บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Srisawad Corporation (SAWAD TB)

เรียกเก็บค่าธรรมเนียมและโอน opex ไป FM เพื่อชดเชยสินเช่ือชะลอตัว

ถือ ลด TP เป็น 74 บาท ชอบ TIDLOR มากกว่า

แม้ว่า SAWAD จะสามารถสร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมและโอน opex ไปยัง Fast Money (FM ไม่ได้จดทะเบียน) ได้ แต่เราก็ยังกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของสินเชื่อที่ช้ากว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่ง เราลดคาดการณ์กำไรสะท้อนการเติบโตของสินเชื่อที่อ่อนแอกว่าที่คาด คงแนะนำ ถือ ปรับไปใช้ราคาเป้าหมายปี 65 ซึ่งลดลงเป็น 74 บาท (P/BV ปี 65 ท่ี 3.6 เท่า และ LTROE 22%) จากเดิม 78 บาท หาก SAWAD สามารถชิงส่วนแบ่งตลาดสินเช่ือในครึ่งปีหลังกลับมาได้ เราจะมีมมุมองบวกมากขึ้น เราชอบTIDLOR มากกว่า จากแนวโน้มรายได้ที่ดีกว่าเนื่องจาก NPL coverage สูงกว่าอุตหสาหกรรม และมีโอกาสลดการตั้งสำรอง

เปิดตัวสินเช่ือแบบบอลลูนเพื่อขยายพอร์ตสินเช่ือ

SAWAD ไม่เปิดเผยพอร์ตสินเชื่อของ FM เนื่องจากเป็นข้อมูลที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ ผู้บริหารพอใจกับเป้าหมายสินเชื่อ 2 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 2564 เราเชื่อว่า SAWAD มีแผนจะขยายปริมาณสินเช่ือโดยเสนอเงินกู้ใหม่พร้อมการผ่อนจ่ายแบบบอลลูนภายใต้แคมเปญนี้ ลูกค้าชำระอัตราดอกเบี้ยเพียง 1.5% ต่อเดือน และไม่ต้องชำระเงินต้นจนกว่าจะสิ้นสุดสัญญา ทั้งนี้ธปท.ขอให้ธนาคาร และ Non-banks หลีกเลี่ยงการปล่อยกู้แบบบอลลูน เนื่องจากเป็น การยากที่ลูกค้าจะชำระเงินต้นทั้งหมดครั้งเดียวเมื่อสิ้นสุดสัญญา

ผลกระทบจำกัดจากค่าธรรมเนียมเรียกเก็บหนี้ใหม่

SAWAD ได้รับผลกระทบจำกัดค่าธรรมเนียมเรียกเก็บหนี้ใหม่ เนื่องจากบริษัทจะปรับวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากลูกค้า เราคาดว่ารายรับค่าธรรมเนียมจะเพิ่มขึ้น 15% ต่อปีในปีนี้และปีหน้า จากรายได้ค่านายหน้าประกันภัยท่ีแข็งแกร่งและค่าธรรมเนียมที่เก่ียวข้องกับเงินกู้ ท่ีเรียกเก็บจาก FM โดย SAWAD จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการแนะนำเพิ่มเติมและโอน OPEX ไปยัง FM เพื่อหนนุรายได้ ทั้งนี้ FM รายงานพอร์ตสินเช่ือเพียงประมาณ 8 ล้านบาทในไตรมาส 2/64

- Advertisement -