บล.บัวหลวง: 

COM7 – ผู้บริหารให้ความมั่นใจด้านการเติบโต

What’s new?

ช่วงเช้าวันนี้เรามีโอกาศพบผู้บริหาร COM7 (งานพบปะนักลงทุนที่บริษัทจัดขึ้น) ซึ่งออกมาชี้แจงความกังวลของตลาด

Highlights:

  • ผู้บริหารยังเห็นรายได้ COM7 เติบโตที่สูงกว่าอุตสาหกรรมใน 1Q23 เนื่องจาก smartphone ในไทยยังมีดีมานด์อยู่ โดยคาดรายได้ COM7 ใน 1Q23 ยังโตได้ 20% YoY จากที่ขาย GM มอง 13.3-13.4% ในขณะที่ SG&A/sales อยู่ระดับ 7.2-7.4% ดอกเบี้ยจ่าย Bt40m โดยแนวโน้มตรงนี้ยังไม่รวมรายได้และกำไรจากบริษัทย่อยอย่าง NCAP (ที่ผู้บริหารก็มองว่า ปีนี้ outlook น่าจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว)
  • ยังคงตั้งเป้า market share 35% ใน 3 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันส่วนแบ่งตลาดประมาณ 25% ผู้บริหารมองการเติบโตรายได้ 15-20% ครึ่งหนึ่ง มาจากสาขาเดิม อีกครึ่งหนึ่งจากการขยายสาขา
  • ยังคงขยายร้าน Standalone อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจากการเติบโตประมาณ 100-200 สาขาต่อปี 50 สาขาจะเป็น Standalone แม้ขณะนี้ยอดขายต่อร้านจะยังน้อยกว่าร้านในห้างประมาณ50% แต่ผู้บริหารมองโอกาสในการวางสินค้าในระดับราคาและความหลากหลายที่มากขึ้น เป้าหมายคือให้รายได้ใกล้เคียงกับร้านในห้าง
  • อุปกรณ์มือถือจะ support อัตรากำไร ผู้บริหารมองว่าการขอปรับเพิ่มอัตรากำไรจากผู้ผลิตเป็นเรื่องยาก แต่บริษัทพยายามช่วยอัตรากำไรจากการเพิ่มยอดขาย สินค้าที่เป็น owned brands และ accessories ซึ่งมาร์จิ้น เกิน 20% (โดยผู้บริหารมองว่ากำไรจาก BeBe Accessories ซึ่ง COM7 ซื้อมาเมื่อต้นปี น่าจะเข้ามาช่วยอัตรากำไรขั้นต้นได้ในครึ่งหลังของปีนี้)
  • จะมีการ launch บริการใหม่ๆ นอกจาก Trade in service ที่ COM7 จะทำเอง (ซื้อและขายเป็นเครื่องมือ 2 เองวางขายหน้าร้าน Banana บางสาขา) บริษัทก็จะมีการ Launch การเช่าเครื่องโทรศัพท์ และการออกแพคเกจที่จะทำให้ผู้ใช้ iPhone ผ่อนเครื่องได้ถูกลงต่อเดือนใน 2Q23

View From Fundamental:

น่าจะยังไม่มีอะไรเป็น negative surprise อย่างที่ตลาดกังวล เรามองว่าคำชี้แจงของผู้บริหารและแนวโน้มการเติบโตที่เห็นใน 1Q23 รายได้ถือว่าอาจจะโตดีกว่าที่เรามองเอาไว้ ซึ่งจะมาชดเชยอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำกว่าคาด (เรามองคร่าวๆ ว่า 1Q23 COM7 น่าจะเห็นกำไรระดับ 840-850 ล้านบาทใน 1Q23 โตประมาณ 7-8% YoY แต่ลง QoQ ด้วย seasonality) โดยมองไปในอนาคตข้างหน้า เราคิดว่าผู้บริหารจะยังคงพยายามใช้กลยุทธ์เติบโตด้วยรายได้เป็นหลัก จึงมีการออก service ใหม่ๆ มาเรื่อยๆ เรายังแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 40 บาท

- Advertisement -