บล.บัวหลวง: 

WHA Utilities & Power (WHAUP TB / WHAUP.BK)

WHAUP – กำลังการผลิตพุ่ง!

WHAUP ชนะการประมูล PPAs โครงการพลังงานทดแทนจาก กกพ. อย่างน้อย 153 MW เราคาดจะเป็นปัจจัยหนุนราคาในระยะ สั้นให้กับ WHAUP

เกิดอะไรขึ้น?

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ทางกกพ.ประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลโครงการพลังงานทดแทนขนาดใหญ่ (FiT PPAs) เราได้เช็ครายชื่อและโครงการที่น่าจะถูกพัฒนาโดย WHAUP แล้วพบว่ามีอย่างน้อย 153 MW ได้แก่ 45 MW จาก โครงการโซล่าฟาร์มพร้อมระบบกักเก็บพลังงาน และ 108 MW จากโครงการโซล่าฟาร์มภาคพื้นดิน ซึ่งข่าวดังกล่าวคิดเป็นกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากปัจจุบันที่ 644 MW เราคาดว่าข่าวนี้จะหนุนให้นักวิเคราะห์ปรับเพิ่ม ประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายและน่าจะส่งผลบวกทางจิตวิทยาต่อราคาหุ้น WHAUP

อัพไซด์ต่อประมาณการกำาไรและราคาเป้าหมายของเรา

หาก WHAUP สามารถดำเนินโครงการดังกล่าวได้ด้วยตัวเอง จะเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรในระยะยาวของเราถึง 9-10% อย่างไรก็ตาม บางโครงการน่าจะถูกพัฒนาโดยบริษัทร่วมทุน/บริษัทย่อย ดังนั้นเราคาด WHAUP ที่น่าจะถือสัดส่วนการลงทุนโดยเฉลี่ยที่ 80% หรือคิดเป็น 122 MWe ดังนั้นโครงการเหล่านี้จึงคิดเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรระยะยาวของเราที่ 7-8% และจะหนุนราคาเป้าหมาย (ปัจจุบันที่ 5.50 บาท) ราว 0.10 บาท/หุ้น

ราคาหุ้น WHAUP ปรับตัวลงอย่างมีนัยตั้งแต่รายงานผลประกอบการที่อ่อนแอในไตรมาส 4/65 แต่เราคาดผลการดำเนินงานจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2566 หนุนจากราคาก๊าซที่ต่ำลง และค่า Ft ที่สูงขึ้น เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ไม่เปลี่ยนแปลง!

- Advertisement -