Our View? “ไม่ไหวก็ต้องพัก!”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,585 / 1,578 และแนวต้านที่บริเวณ 1,600 / 1,606 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงลบจากตลาดต่างประเทศ หลังเมื่อคืนนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขผลสำรวจการเปิดรับสมัครงาน (JOLTS Job Opening) เดือน ก.พ. ออกมาอยู่ที่ระดับ 9.93 ล้านราย ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 10.5 ล้านราย และต่ำกว่าเดือนก่อนหน้า บ่งชี้ความตึงตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ อีกทั้งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ รายงานตัวเลขค่าสั่งชื้อภาคโรงงาน (Factory Orders) เดือน ก.พ. ออกมา -0.7% หดตัวมากกว่าที่ตลาดคาด บ่งชี้มาตรการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ใช้ในช่วงที่ผ่านมาเริ่มส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานและ เศรษฐกิจสหรัฐแล้ว คาดจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงต่อเนื่องในช่วง 2Q66 ขณะที่เราเชื่อว่าโอกาสในการที่ FED จะเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเร็วมีค่อนข้างจํากัด จากการที่ OPEC+ ปรับลดกำลังการผลิตลงอีก 1.16 ล้านบาร์เรล/วัน ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันของ OPEC+ ในปัจจุบันอยู่ที่ระดับเพียง 3.66 ล้านบาร์เรล/วัน ทำให้อุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มตึงตัว หากการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันเครื่องบินในจีนฟื้นตัวจากการกลับมาเปิดไฟท์บินใหม่ตามที่เราคาด คาดจะส่งผลให้เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูงต่อไป และเป็นเหตุผลให้ FED โอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ลดลง แม้ตัวเลขทางเศรษฐกิจในปัจจุบันจะเริ่มสะท้อนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มชะลอตัวลงบ้างแล้วทั้งนี้แนะนำติดตาม เปิดเผยรายงานการประชุม FOMC รอบเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาในคืนวันที่ 13 เม.ย. นี้ คาดจะส่งผลให้ตลาดคาดการณ์เกี่ยวกับทิศทางอัตราเงินเฟ้อของ FED ได้มากขึ้น คาดจะเป็นปัจจัยจำกัด Upside การ เคลื่อนไหวของทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้อยู่ สําหรับคืนนี้แนะนำติดตามการรายงานตัวเลขภาคบริการของสหรัฐโดย ISM (ISM Services Index) เดือน มี.ค. คาดจะออกมาที่ระดับ 54.4 ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 55.1 คาดจะส่งผลให้ตลาดผันผวนได้บ้าง

ทั้งนี้เรายังคาดทิศทางตลาดในภูมิภาคอาจมีปริมาณการซื้อขายเบาบางได้บ้างจากการเข้าสู่ช่วงคาบเกี่ยววันหยุดทำการของหลายตลาดในภูมิภาค อาทิ ตลาดหุ้นจีน ตลาดฮ่องกง หยุดเนื่องในเทศกาลเช็งเม้ง ตลาดหุ้นไทยปิดทำการในวันที่ 6 เม.ย. เนื่องในวันจักรี และตลาดในสหรัฐและยุโรปส่วนใหญ่จะปิดทำการในวันศุกร์ที่ 7 เม.ย. เนื่องในวันศุกร์ประเสริฐ คาดอาจส่งผลให้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายบางเบาและผันผวนได้บ้างในระยะสั้น

สำหรับปัจจัยในประเทศวันนี้ แนะนำติดตามการรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน มี.ค. ของไทย คาดจะออกมาอยู่ที่ระดับ 3.25% YoY และ 0.14% MoM ยังเป็นภาคการชะลอตัวลงต่อเนื่อง สะท้อนความสามารถในการควบคุมเงินเฟ้อของไทย ขณะที่เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจเดือน ก.พ. ของ ธปท. โดยพบว่าเศรษฐกิจไทยเดือน ก.พ. ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในเกือบทุกรายการ โดยการส่งออกดีขึ้นสอดคล้องกับการผลิตและการลงทุนรวมถึงการบริโภคของภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น ในส่วนของภาคบริการยังได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเริ่มลดลงจากฐานที่สูงในปีก่อน มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ อีกทั้งเรายังมองประเด็นในการเลือกตั้งของไทยเดือน พ.ค. ที่มีความชัดเจนขึ้นต่อเนื่องและคาดว่าการหา เสียงในช่วงเดือน เม.ย. นี้ คาดจะเป็นสีสันให้เศรษฐกิจไทยได้ มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, BJC และ MAKRO) กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง (STEC และ CK) และกลุ่มสื่อโฆษณา (PLANB และ VGI) รวมทั้งการออกมาทยอยปรับเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย ขึ้นสู่ระดับ 25-30 ล้านรายภายในสิ้นปี’66 ของหลายๆ หน่วยงาน คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มสายการบิน (AAV และ BA) ฟื้นตัวขึ้นได้

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะน่าวันนี้ “VGI”

กลยุทธ์ แนวรับ 3.96 / 3.86 Target 4.40 / 5.00 Stop <3.80

- Advertisement -