รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways

Market wrap & Outlook

ศุกร์ที่ผ่านมา SET เลือดหยุดไหล หุ้นที่บวกคือ DELTA (DELTA มีอิทธิพลทำให้ SET ผันผวนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา) ขณะที่หุ้นบูลชิพอื่นบวกเล็กน้อย เช่น GULF SCGP AOT KBANK หุ้นลบได้แก่ GLOBAL BEM PLANB GUNKUL

วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways การลงของดัชนีฯรอบนี้ จากแรงขายหุ้นเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก เช่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมี โรงกลั่น เราแนะไม่ควรรีบซื้อสวน แต่กลยุทธ์จะเน้นการเลือกเล่นหุ้น Local play เป็นหลัก โดยเรา ไม่ได้กังวลกับการปรับฐานของดัชนีฯในรอบนี้ (ไม่ได้มองแย่เหมือน เมื่อเดือน กพ.-มีค.ที่ผ่านมา ดูเพิ่มเติมในรายงานกลยุทธ์ประจำสัปดาห์)

What to watch

รายงานเงินเฟ้อ จีน CPI สหรัฐ PPI คาดตัวเลขชะลอลงต่อเนื่อง (ดูคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจด้านในรายงาน)

ภาวะเศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว: รายงานภาคการส่งออกภูมิภาค ส่งสัญญาณหดตัว เช่น จีน ส่งออกเดือน มีค. คาดติดลบ -7.3% y-y ส่วนอินเดีย ติดลบ 7.9% y-y/ ด้านตัวเลขการจ้างงานสหรัฐเมื่อวานศุกร์ แย่กว่าคาด โดยเพิ่มเพียง 2.36 ตำแหน่ง ต่ำสุดในรอบ 3 ปี

หุ้นแนะนำวันนี้

SAWAD เราเริ่มเพิ่มสถานะ หุ้นเชื่อมโยงดอกเบี้ยสิ้นสุดขาขึ้น

Tactical port – เพิ่ม SAWAD

วันนี้ เราเพิ่ม SAWAD เข้าพอร์ตของคุณวิกิจ ทำให้ปัจจุบันมีหุ้นในพอร์ตทั้งหมด 7 ตัว น้ำหนักการลงทุน 55% สรุปผลตอบแทนพอร์ต YTD พอร์ตเรา -1.20% (รวมเงินปันผล -1.04% เทียบกับตลาดที่ผลตอบแทน -5.49%

Tactical Strategy – Weekly warm up: Don’t Panic, Be happy

คาดแนวโน้มดัชนีฯ สัปดาห์นี้ อาจมีความผันผวนตาม ราคาหุ้นบางตัวที่มีอิทธิพลต่อดัชนี เช่น DELTA และ หุ้นเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก แต่คาดว่า แนวรับของรอบจะอยู่แถว 1,550 จุด ซึ่งเป็นจุดที่เปิด Gap ไว้ในรอบนี้ ส่วนการรีบาวด์ คาดติดแนวต้าน 1,600 จุด…

หุ้นแนะนำประจำสัปดาห์นี้   CPALL  CPN  GUNKUL   ส่วนสัปดาห์ที่แล้วผลตอบแทน BEM +3.10% SAWAD +1.42% SNNP +4.77%

Global Investing Brief: Tesla ปรับลดราคารถอีกครั้ง หลังยอดส่งมอบ Q1 ต่ำกว่าคาด

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ หยุดทำการในวันศุกร์ เนื่องในวันศุกร์ประเสริฐ และจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในคืนนี้
  • Tesla (TSLA) ประกาศปรับลดราคารถ EV ของบริษัทอีกครั้ง นับเป็นครั้งที่ 5 ภายในช่วงเวลาแค่ 3 เดือน ซึ่งลดลงจากเดิมราว 2%–6% หลังต้องการกระตุ้นยอดขาย ภายหลังจากที่เผยยอดส่งมอบรถ 1Q66 โต 36%YoY แตะ 4.2 แสนคัน แต่ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 4.3 แสนคัน ซึ่งเรามองว่าจะเป็นปัจจัยที่กดดันอัตรากำไรของบริษัท ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $209.62

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ตลาดหุ้นฮ่องกงหยุดทำการในศุกร์ เนื่องในวันศุกร์ประเสริฐ และจะหยุดทำการในวันนี้เนื่องใน วันอีสเตอร์
  • Reuters รายงานว่าจีนได้จัดการซ้อมรบทางทหารเป็นเวลา 3 วันบริเวณรอบเกาะไต้หวัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 – 10 เม.ย. 66 หลังจากประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน กลับถึงไต้หวันภายหลังการเดินทางไปเยือนสหรัฐฯ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน เรามองว่าประเด็นดังกล่าวจะทำให้เกิดความเสี่ยงด้านปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์และอาจกดดันตลาดหุ้นฮ่องกงในระยะสั้น
  • Alibaba (9988) ประกาศผ่านบัญชี WeChat ของบริษัทว่าจะให้ลูกค้าภาคธุรกิจบางรายเข้าร่วมทดสอบแชทบอท AI คล้าย ChatGPT ชื่อ “Tongyi Qianwen” อีกทั้ง บริษัทได้ประกาศว่าจะจัดงานประชุมด้านเทคโนโลยีในวันอังคารที่ 11 เม.ย. 66 นี้ ซึ่งเราคาดว่าจะมีการเปิดตัวแชทบอทดังกล่าวอย่างเป็นทางการ และคาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาหุ้น ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ HKD144.10

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ดัชนี VN ปิดทรงตัวลบ 0.1% ในวันศุกร์ กดดันจาก VCB -1.3% VHM -1% และ BID -0.8% ด้าน VinFast บริษัทผลิตรถ EV ของ VIC เผยว่าลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ของบริษัทไป และใช้งานไปแล้ว 5 ปี จะสามารถนำกลับมาขายคืนให้กับบริษัทได้ในราคา 53-66% ของราคาที่ซื้อไป ซึ่งเรามองว่าเป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับผู้ซื้อและสร้างความแตกต่างจากบริษัทคู่แข่ง โดยเรามองเป็นปัจจัยบวกหนุนยอดขายรถ ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP VIC ที่ VND78,700
  • FPT ที่มีน้ำหนัก 16% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 จัดงานประชุมผู้ถือหุ้น และได้เผยคาดการณ์รายได้ปี 66 โต 19%YoY แตะ VND44tn และกำไรโต 18%YoY แตะ VND9tn อีกทั้ง ยังเผยว่าหลังจากนี้บริษัทจะมุ่งพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเรามองบวกต่อประเด็นดังกล่าว หลังมองว่าจะสามารถเติบโตไปพร้อมกับอุตสาหกรรมรถ EV

หุ้นเด่นประจำวัน : Amazon (AMZN.US)

  • Amazon เผยว่าบริษัทมีแผนที่จะลดการจ่ายผลตอบแทนเป็นหุ้นแบบพิเศษให้แก่พนักงาน หลังเผชิญกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ซึ่งข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการปลดพนักงานไปแล้ว 2 รอบในปีนี้
  • เรามองบวกต่อแผนการลดค่าใช้จ่ายของบริษัท และคาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกหนุนอัตรากำไรปี 66 โดย Bloomberg Cons. เผยว่าจะขยายตัวสู่ 5% จาก 1.5% ในปี 65
- Advertisement -