รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีบวกบางๆ

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนี Sideways down แม้ DELTA จะพุ่งทำ New high (บวกต่อตลาด 9.6 จุด) ก็พยุงตลาดไม่ไหว หุ้นใหญ่ที่เหลือปิดลบกดดันตลาดทั้ง PTT PTTEP AOT SCC TRUE CPALL CRC CPN EA SCB KBANK ส่านหุ้นบวกสวนตลาดอื่นๆ มีน้อย เช่น COTTO (รับข่าวเทนเดอร์) SUPER TH WAVE PROEN MTW
  • วันนี้คาดดัชนีบวกบางๆ โดยดัชนีตลอดสัปดาห์นี้เป็นไปตามที่เราคาด คือบวกลบไม่ไกลจากฐานบริเวณ 1,600 จุด ซึ่งประเด็นบวกลบระดับมหภาคแทบไม่ได้ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของดัชนีฯหุ้นไทย (ชัดๆ สัปดาห์นี้ตลาดหุ้นไทยไม่ได้บวกลบตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ และเรามองว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯคืนนี้ก็จะไม่ได้ส่งผลต่อตลาดหุ้นไทย เช่นกัน) ส่วนหุ้นรายตัวขยับบวกแรง ระหว่างสัปดาห์นี้ เรามองว่าเป็นเรื่องของ Window dressing เช่น DELTA TEAMG DITTO SA ตลอดจนอิทธิพล M&A รายตัวมากกว่าปัจจัยมหภาค (AS COTTO) ดังนั้นวันนี้ เราแนะนำเลือกเล่นหุ้นรายตัวเน้น Story driven ไม่เน้นรายกลุ่มฯ

What to watch

  • การประชุมคณะกรรมการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 3 เม.ย. คาดโอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะรักษานโยบายการผลิตน้ำมันด้วยการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2566 แม้เกิดวิกฤตธนาคารในช่วงที่ผ่านมา
  • รายงานเงินเฟ้อสหรัฐฯวันศุกร์ คาด PCE ลดลงเป็น 0.4% m-m จาก 0.6% m-m
  • ศาลปกครองสูงสุด” พิพากษากลับยกฟ้องคดี “BTS” ฟ้อง “รฟม.-คกก.คัดเลือก” กรณีล้มประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ระบุเหตุการยกเลิกประกวดราคาไม่ได้เป็นไปตามอำเภอใจ

หุ้นแนะนำวันนี้

  • AAV การเข้าตลาดของ ANI (บ.ย่อย III) เราคาดส่งผลบวกต่อแนวโน้มธุรกิจขนส่งสินค้าผ่านสายการบินโดยเฉพาะกลุ่ม Air Asia
  • TTB หุ้นแบงก์ที่เป็นตัวแทน “ลิสซิ่ง” ซึ่งเรามองว่ากลุ่มลิสซิ่ง ได้พบจุดต่ำสุดของ Earning momentum แล้ว

Tactical port: ถอด CPN AOT AURA เพิ่ม TTB

Global Investing Brief: จีนเล็งกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม เตรียมใช้ 6G ปี 68 มองบวกหุ้นบริโภคและสื่อสารในฮ่องกง

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดบวกต่อเป็นวันที่ 2 โดยดัชนี DJIA +0.4% S&P 500 +0.6% และ Nasdaq +0.7% นำโดยกลุ่มเทคฯ Microsoft (MSFT) +1.3% Meta Platforms (META) +1.2% Netflix (NFLX) +1.9% หลังสหรัฐฯ เผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 7,000 ราย สู่ 198,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ และสูงกว่าตลาดคาดที่ 195,000 ราย บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานเริ่มคลายความร้อนแรง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนุนให้ Fed จะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่วันนี้สหรัฐฯ จะเผยดัชนี PCE เดือน ก.พ. 66 ซึ่งเป็นปัจจัยที่ Fed ให้ความสำคัญ โดยตลาดคาดจะชะลอมาอยู่ที่ 5.1%YoY จาก 5.4%YoY ในเดือน ม.ค. 66
  • Intel (INTC) +1.8% หลังเผยว่าแผนพัฒนาศูนย์ข้อมูลมีความคืบหน้าเร็วกว่าที่ตั้งเป้าไว้ราว 3 เดือน พร้อมเผยว่าชิปขนาด 7 นาโนเมตรจะเปิดตัวได้ในช่วง 3Q67 และชิปขนาด 5 นาโนเมตรมีแนวโน้มที่จะเผยโฉมได้ในปี 68 นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะพัฒนาชิปด้วยเทคโนโลยี AI เช่นกัน หวังแข่งขันกับ Nvidia (NVDA) และ Advanced Micro Devices (AMD) อย่างไรก็ดีเรามองว่าหุ้นยังมีแนวโน้มถูกกดดันจากกำไรที่ยังอาจหดตัวในช่วง 1H66 จากการลงทุนพัฒนาธุรกิจรับจ้างผลิตชิป ขณะที่ TP จาก Bloomberg cons. อยู่ที่ $35

