ยังแนะนำสะสมหุ้นไทยในบริเวณนี้ และสัปดาห์นี้ติดตามประชุม FED / คาดแกว่งตัวในกรอบ 1,520-1,540

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones ปิดลบ 0.14% ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารของสหรัฐ ส่วนราคา BRT ปรับตัวลง 1.27% ถูกกดดันจากความกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม เดือนนี้

Market Outlook

วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานเงินเฟ้อ (PCE) ประจำเดือน มี.ค. ที่ 4.2%YoY สูงกว่าตลาดประเมินไว้เล็กน้อยที่ 4.2%YoY ด้านเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัว 4.6%YoY ใกล้เคียงกับที่ตลาดประเมินไว้ องค์ประกอบภายในพบว่าเห็นสัญญาณเชิงบวกจากราคาสินค้าขยายตัวลดลง +1.6%YoY จากเดือนก่อน +3.6%YoY ราคาสินค้าเกี่ยวข้องกับภาคบริการขยายตัวลดลงเหลือ 5.5%YoY จากเดือนก่อน 5.8%YoY สอดคล้องกับราคาอาหารที่ขยายตัวเพียง 8%YoY จากเดือนก่อน 9.7%YoY และหากพิจารณาเทียบกับเดือนก่อน พบว่าราคาสินค้าหดตัว 0.2%MoM ครั้งแรกในรอบ 2 เดือน (เดือนก่อนหน้า +0.1%MoM) ภายหลังจากทราบปัจจัยข้างต้นพบว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2 และ 10 ปีปรับตัวลง สะท้อนถึงการผ่อนคลายเงินเฟ้อและสอดคล้องกับ CME Fed Watch ที่ประเมินความน่าจะเป็นขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค. ที่เพียง 84% ไม่เปลี่ยนแปลงมากนักจากวันก่อน บ่งชี้ว่าแม้เงินเฟ้อจะสูงกว่าคาดเล็กน้อยแต่ตลาดดูไม่เปลี่ยนมุมมองดอกเบี้ย

สำหรับสัปดาห์นี้นักลงทุนจะไปให้น้ำหนักกับตัวเลขเศรษฐกิจ (1) วันจันทร์สหรัฐฯ มีกำหนดรายงาน ISM PMI Bloomberg ประเมินไว้ที่ 46.8 ยังคงอยู่ในภาวะหดตัวแต่ดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ 46.3 (2) วันอังคารกับตัวเลขตำแหน่งเปิดรับสมัครงานในสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 9.74 ล้านตำแหน่งลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 9.93 ล้านตำแหน่ง สะท้อนถึงภาคแรงงานในสหรัฐฯที่มิได้แข็งแกร่งเท่าก่อนหน้า (3) วันศุกร์ตัวเลขสำคัญกับการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 1.8 แสนตำแหน่งและอัตราการว่างงานที่ 3.6% (4) การประชุม FED ทราบผลทางการพฤหัสบดีช่วงเช้าตามเวลาประเทศไทย เบื้องต้นคาดว่า FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% และเป็นการจบรอบดอกเบี้ยขาขึ้น แต่ที่ต้องติดตามคือ ถ้อยแถลงประธาน FED และทิศทางการลดดอกเบี้ย ซึ่งตลาดประเมินว่าการลดดอกเบี้ยจะอยู่ในช่วงเดือน พ.ย. 2023 หากไม่เป็นตามที่ตลาดประเมินไว้ อาจเป็นปัจจัยกดดัน

สัปดาห์นี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบแคบ 1520 – 1540 เนื่อง ด้วยวันทำการที่น้อยและช่วงวันหยุดมีปัจจัยสำคัญที่ตลาดรอ เชิงกลยุทธ์ยังแนะสะสมเนื่องจาก Valuation ที่ไม่แพง แนะกลุ่ม Bank (BBL KBANK SCB TISCO) ค้าปลีก (BJC HMPRO) ร้านอาหาร (M) ศูนย์การค้า (CPN) สินค้า IT (COM7 SYNEX) โรงแรม (MINT SHR) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC RATCH)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

GPSC (ถือ / ราคาเป้าหมาย 69.00 บาท)

  • แนวต้าน 65.25 / แนวรับ 62.25
  • ได้ปัจจัยบวกเชิงจิตวิทยาจาก US Bond Yield ที่มีความเป็นไปได้ที่จะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว หนุนจากคาดการณ์ดอกเบี้ย ในขณะที่ราคาแก๊สธรรมชาติปรับลงต่อเนื่อง ประกอบกับการปรับขึ้นค่า FT จากลูกค้าอุตสาหกรรมจะเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้

MINT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท)

  • แนวต้าน 32.50 / แนวรับ 30.50
  • ผลประกอบการ 1Q23 คาดจะอ่อนแอโดยคาดกำไรปกติอยู่ที่ 109 ล้านบาท (- 95%QoQ) แต่พลิกจากขาดทุน 3.6 พันล้านบาทในช่วง 1Q22 โดยผลประกอบการที่อ่อนแอเป็นผลจาก Low Season ของธุรกิจโรงแรมใน EU อย่างไรก็ตาม 2Q23 จะกลับมาฟื้นตัวจากยุโรปและภายในประเทศไทย

PI STOCK CALENDAR

- Advertisement -