รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีฯ ออกข้าง

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ SET ย่อต่อ กดดันโดย DELTA กลุ่มคอมเมิร์ช CPALL MAKRO BJC พลังงาน-ปิโตรฯ PTT BANPU PTTGC SCGP ส่วนหุ้นบวกนำโดย รพ. BDMS BH CHG ขนส่งฯ AOT BTS และหุ้นบวกแรง เช่น SAPPE SNNP READY MTW IIG
  • วันนี้คาดดัชนีฯ ออกข้าง วันนี้หุ้นไทยจะยืน (อาจบวกสวน) ได้ดีกว่าตลาดหุ้นภูมิภาค หลังลงสวนชาวโลกมา 2 วันติด และการหมุนกลุ่มหรือ Sector rotation ตามที่เราคาดในสัปดาห์นี้ ทำให้ภาพตลาดสับสน (งงงวย)เป็นไปตามที่เราประเมินคือไม่สามารถ Run trend ได้ (เปิดมาวันจันทร์ พลังงาน ธนาคารบวก DELTA ดิ่ง ดัชนีไม่ไปไหน ถัดมา วันอังคารพลังงาน ธนาคาร ค้าปลีก สลบ แต่ รพ. อสังหา บวกสวน) หากนักเล่นไม่ถนัดกับการหมุนกลุ่ม เราแนะ หุ้นทางเลือก กลาง เล็ก ที่เล่นตามคำแนะนำกลยุทธ์

What to watch

  • ตลท. ตัดหุ้น STARK ออกจาก SET100 และดัน SIRI ซึ่งเป็นสำรองฯ เข้าแทน มีผล 7 เม.ย.
  • มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 ยอดจองรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่รวม 45,983 คัน เติบโตขึ้น 35.5% YoY แบ่งเป็นยอดจองรถยนต์ 42,885 คัน เติบโต 34.45% YoY แบ่งย่อยเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) อยู่ที่ 9,234 คัน คิดเป็น 21.53% จากยอดจองรถยนต์ภายในงานครั้งนี้ ขณะที่รถจักรยานยนต์มียอดจองในปีนี้ 3,098 คัน เพิ่มขึ้น 56.7% YoY เป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าประมาณ 873 คัน (หุ้นบวกรับตัวเลขยอดขายเทรนด์ยานยนต์เติบโตสูง เราแนะ TTB SAWAD PJW OTO)
  • สัญญาณเศรษฐกิจโลกชะลอตัว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เงินเฟ้อสหรัฐฯดิ่ง ตามมาด้วย US ISM ร่วง และเมื่อวาน ดัชนี PPI ของยูโรโซนลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน และลดลงมากกว่าคาดในเดือนก.พ. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาพลังงานที่ลดลง ผลสำรวจของธนาคารกลางยุโรป (ECB) บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคในยูโรโซนปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อในเดือนก.พ.

หุ้นแนะนำวันนี้

  • MENA ดูรายงานวันนี้
  • PJW การขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์รอบใหม่ หนุนกำไร รายได้ของกลุ่มชิ้นส่วน ขณะที่ธุรกิจด้านการแพทย์ของ PJW เริ่มเห็นแนวโน้มกำไรที่เติบโตสูง

Tactical port

ถอด MAKRO CPALL GLOBAL เพิ่ม PJW

Global Investing Brief: JNJ เตรียมปิดคดีแป้งเด็ก Alibaba เปิด 99 Temai เอาใจสายช้อปประหยัด

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดลบ โดยดัชนี DJIA -0.6% S&P 500 -0.6% และ Nasdaq -0.5% โดย Caterpillar (CAT) -5.4% Home Depot (HD) -0.9% Visa (V) -0.6% หลังสหรัฐฯ เผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือน ก.พ. 66 ลดลง 632,000 ตำแหน่ง สู่ 9.9 ล้านตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาด และเป็นระดับต่ำกว่า 10 ล้านตำแหน่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 64 สร้างความกังวลว่าตลาดแรงงานอาจชะลอตัวมากไป ซึ่งอาจฉุดรั้งเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย
  • Johnson & Johnson (JNJ) +1.1% หลังเตรียมจ่าย $8.9bn เป็นระยะยเวลา 25 ปี เพื่อปิดคดีแป้งเด็กทัลก์ที่ถูกกล่าวหาว่ามีสารก่อให้เกิดมะเร็ง และจะทำการยื่นขอล้มละลายบริษัทในเครือ Chapter 11 อีกครั้ง หลังจากที่ถูกศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ ยกคำร้องไปเมื่อ ม.ค. 66 โดยบริษัททำเพื่อที่จะโอนหนี้สินเกี่ยวกับคดีความสู่บริษัทดังกล่าว เพื่อลดผลกระทบต่อบริษัท JNJ เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นที่คดีความเริ่มคลี่คลาย อีกทั้งบริษัทยังมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง หลังมีเงินสดราว $24bn ในช่วง 4Q65 จึงมองว่าค่าปรับอาจไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินมากนัก ด้าน Bloomberg ให้ TP ที่ $178.95