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งบวกต่อ 0.6% หนุนจาก JD.com (9618) +2.6% Alibaba (9988) +2.5% และ Anta Sports (2020) +1.6% ขานรับคำกล่าวของนายกฯ หลี่ เฉียงในงาน Boao Forum ที่มีความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังพบว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในเดือน มี.ค. 66 ฟื้นตัวดีขึ้นจากเดือน ม.ค. และ ก.พ. 66 ต่อเนื่อง นอกจากนี้รัฐบาลมีแผนที่จะออกมาตรการกระตุ้นภาคการบริโภคเพิ่มเติม เพื่อบรรลุเป้าหมาย GDP โต 5%YoY ในปีนี้ เราจึงยังคงมีมุมมองบวกต่อหุ้นที่อิงการบริโภคและการเปิดเมืองในจีนต่อเนื่อง เช่น Alibaba (9988) Anta Sports (2020) และ Yum China (9987)
  • Tencent (700) มีแผนที่จะเปิดตัวบริการสมาชิกสำหรับการรับชมคอนเทนต์วิดิโอบน WeChat ที่ผู้สร้างคอนเทนต์สามารถเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้งานที่รับชมวิดิโอ คาดดึงดูดนักสร้างคอนเทนต์เข้าสู่แพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น เพื่อแข่งขันกับ TikTok ขณะที่ฟีเจอร์ E-Commerce สำหรับวิดิโอสั้น “Channels” ที่บริษัทเร่งพัฒนาในปี 65 มีจำนวนผู้ใช้งานรายเดือนราว 800 ล้านรายในจีน แซงหน้าฟีเจอร์ที่คล้ายกันใน TikTok ที่อยู่ที่ราว 700 ล้านราย เราจึงมองบวกต่อการเน้นพัฒนาฟีเจอร์วิดิโอสั้นที่จะเป็นปัจจัยหนุนต่อรายได้โฆษณา ด้านคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้โฆษณาจะกลับมาโต 20%YoY ในปี 66 ส่วน TP อยู่ที่ HKD488.88

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปรับขึ้นต่อ 0.3% นำโดย VHM +3.2% MSN +0.5% STB +2.6% หลังสำนักงานสถิติเวียดนามเผยว่าเวียดนามเกินดุลการค้า $4.07bn ใน 1Q66 ขณะที่ธนาคารหลายแห่งในเวียดนามได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงราว 0.1-0.7% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเรามองเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นที่จะทำให้การลงทุนในหุ้นมีความน่าสนใจมากขึ้น
  • VRE +2.2% และ VIC +0.4% ขานรับ VIC เจรจาขายธุรกิจห้างฯ VRE ให้แก่กลุ่ม Central ของไทย ทั้งนี้เรามองว่าดีลนี้ยังมีความไม่แน่นอน เนื่องจากมีผู้ที่สนใจซื้อ VRE รายอื่นด้วยเช่นกัน อีกทั้ง VRE ยังมีความเสี่ยงในเรื่องของการเปิดตัวโครงการ VNM Grand Park และ VCP Ha Giang ที่ล่าช้าในปีนี้ อย่างไรก็ดีหากดีลนี้สำเร็จเราคาดว่าบริษัทแม่ VIC อาจนำทุนไปพัฒนาธุรกิจยานยนต์ VinFast หลังเป็นธุรกิจในเครือที่ยังขาดทุนอยู่ ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP VRE และ VIC ที่ VND37,146 และ VND78,700 ตามลำดับ

หุ้นเด่นประจำวัน : China Mobile (941.HK)

  • รัฐบาลจีนเผยในงาน Boao Forum เมื่อ 30 มี.ค. 66 ว่าจะพัฒนาระบบ 6G ต่อเนื่อง พร้อมตั้งเป้าใช้ในประเทศในปี 68 และเปิดตัวสู่ตลาดโลกในปี 73 ซึ่งจากการพัฒนาโดยรัฐบาลจีนพบว่าสัญญาณ 6G มีความรวดเร็วกว่า 5G ถึง 20 เท่า
  • เรามองบวกต่อหุ้นโทรคมนาคมจีนอย่าง China Mobile หลังเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับเทคโนโลยีดังกล่าว อีกทั้งบริษัทยังเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีแนวโน้มได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนเต็มที่
- Advertisement -