เงียบเหงา เหมือนรอใครสักคน / 1,585-1,600

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • คาด SET แกว่งตัว Sideways: ตลาดได้รับ Sentiment ทางลบจากฝั่งสหรัฐฯ แม้เมื่อคืนนี้ผลประกอบการของ บจ.ขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ ส่วนใหญ่จะรายงานออกมาในทิศทางที่ดีกว่าตลาดคาด แต่นักลงทุนยังมีความกังวลภาพเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในระยะข้างหน้า จากผลกระทบของเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด สอดรับกับ J&J ซึ่งได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนการดำเนินงานที่อาจสูงขึ้นในปีนี้ จากผลกระทบของเงินเฟ้อ ซึ่งได้บดบังปัจจัยบวกจากการที่ J&J เผยผลการดำเนินงานใน 1Q66 ดีกว่าตลาดคาด อย่างไรก็ดี คืนนี้ติดตาม Beige Book ของเฟด เพื่อประเมินภาพศก.ของสหรัฐฯ อีกครั้ง ในทางกลับกัน คาดตลาดได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวทางศก.ที่แข็งแกร่งเกินคาดของจีน สะท้อนจากการรายงาน GDP1Q66 ที่สูงกว่าคาดเมื่อวานนี้ ขณะที่หุ้นในกลุ่มยานยนต์คาดได้รับ Sentiment ทางบวก จากความคืบหน้า FTA ระหว่างไทยกับ UAE หลังรองนายกฯ และรมต.พาณิชย์เผยได้นัดหมายกับรมต.ที่มีหน้าที่โดยตรงของ UAE เพื่อประกาศเจรจาในวันที่ 9 พ.ค. ทั้งนี้ สินค้าที่ไทยส่งออกไป UAE มากที่สุดใน 2M66 คือ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ โดยมีมูลค่า 114 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 33% y-y คิดเป็น 21% ของการส่งออกของไทยไปยัง UAE นอกจากนี้ TISCO และ KTC ซึ่งรายงานผลประกอบการดีกว่าทางฝ่ายคาดนั้น คาดเป็น Sentiment ทางบวกต่อหุ้นในกลุ่มแบงก์และการเงินที่จะมีการรายงานต่อจากนี้ ขณะที่วันนี้ติดตาม CPI เดือนมี.ค. ของยุโรปและอังกฤษ ซึ่งอาจบ่งชี้ทิศทางนโยบายการเงินของ ECB และ BoE
  • กลยุทธ์ลงทุน: 1) ยานยนต์+นิคมฯ: AH, AMATA, EPG, SAT, STANLY 2) Spending+ท่องเที่ยว: AEONTS, AOT, BEC, CPALL, ICHI, KTC, ORI, PLAT, SIRI 3) เก็งงบ 1Q66: MTC, SAPPE, SAWAD และ 4) โรงพยาบาล: BH, CHG, EKH

ปัจจัยบวก

  • กองศก.การท่องเที่ยวฯ เผย สัปดาห์ระหว่างวันที่ 10-16 เม.ย. มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 4.6 แสนคน ขยายตัว 1.41% W-W โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อร่วมเทศกาลสงกรานต์
  • นายกสมาคม EMA เผยธุรกิจอีเวนต์ 1Q66 เข้าสู่ 2Q66 บรรยากาศกลับมาคึกคักอย่างมาก แนวโน้มอีเวนต์ปี 66 คาดมูลค่าตลาดจะเข้าสู่ภาวะปกติเหมือนปี 62 หรือเม็ดเงินสะพัด1.4-1.5 หมื่นลบ. แต่การเติบโตจะเพิ่มขึ้นอีก 20 – 30% จากอีเวนต์ประเภทไลฟ์สไตล์ บันเทิง และการเลือกตั้ง
  • กกพ. เซ็นไฟฟ้าหมุนเวียนวันนี้ เดินหน้าประมูลโรงไฟฟ้ารอบ 2 อีก 3,668.5 เมกะวัตต์ คาดเป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นในกลุ่ม โรงไฟฟ้า อาทิ BGRIM, GUNKUL GULF

ปัจจัยลบ

  • รอยเตอร์เผยเงินฝากของสถาบันการเงินสามแห่งในสหรัฐฯ ลดลงในไตรมาสแรก โดยยอดเงินฝากธนาคารสเตต สตรีต คอร์ป และธนาคารเอ็มแอนด์ที แบงก์ คอร์ป ลดลง 3% ขณะที่ยอดเงินฝากของชาร์ลส์ ชวาบ คอร์ป นั้น ร่วงถึง 11%
  • บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ไต้หวันเตรียมซื้อขีปนาวุธฮาร์พูนที่ยิงจากพื้นดินจำนวน 400 ลูกจาก สหรัฐฯ เพื่อรับมือกับการรุกรานจากจีน
  • ชินหัวรายงานว่ากองเรือรบประจำกองเรือแปซิฟิกของรัสเซีย ได้ช้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำในทะเลญี่ปุ่น รวมถึงยิง ปืนใหญ่โจมตีเป้าหมายทางทะเลและอากาศ ในระหว่างการตรวจสอบความพร้อมแบบฉับพลัน

PICKS OF THE DAY

SAT BUY

  • เป้าหมาย 20.60/21.00 แนวรับ 19.50/19.70
  • เตรียมประกาศนับหนึ่ง FTA ไทย-UAE: รองนายกฯและรมต.พาณิชย์เผยได้นัดหมายกับรมต.ที่มีหน้าที่โดยตรงของ UAE เพื่อประกาศเจรจาในวันที่ 9 พ.ค. ถือว่านับหนึ่งอย่างเป็นทางการระหว่าง 2 ประเทศ คาดเป็น Sentiment เชิงบวกต่อ SAT ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เนื่องจากสินค้าที่ไทยส่งออกไป UAE มากที่สุดใน 2M66 คือ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ โดยมีมูลค่า 113.63 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 32.96% y-y คิดเป็น 20.8% ของการส่งออกของไทยไปยัง UAE
  • คาดพลิกกลับมาเติบโตในปีนี้: แนวโน้มอุตฯยานยนต์ปีนี้จะเติบโตจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว เป็นบวกต่อการดำเนินงานของ SAT จากโอกาสรับ Order ที่เพิ่มมากขึ้น

SAWAD BUY

  • เป้าหมาย 58.75/60.50 แนวรับ 55.00/56.00
  • คาดกำไร1Q66 เพิ่มทั้ง y-y และ q-q : คาด SAWAD จะมีกำไร 1Q66 1.2 พันลบ. เพิ่มขึ้น 18.2% y-y จากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นมากตามการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อ ถึงแม้จะคาดว่าการตั้งสำรอง และค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นมากด้วยก็ตาม และคาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้น 0.9% q-q ถึงแม้ว่ารายได้ดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นต่อ แต่คาดว่าการเพิ่มขึ้นขอ ง NPL ที่เพิ่มขึ้นจะทำให้การตั้งสำรองเพิ่มขึ้น กดดันกำไรให้เพิ่มขึ้นไม่มาก
  • สินเชื่อน่าจะโดดเด่นต่อ: จากการเปิดสาขาเพิ่ม การร่วมมือกับ ธ.ออมสิน น่าจะทำให้สินเชื่อในปีนี้เติบโตได้อย่างโดดเด่นต่อเนื่องจากปีก่อนที่สินเชื่อเติบโตถึง 61.5% y-y โดยปีนี้ SAWAD ตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 25 – 30% สูงกว่าคู่แข่ง
- Advertisement -