดการณ์ก่อนที่ 3.7%YoY แต่มองการบริโภคดีขี้นปี 2023 ขยายตัว 4% YoY จากคาดการณ์เดิม 3.4% YoY รวมถึงการท่องเที่ยว โดยปรับตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติขึ้นเป็น 28 ล้านคน จากคาดการณ์เดิม 22 ล้านคน นอกจากนี้ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนภาครัฐที่คาดจะขยายตัว 3.7% YoY จากก่อนหน้า 1.8% YoY มองหุ้นได้ประโยชน์เน้นที่กลุ่มอิงการบริโภค อาทิ กลุ่มค้าปลีก (BJC, CRC, CPALL, HMPRO, GLOBAL) ร้านอาหาร (M) กลุ่มท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, ERW, MINT, SPA) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM) รวมถึงกลุ่ม Finance (MTC, SAWAD) ตามต้นทุนการเงินที่เข้าใกล้จุดสูงสุด สำหรับคืนนี้ติดตามผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯ Bloomberg คาดการณ์ที่ 1.96 แสนราย วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1600-1620 ภาพรวมไร้ปัจจัยใหม่ๆ ที่มีนัยยะสำคัญ นักลงทุนอยู่ระหว่างรอดูปัจจัยใหม่ๆ โดยเฉพาะเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในกลางเดือนเม.ย.

เชิงกลยุทธ์การลงทุนนักลงทุนรับความเสี่ยงต่ำทยอยลดพอร์ตการลงทุน ส่วนรับความเสี่ยงได้สูงยังแนะ Trading ได้เช่นเดิม เน้นกลุ่ม Domestic Play อาทิ กลุ่มค้าปลีก (BJC, CRC, CPALL, HMPRO) กลุ่มท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, ERW, MINT, SPA) ศูนย์การค้า (CPN) ร้านอาหาร (M) กลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM, GPSC, GULF) กลุ่มธนาคาร (BBL, KBANK, SCB, TTB, TISCO) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) หุ้นกลุ่มขนาดกลางที่มีปัจจัยบวก (ICHI, SAPPE)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

CPALL ราคาพื้นฐาน 72.00 บาท

อัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ช่วงม.ค.-ก.พ. 2023 ยังแข็งแกร่งที่ 8%-12% ขณะที่เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) จะฟื้นสู่ระดับก่อนเกิด Covid-19 ที่ 26% จากสัดส่วนสินค้าที่ดีขึ้นและการเพิ่มประเภทสินค้าใหม่เข้ามา และเชื่อว่ารายได้ที่โตดีจะชดเชยค่าสาธารณูปโภคและค่าใช้จ่ายพนักงานได้

CPN ราคาพื้นฐาน 83.00 บาท

ผลการดำเนินงาน CPN ได้รับผลดีจากมาตรการเปิดประเทศของจีนที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวฟื้นตัวได้อย่างมาก โดยปี 2023 เราประเมินรายได้อยู่ที่ 40,917 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 12,855 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าปี 19 แล้ว

Pi Technical Daily 

- Advertisement -