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ดัชนีฮั่งเส็งย่อ 0.7% วานนี้ โดย Meituan (3690) -4.4% Alibaba (9988) -2.9% Anta Sports (2020) -2.2% จากความกังวลว่าราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นสูง อาจต้องทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกต้องขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย ด้านสื่อของรัฐบาลจีนเผยว่ารัฐบาลยังเน้นที่จะลงทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่อเนื่อง โดยเรามองเป็นหนึ่งในปัจจัยบวกที่จะหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้
  • Alibaba (9988) เปิดตัวฟีเจอร์ช้อปปิ้งใหม่ “99 Temai” บนแพลตฟอร์ม Taobao โดยเป็นศูนย์รวมสินค้าราคาประหยัดและจัดส่งฟรี ขณะที่บริษัทจะเปิดให้บริการภายในสิ้นเดือน เม.ย. 66 เรามองว่าจะเป็นปัจจัยช่วยกระตุ้นยอดขาย จากการแข่งขันที่สูงในอุตสาหกรรม E-Commerce จีน อย่างไรก็ดีเรามองว่า Alibaba ยังมีข้อได้เปรียบจากการเป็นผู้นำตลาด E-Commerce ในจีนด้วยส่วนแบ่งราว 48% และยังคงมุมมองบวกต่อรายได้ที่จะฟื้นกลับมาโต 2 หลักในช่วง 2H66 ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD143.57
  • ตลาดหุ้นฮ่องกงหยุดทำการในวันที่ 5 7 และ 10 เม.ย. 66 เนื่องในวันเชงเม้ง วันศุกร์ประเสริฐ และวันอีสเตอร์

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ย่อตัวลง 0.1% กดดันจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น ซึ่งอาจกระทบตันทุนการผลิต โดย VHM -3% SAB -1.7% VIC -2.1% ด้านองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาด GDP เวียดนามมีแนวโน้มโต 6.6%YoY ในปีนี้ และในระดับใกล้เคียงกันในปี 67 หนุนจากการลงทุนจากต่างชาติ (FDI) และภาคการผลิต
  • VNM เผยคาดการณ์รายได้ปี 66 โต 6%YoY แตะ VND63.4tn แต่คาดว่ากำไรอาจทรงตัวที่ VND8.5tn อย่างไรก็ดีเราคาดว่ากำไรของบริษัทมีโอกาสที่จะดีกว่าคาด หลังปัจจุบันราคานมผงซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตปรับลงมา 30%YoY ขณะที่บริษัทได้เริ่มสร้างฟาร์มวัว และโรงงานแปรรูป ที่อาจเริ่มดำเนินงานได้ในปี 67 คาดเป็นแรงหนุนต่อรายได้ในระยะยาว ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND81,106

หุ้นเด่นประจำวัน : Meta Platforms (META.US)

  • เรามองบวกต่อการปลดพนักงานครั้งที่ 2 ของบริษัทเมื่อ 14 มี.ค. 66 ที่ 10,000 คน (13% ของพนักงานทั้งหมด) โดยคาดว่าจะหนุนให้กำไรกลับมาโตในปีนี้ จากที่หดตัว 31%YoY ในปี 65
  • อีกทั้งเรามองว่าตลาดได้รับรู้ถึงผลกระทบของระบบความเป็นส่วนตัวของ Apple ไปพอสมควรแล้ว และ Meta ยังได้ปรับตัวเพื่อรับมือต่อเนื่อง เช่น เปิดตัว Advantage+ นำ AI ช่วยสร้างโฆษณา
- Advertisement -