บล.บัวหลวง: 

Energy – คาดกำไรกลุ่มโรงกลั่นโดดเด่นในไตรมาส 1/66 (NEUTRAL)

บริษัทในกลุ่มโรงกลั่นมีแนวโน้มรายงานการเติบโตของกำไรหลักในไตรมาส 1/66 ที่ดีที่สุดในกลุ่มพลังงาน แต่ฐานค่าการกลั่นที่สูงเป็นพิเศษในไตรมาส 2/65 ส่งผลให้แนวโน้มไตรมาส 2/66 อ่อนตัวลง ทั้งนี้เราชอบ TOP มากที่สุดในกลุ่ม เราปรับลดคำแนะนำ IRPC จาก ชื้อเก็งกำไร เป็น ถือ

คาดกำไรหลักรวมไตรมาส 1/66 จะทรงตัว YoY และลดลง QoQ

เราคาด 8 บริษัทในกลุ่มพลังงานที่เราให้คําแนะนําจะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/66 ที่ 6.9 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1%YoY และ 164%QoQ และรายงานกําไรหลักอยู่ที่ 7.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1%YoY แต่ลดลง 14%QoQ คาดการณ์ขาดทุนพิเศษที่ลดลง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการขาดทุนจากสินค้าคงคลัง จะเป็นปัจจัยหนุนกําไรสุทธิให้เติบโต QoQ ในด้านการดำเนินงาน ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของ PTTEP และโรงกลั่นจะกลบผลกระทบของตัวเลขที่ลดลงของบริษัทอื่น ส่งผลให้กำไรหลักของกลุ่มพลังงานทรงตัว YoY กำไรหลักที่ลดลง QoQ คาดว่าจะเกิดจากคาดการณ์ผลประกอบการที่ลดลงสําหรับ BANPU, BCP และ PTTEP

ในกลุ่มพลังงานที่เราให้คําแนะนํา เราคาดว่ากลุ่มโรงกลั่นจะรายงานกําไรหลักเติบโตแข็งแกร่งที่สุด YoY (ค่าการกลั่นที่เพิ่มขึ้น) ตามด้วย PTTEP (ปริมาณขายปิโตรเลียมที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนต่อหน่วยที่ลดลง) ในด้านของ QoQ คาดว่ากลุ่มโรงกลั่นจะรายงานกำไรหลักเติบโตแข็งแกร่งที่สุด QoQ (ค่าการกลั่นที่เพิ่มขึ้น) ตามด้วย OR (กำไรจากทุกธุรกิจที่เพิ่มขึ้น) BANPU มีแนวโน้มจะเป็นบริษัทเดียวที่รายงานกำไรหลักลดลงทั้ง YoY และ QoQ (กำไรจากธุรกิจถ่านหินและก๊าซที่ลดลง)

คาดกําไรหลักรวมลดลงในไตรมาส 2/66

การเปิดประเทศจีนมีแนวโน้มที่จะหนุนอุปสงค์ต่อการใช้พลังงานโดยรวมอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 2/66 นอกจากนี้ไตรมาส 2 จะเป็นช่วงไฮซีซั่นสําหรับอุปสงค์ต่อก๊าซโซลีน ในด้านของอุปทาน ผลผลิตน้ำมันคาดว่าจะยังตึงตัว ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดิบในไตรมาส 2/66 อย่างไรก็ตาม ค่าการกลั่นจะลดลง YoY (ฐานที่สูงมากในไตรมาส 2/65) และ QoQ (ส่วนต่างราคา middle distillates ที่ลดลง เนื่องจากปริมาณการส่งออกของจีนที่มากขึ้น) นอกจากนี้ราคาถ่านหินคาดว่าจะปรับตัวลดลง QoQ ในไตรมาส 2/66 เนื่องจากปัญหาอุปทานตึงตัวที่คลี่คลาย และอุปสงค์ที่ลดลงตามฤดูกาล จากแนวโน้มดังกล่าว เราคาดว่ากําไรหลักไตรมาส 2/66 ของบริษัทในกลุ่มพลังงานทั้งหมดที่เราให้คำแนะนำจะลดลง YoY และ QoQ นำโดยกลุ่มโรงกลั่น ตามด้วย BANPU PTTEP มีแนวโน้มรายงานกำไรหลักลดลงน้อยที่สุดในไตรมาส 2/66

แนวโน้มที่ไม่น่าตื่นเต้นในระยะสั้นสะท้อนไปในราคาแล้ว

มูลค่าหุ้นในปัจจุบัน (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ PBV) ของหุ้นกลุ่มพลังงานของไทย (ซึ่งชื้อขายอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนโควิดและค่าเฉลี่ยระยะยาว) ได้สะท้อนแนวโน้มที่ไม่น่าตื่นเต้นในระยะสั้นไปในราคาแล้ว คาดการณ์อุปสงค์ ที่แข็งแกร่งขึ้นในครึ่งหลังของปี 2566 น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นในระยะถัดไป เราชอบ TOP มากที่สุด ในทางตรงกันข้าม จากแนวโน้มกำไรในระยะสั้นของ IRPC ที่อ่อนแอ เราจึงไม่เห็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นในระยะสั้น เราปรับลดคําแนะนํา IRPC จาก ชื้อเก็งกําไร เป็น ถือ

- Advertisement -