Market Overview

Market wrap & Outlook

เมื่อวานดัชนีฯ Sideways down ตามคาดนำลงโดย CBG (วิตกข่าวจีนปิดท่าเรือ แต่ความจริงไม่ได้กระทบรายได้จีนเพราะท่าเรือที่ปิด CBG ไม่ได้ส่งผ่าน) PSL ADVANC BEC GULF ส่วน BANPU ขึ้นเครื่องหมาย XA (รับสิทธิ์เพิ่มทุนเวอแรนต์) ด้านหุ้นบวกสวนตลาด ได้แก่ TVO INTUCH AOT EGCO RATCH และโรงแรมส่วนตัวกลาง-เล็กบวก AMC KSL VIH ILINK XO BIZ IMH

วันนี้คาดดัชนี Sideways จาก Sector rotation ที่ยังเป็นไปตามที่เราประเมิน กลุ่มที่ราคาหุ้นจมอยู่ข้างล่างเมื่อวานสลับมาเล่นโรงแรมงบแย่ แต่ราคาหุ้นไม่ลงต่อจากกลุ่มปิโตรฯ ที่เล่นไปก่อนหน้านี้ สำหรับวันนี้คาดหุ้นที่รับรายได้เป็น dollars income มีแนวโน้มจะ Outperform ตลาด (สายเรือตู้ปิโตรฯ )

What to watch

ประชุมศบค.วานนี้ให้ขยายเวลาล็อกดาวน์ต่อไปจนถึงสิ้นเดือนนี้และพิจารณาผ่อนคลายให้แบงก์ในห้างกลับมาเปิดดำเนินการได้ส่วนร้านมือถือ, สินค้าเบ็ดเตล็ด ฯลฯ รอไปก่อนล่าสุดสถานการณ์ระบาดในประเทศวันนี้บาเข้า (ติดเชื้อ) 20,128 ขาออก (หายกลับบ้าน) 20,791 ราย

บาทแนวโน้มอ่อนค่ากว่าที่คาด ทั้งจากประเด็นค่าเงินสกุลหลักที่ส่อแววแข็งค่าตามคาดการ US EU ทยอยถอน QE และขยับดอกเบี้ยขึ้นก่อนไทย วันนี้ดูรายงาน ECON BBL เรื่องอัตราแลกเปลี่ยน คาดบาทอ่อนค่าแตะ 34.5 ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ คาดส่งผลบวกต่อหุ้น dollar income อย่างสายเรือตู้ส่งออกปิโตรฯ ..

ผู้ว่าแบงก์ชาติแนะรัฐบาลกู้เพิ่มอีก 1 ล้านล้านบาท รับมือโควิดยืด เยื้อยันหนี้ประเทศสูงสุดไม่เกิน 70% ของจีดีพี ในระยะยาวหลังเศรษฐกิจฟื้นก็จะลดลงเอง ส่วนคลังต้องขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 1% ในระยะยาวเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาลได้ถึง 6 หมื่นล้านต่อปี

สภาพัฒน์เผยจีดีพี Q2 ออกมาดีเกินคาดโตกว่า 7.5% เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนและลงทุนโต ขณะที่มูลค่าการส่งออกสินค้าโตกว่า 36.2% แม้ท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว พร้อมปรับลดเป้าจีดีพีปีนี้เหลือ 0.7-1.2% หลังโควิดทวีความรุนแรง ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกนายกและ 5 รมต. คาดปลายสค. หรือต้นกย.

หุ้นแนะนำวันนี้

RCL แนวโน้มสายเรือได้ประโยชน์จาก dollar income

IVL เซ็นซื้อหุ้น 100% ของ บริษัท Oxiteno S.A. Industria e Comercio ในประเทศบราซิล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Ultrapar ทั้งนี้คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1Q22 เรามีมุมมองเชิงบวกต่อข่าวดังกล่าว เนื่องจากนอกจากจะเป็นการเพิ่มกำลังการผลิตให้กับบริษัท การซื้อกิจการดังกล่าวจะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจ surfactant ซึ่งมีอัตรากำไรอยู่ในระดับสูงจาก ประมาณการเบื้องต้นเราคาดว่าสินทรัพย์ดังกล่าวจะหนุนกำไรในระยะยาวให้เพิ่มขึ้นประมาณ 12% โดยเฉลี่ย (อาจมีอัพไซด์จาก synergy ที่อาจจะมีเพิ่มเติมในอนาคต) และเป็นอัพไซด์ต่อราคาเป้าหมายราว 2 บาทต่อหุ้น

