วันนี้คาดตลาด “ลง”

แนวรับ 1,570 / 1,560 แนวต้าน 1,585 / 1,590 ความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยกลับมา 4 แบงค์ใหญ่สหรัฐตั้งสำรองสูง / ดอลลาร์แข็ง + Us Bond Yield ขึ้นกดดัน Fundflow ต่าวชาติ

Our View? “รับความกังวลจาก STARK”

คาดตลาดวันนี้ “ลง” มองแนวรับที่ บริเวณ 1,570 / 1,560 และแนวต้านที่บริเวณ 1,585 / 1,590 เรามองตลาดคาดจะได้รับ Sentiment เชิงลบจากตลาดต่างประเทศ ตามการพยายามกลับมาแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐและ US Bond Yield ที่ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในภาพระยะสั้นอีกครั้ง สะท้อนตลาดกลับเข้าสู่โหมด Risk-off จากการที่หุ้นสหรัฐหลายตัวรายงานผลประกอบการออกมาน่าผิดหวัง รวมทั้ง 4 ธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐ ประกอบไปด้วย Bank of America, JPMorgan, Citigroup, และ Wells Fargo ตั้งสำรองในไตรมาส 1 ที่มากกว่า คาดราว 3.4 พันล้านดอลลาร์ จากการที่ลูกหนี้จำนวนมากไม่สามารถชำระหนี้ได้ทัน เป็นสัญญาณสะท้อนแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแอ และมีโอกาสเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่เรายังคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ยังมีโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีก 1 ครั้งสู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุม FOMC เดือน พ.ค. นี้ ก่อนที่จะยุติการขึ้นดอกเบี้ย และรอประเมินผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง คาดจะกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ รวมทั้งการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐยังเป็นปัจจัยลดทอน Fundflow ต่างชาติไหลเข้าตลาดในภูมิภาครวมถึงตลาดหุ้นไทยเช่นกัน

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน พ.ค. เมื่อคืนนี้ปรับตัวลงแรง ปิดที่ระดับ 79.16 ดอลลาร์/บาร์เรล -170 ดอลลาร์ (-2.10%) แม้สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าที่ตลาดที่ระดับ 4.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เรามองการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐเช่นเดียวกัน รวมทั้งความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยคาดยังกดดันทิศทางราคาน้ำมัน – หุ้นในกลุ่มพลังงานได้อยู่

สําหรับปัจจัยในประเทศเราคาดตลาดจะได้รับจิตวิทยาเชิงลบจากการที่คณะกรรมการ 7 ท่านของ STARK ลาออกรวมทั้งการขอเลื่อนส่งงบการเงินประจำปี’65 ออกไปเป็นเดือน พ.ค.-มิ.ย. ซึ่งคาดจะสร้างความกังวลในด้านความมั่นคงของธุรกิจรวมทั้งความสามารถในการชำระหนี้ของ STARK โดยในช่วง 3Q’65 STARK มีหนี้จากสถาบันการเงินทั้งสิ้น 8.6 พันล้านบาท คาดจะเป็นจิตวิทยาเชิงลบต่อหุ้นในกลุ่มธนาคาร โดยเฉพาะ KBANK และ TTB ที่ STARK เคยใช้บริการในการออกหุ้นกู้และอาจมีการปล่อยสินเชื่อให้ STARK หรือไม่? คาดจะกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงได้ อย่างไรก็ดี เรายังคงคาดหุ้นในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ผลประกอบการจะออกมาฟื้นตัวขึ้นโดดเด่น QoQ และดีขึ้นเล็กน้อย YoY ตามปัจจัยฤดูกาลและสำรองหนี้ที่คาดจะลดลงจากเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวขึ้น  เรามองเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ KBANK หากราคาหุ้นปรับตัวลงแรงราว 5-7% ขณะที่เรายังมองการหาเสียงในช่วงเดือน เม.ย. นี้คาดจะเป็นสีสันให้เศรษฐกิจไทย รวมถึงความคาดหวังการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ หลังจากเลือกตั้งเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, BJC และ MAKRO) กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง (STEC และ CK) และกลุ่มสื่อโฆษณา (PLANB และ VGI)

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “VGI”

  • กลยุทธ์ ทยอยชื้อสะสม
  • คาดการณ์งบ 1Q’66 ยังฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ ตามสื่อ Out of Home ฟื้นตัวขึ้นตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
  • ทางเทคนิค แกว่งออกข้างพักฐานในโซนต่ำทยอยซื้อสะสมได้
  • แนวรับ 4.00/3.94 Target 4.18/4.40 Stop<3.90

- Advertisement -