SET ลุ้นบ่ายลดช่วงลบต่อ กรอบ 1,515 – 1,525 จุด / Top pick บ่าย: BBL

Phillip Strategist Comments

  • สรุปตลาดเช้า: SET Index เช้านี้เปิดตลาดแกว่งตัวลงตามตลาดหุ้นภูมิภาคท่ามกลางความกังวลวิกฤติภาคธนาคารของสหรัฐฯ ที่กลับมารุมเร้า กอปรกับแรงกดดันในหุ้นกลุ่มพลังงานจากทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับลงแรง และการขายลดความเสี่ยงหลังไทยจะเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว โดยลงไปทดสอบจุดต่ำสุดของวันที่ระดับ 1,507 จุด อย่างไรก็ดีช่วงท้ายของตลาดมีแรงซื้อเข้ามาลดช่วงลบ นำโดยกลุ่ม BANK, CONMAT, HELTH และ FIN ทั้งนี้คาดส่วนหนึ่งเป็นปัจจัยหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อของไทยเดือน เม.ย. 66 ที่ยังส่งสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง โดยขยายตัวแตะ 2.67% y-y จากเดือน มี.ค. 66 ที่ขยายตัว 2.83% y-y และปิดตลาดไปที่ระดับ 1,519.87 จุด (ลดลง 8.56 จุด หรือ 0.56%)
  • มุมมองตลาดบ่ายนี้: SET Index บ่ายนี้คาดแกว่งตัว Sideways ในกรอบและอาจระวังแรงขายลดความเสี่ยงในช่วงท้ายตลาด หลังตลาดหุ้นไทยจะเข้าสู่ช่วงหยุดยาว 4 วัน โดยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะมีทั้งผลประชุม Fed และ ECB ซึ่งตลาดคาดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อ รวมถึงตัวเลขข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่าง Nonfarms Payroll และ Unemployment Rate อีกทั้งประเด็นที่คาดจะยังเป็น Overhang ต่อเนื่องทั้ง US Debt Ceiling และ วิกฤติภาคธนาคารสหรัฐฯ สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้อาจเลือกเก็งกำไรหุ้นที่คาดจะได้ประโยชน์จากการปรับขึ้นดอกเบี้ย และหุ้นที่คาดผลประกอบการ 1Q66 สดใสจากการเข้าสู่ฤดูกาลประกาศผลประกอบการในสัปดาห์หน้า
  • Top pick: BBL คาดรับแรงเก็งกำไรจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งจะส่งผลดีต่อส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นต่อ หลังส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยไทย-สหรัฐฯ ถ่างออกมากขึ้น โดยแสดงให้เห็นแล้วในช่วง 1Q66 ที่เป็น 1 ใน 2 ธนาคารที่มีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าต้นทุนดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นมากจากการกลับมาจ่ายเงินสมทบกองทุนฟื้นฟูฯ ในระดับปกติ ขณะที่ช่วงที่เหลือของปีคาดสินเชื่อจะเร่งตัวขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ที่ BBL มีความเชี่ยวชาญ ที่จะมีความต้องการใช้สินเชื่อจากการลงทุนใหม่ๆ บวกกับผลตอบแทนสินเชื่อคาดน่าจะโตต่อจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้น

Afternoon Trading

- Advertisement -