บล.กรุงศรีฯ:

TISCO FINANCIAL GROUP (TISCO TB/ TISCO.BK)

TISCO – แนวโน้มดูท้าทายมากขึ้น (TP Bt109.0, HOLD)
กลุ่มอุตสาหกรรมธนาคาร
หุ้นTISCO
มูลค่าพื้นฐาน109.00
คำแนะนำHOLD

แนวโน้มของ TISCO ดูท้าทายมากขึ้นหลัง NIM น่าจะยังมีแนวโน้มลดลงต่อตามการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่คาดว่าจะมีอีกรอบในเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการก็น่าจะยังสูงต่อเนื่องตามแผนจากการขยายสาขา เราคงคำแนะนำถือ TISCO โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 109 บาท

NIM มีแนวโน้มจะปรับลดลงต่อจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกรอบ

เราได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ของ TISCO หลังธนาคารส่งงบ 1Q23 ถึงแม้ว่าผลประกอบการจะเป็นไปตามประมาณการของเราและโดยรวมผู้บริหารยังคงเป้าหมายทางการเงินทุกตัวไว้เหมือนเดิม แต่โทนแนวโน้มที่เราได้จากการประชุมมองอยู่ในเชิงลบ ประการแรก ผู้บริหารเปิดเผยว่า NIM น่าจะยังคงปรับลดลงต่อใน 2Q23 เพราะ TISCO จะได้รับผลกระทบทางลบจากดอกเบี้ยขาขึ้น เนื่องจากคาดกันว่า ธปท. จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 25bps ในการประชุมเดือนพฤษภาคมเป็น 2.0% ทั้งนี้ เพราะพอร์ตสินเชื่อของ TISCO ส่วนใหญ่เน้นสินเชื่อที่คิดดอกเบี้ยคงที่ โดยเฉพาะสินเชื่อ HP ซึ่งมีสัดส่วนถึง 50% ในขณะที่บัญชีเงินฝาก CASA ซึ่งมีต้นทุนต่ำคิดเป็นสัดส่วนเพียงประมาณ 20% ของโครงสร้างเงินฝาก ถึงแม้ว่า TISCO จะใช้กลยุทธ์เชิงรุกในการขยายสินเชื่อ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มี yield สูง แต่โมเมนตัมการเติบโตก็ยังคงต่ำ และไม่แรงพอที่จะหนุน NIM ให้เพิ่มขึ้นได้ โดยเฉพาะเรามองว่าเป้าสินเชื่อ FY23 ที่ 5-10% มีความท้าทายหลังจากที่สินเชื่อขยายตัวเพียง 0.5% เท่านั้นใน 1Q23

 

OPEX เพิ่มขึ้นจากแผนการขยายสาขา

ผู้บริหารดูมีท่าทีอนุรักษ์นิยมกับการขยายสินเชื่อรถใหม่ เนื่องจากการแข่งขันที่เข้มข้นในตลาด ซึ่งส่งผลกระทบต่อเนื่องมาถึง non-NII ซึ่งรวมถึงรายได้จาก bancassurance และค่าธรรมเนียมการธนาคารต่างๆด้วย ดังนั้น เราจึงเห็นรายได้จาก bancassurance ทรงตัว yoy ในขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมลดลง 10% yoy ใน 1Q23 นอกจากนี้ไม่บ่อยนักที่จะเห็น OPEX เพิ่มขึ้น qoq ใน Q1 อีกทั้งสัดส่วนต้นทุนต่อรายได้ใน 1Q23 สูงถึง 49% in 1Q23 จากการขยายสาขาสมหวังเงินสั่งได้ ข่าวร้ายก็คือ OPEX อาจจะยังทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง เนื่องจาก TISCO ได้ขยายสาขาสมหวัง 34 สาขาใน 1Q23 จากเป้าหมายที่จะเปิดสาขาใหม่ทั้งหมด 200 สาขาในปี FY23 ซึ่งจะทำให้จำนวนสาขาทั้งหมดเพิ่มขึ้นจาก 450 สาขาในปี 2022 เป็น 650 สาขาในสิ้นปีนี้ ซึ่งหมายความว่าจะมีการขยายสาขาเชิงรุกมากขึ้นอาจจะเห็นOPEX จะเพิ่มขึ้นทั้ง qoq และ yoy ตามในไตรมาสต่อ ๆ ไป

 

NPL มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามการขยายพอร์ตสินเชื่อ yield สูง

ยิ่งไปกว่านั้น NPL ยังมีแนวโน้มอาจจะเพิ่มขึ้นตามการขยายพอร์ตสินเชื่อในกลุ่มที่ yield สูง ซึ่งรวมถึงสินเชื่อ auto cash และสินเชื่อรถมือสอง แต่ยังดีที่ TISCO มีส่วนรองรับหนี้เสีย (loss coverage) สูงถึง 248% ดังนั้น downside จาก credit cost ที่เพิ่มขึ้นจึงไม่มากนัก โดยผู้บริหารคาดว่า credit cost ในช่วงปี 2023-24 น่าจะทรงตัวอยู่ที่ระดับใกล้เคียงกับปีที่แล้วที่ราว 30bps ก่อนที่จะค่อย ๆ กลับขึ้นไปอยู่ในระดับปกติที่ 70bps ในปี 2025-26 ทั้งนี้ เนื่องจากราคาหุ้นเหลือ upside จำกัดและผลประกอบการมีความเสี่ยงที่ค่อนไปทาง downside แต่ด้วยอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงเราจึงยังคงคำแนะนำถือ TISCO และประเมินราคาเป้าหมายที่ 109 บาท

- Advertisement -