Global Investing News

แผนระดมทุนราว $5bn ของ Tencent Music Entertainment Group (TME) ที่จะจดทะเบียน (IPO) เข้าตลาดหุ้นฮ่องกงราวช่วงปลายปี 54 กลับต้องหยุดชะงัก เนื่องจากแรงกดดันจากการเข้าปราบปรามแพลตฟอร์มออนไลน์ของทางการจีน หลังตกเป็นเป้าหมายเรื่องการผูกขาดทางการค้า และก่อนหน้านี้คู่แข่งอย่าง Cloud Village จาก NetEase (9999) ก็ได้ระงับการ IPO เช่นกัน เพื่อรอดูความชัดเจนจากทางการจีนมากกว่านี้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ดัชนี Nasdaq ปิดลบในขณะที่ดัชนี DJIA และ S&P 500 ปิดบวก นำโดยกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค Procter & Gamble (PG) +0.7%, Coca Cola (KO) +0.4% และ Pepsico (PEP) +1% ด้านกลุ่มพลังงานปรับตัวลงตามทิศทางราคาน้ำมันร่วงราว 1.7% เมื่อคืนนี้ หลังจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในเดือน ก.ค. ส่งผลต่ออุปสงค์น้ำมันที่จะลดลงโดย Exxon Mobil (XOM) -1.5% และ Chevron (CVX) -1% กลุ่มเฮลธ์แคร์ปรับตัวขึ้น Pfizer (PFE) +0.9%, Johnson & Johnson (JNJ) +0.9%, Abbott Laboratories (ABT) +1.3% tla: Eli Lilly (LLY) +2.2% อานิสงส์จากการระบาดของโควิด -19 สายพันธุ์เดลตาที่ยังเป็นปัจจัยกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้านกลุ่มธนาคารปรับตัวลง หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีร่วงลงสู่ระดับ 1.25% กระทบความสามารถในการทำกำไรของภาคธนาคาร Goldman Sachs (GS) 0.6%, Bank of America (BAC) -0.8% และ Citigroup (C) -1.4%

ตลาดหุ้นฮ่องกง

ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 0.8% นำโดยกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BYD Company (1211) -7.2% และ Geely Auto (0175) -6.7% หลังสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีนออกมาเตือนว่ากระบวนการผลิตรถยนต์อาจต้องหยุดชะงักจากการระบาดของโควิด -19 สายพันธุ์เดลตา และสภาพอากาศในจีนที่รุนแรงร่วมด้วยกลุ่มเทค Meituan (3690) -5.1%, Tencent (0700) -3.5%, Xiaomi (1810) -2.4% และ Alibaba (9988) -2% การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงไม่คงที่ โดยยอดค้าปลีกและภาคอุตสาหกรรมมีการชะลอตัวลงในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยโต 8.5% YoY และ 6.4% YoY ตามลำดับ ลดลงจากเดือน มิ.ย. ที่โต 12.1%YoY และ 8.3%YoY ตามลำดับ ปัจจัยมาจากการระบาดของโควิต -19 สายพันธุ์เดลตาและภัยธรรมชาติที่ส่งผลให้หลายธุรกิจต้องหยุดชะงัก

ตลาดหุ้นเวียดนาม

ดัชนี VN Index ปิดบวก 1% แม้ผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่รัฐบาลก็ได้ออกมาให้ความเชื่อมั่นด้านการควบคุมผ่านแผนและมาตรการต่างๆโดยกลุ่มธนาคารบวกเล่น MBB +4.7%, TCB +3.4%, VPB +3.1% และ BID +1.8% ด้าน VHM -3.3% หลัง บริษัทแม่ Vingroup (VIC) ประกาศขายหุ้น VHM ที่ถืออยู่ คิดเป็นราว 3% ของหุ้นที่จดทะบียน เพื่อนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียน และลงทุนในบริษัทในเครือเช่น Vinfast รัฐบาลเวียดนามเผยแผนที่จะนำเศรษฐกิจเวียดนามเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น โดยตั้งเป้าที่ส่งเสริมให้เศรษฐกิจแบบดิจิทัลคิดเป็น 30% ของ GDP ภายในปี 2573 จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 8.2% ของ GDP อีกทั้งตั้งเป้าที่จะให้ประชากรกว่า 80% มีบัญชีชำระเงินออนไลน์ภายในปี 2558 นี้เพื่อก้าวสู่สังคมไร้เงินสดด้วย

- Advertisement -