บล.บัวหลวง:

CPN – Central Group อาจกำลังเจรจาซื้อศูนย์การค้าในเวียดนาม

What’s new?

เมื่อเย็นวันนี้ Reuters มีการรายงานว่า Vingroup ประกาศขายธุรกิจศูนย์การค้าซึ่งดำเนินงานภายใต้ Vincom Retail โดยขณะนี้มี Central Group และบริษัทอื่นๆ กำลังเจรจาซื้ออยู่ โดยขณะนี้ทาง Vingroup ยังไม่มีรายละเอียดแผนการขายที่แน่นอนเนื่องจากยังเจรจาอยู่ แต่อาจจะตัดสินใจขายหุ้นส่วนใหญ่ใน Vincom Retail ออกมาได้

Highlights:

  • Vincom Retail (VRE) ถือเป็นเจ้าตลาดธุรกิจศูนย์การค้าในเวียดนามและเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ จากข้อมูล Bloomberg ในปี 2022 รายได้ของ VRE อยู่ที่ Bt11bn และกำไรอยู่ที่ Bt5,280m (ปี 2019 รายได้อยู่ที่ Bt12.4bn และกำไรอยู่ที่ Bt4,779m)
  • ณ สิ้นปี 2022 VRE มีศูนย์การค้าอยู่ใน 44 จังหวัดในเวียดนาม และ Gross Floor Area (GFA) อยู่ที่ 1.75m sqm. (เทียบกับ CPN ที่มี GFA ที่มากกว่า 7m sqm)
  • VRE มี market cap ที่ Bt96.7bn Bloomberg มอง VRE เทรดอยู่ที่ 18.6x PER ปี 2023 (และ P/BV ที่ 1.99x) และเป็น Net cash company (เงินสดมากกว่าหนี้สิน)

View From Fundamental:

  • ในข่าวไม่ได้ระบุว่าเป็นบริษัทใดใน Central Group ที่เข้าไปเจรจา แต่จากที่เราเคยคุยกับผู้บริหาร CRC เรามองว่า CRC อาจจะอยากโตจากธุรกิจปัจจุบันมากกว่า ในขณะที่ทาง CPN เองก็มอง M&A เป็นหนึ่งในทางเลือกในการขยายธุรกิจ หากราคาและผลตอบแทนจาก M&A สมเหตุสมผล
  • CPN มี Debt room พอประมาณ สิ้นปี 2022 CPN มีระดับ net D/E อยู่ที่ 0.69x เมื่อเทียบกับ Covenant ที่ 1.75x เราคาดว่า CPN จะสามารถกู้เพิ่มได้อีกประมาณ Bt50-60bn
  • VRE อาจจะช่วย support การเติบโตของ CPN ในเวียดนามได้ ด้วยอัตรากำไร ที่สูง และ occupancy ที่เกิน 80% คงคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 84 บาท

**ในวันศุกร์ที่ 31 มี.ค. นี้ ขอเชิญพบกับ CPN CRC (รวมถึง CPALL MAKRO และ Tanachira Group) ในงาน BLS Retail Day**

- Advertisement -