บล.หยวนต้า (ประเทศไทย): 

Action TRADING (Maintain)

TP upside (downside) +0.6%

Close May 9, 2023 Price 8.00

12M Target 8.05 

DIAMOND BUILDING PRODUCTS (DRT) ผลประกอบการ 1Q66 ดีกว่าคาด

Earnings Results

  • DRT รายงานกำไรสุทธิ 177 ล้านบาท (+51.3%QoQ, -7.6%YoY) ดีกว่าเราคาด 6%
  • รายได้อยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท (+24.0% QoQ, +12.3% YoY) ได้แรงหนุนจากทุกกลุ่มลูกค้าทั้ง i) กลุ่มลูกค้าโครงการบ้านจัดสรร (+36.8%YoY) เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของภาคอสังหาฯ ii) กลุ่มตัวแทนจำหน่ายต่างประเทศ (+11.0%YoY) หลังประเทศคู่ค้าเปิดประเทศเต็มที่ ส่งผลให้มีการทำกิจกรรมทางการตลาดได้สะดวกขึ้น ทำให้ยอดขายจากกลุ่มลูกค้าชาวพม่า ลาว และเวียดนามกลับมาเติบโต ii) กลุ่มลูกค้าตัวแทนจำหน่ายในประเทศ และกลุ่มลูกค้าโมเดิร์นเทรด
  • อัตรากำไรขั้นต้นลดลงเป็น 24.7% จาก 1Q65 ที่ 28.5% ถูกกดดันจาก i) ต้นทุนพลังงานที่ทรงตัวในระดับสูง ii) ต้นทุนวัตถุดิบหลักอย่าง ปูนซีเมนต์ เยื่อกระดาษ และใยหิน ยังปรับตัวสูงขึ้นกว่า 1Q65
  • ค่าใช้จ่ายขายและบริหารอยู่ที่ 162 ล้านบาท (-54%QoQ, +5.5%YoY) ขณะที่ SG&A/Sale อยู่ที่ 10.5% ลดลงจาก 1Q65 ที่ 11.1% ตามรายได้จากการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น และการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ

Our Take

  • แนวโน้ม 2Q66 เบื้องต้นเราคาดว่าผลประกอบการจะลดลง QoQ ตามปัจจัยฤดูกาลที่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์จํานวนมาก ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนกว่าปกติ ส่งผลกระทบในเรื่องของความล่าช้าในการติดตั้งหลังคาและส่งมอบงาน ประกอบกับต้นทุนปูซีเมนต์ที่แนวโน้มราคายังปรับตัวสูงขึ้น ทำให้เราคาดว่าบริษัทจะยังคงถูกกดดันเรื่องอัตรากำไรขั้นต้นอยู่
  • แนวโน้มรายได้ในช่วงที่เหลือของปียังเติบโตได้ดีต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากกลุ่มลูกค้าโครงการที่ฟื้นตัวดีตามภาคอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ หลังประเทศคู่ค้าเปิดประเทศเต็มที่ แต่ทางด้านต้นทุนยังถูกกดดันจาก i) ต้นทุนพลังงานที่ทรงตัวในระดับสูง ii) ต้นทุนวัตถุดิบหลักอย่างปูนซีเมนต์ ใยหิน และเยื่อกระดาษที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าปี 2565 เรามองว่าเป้าหมายอัตรากำไรขั้นต้นที่บริษัทตั้งไว้ที่ 25-27% เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก  ประกอบกับความสามารถในการขึ้นราคาสินค้าเริ่มทําได้จำกัด เนื่องจากการการปรับราคาเพิ่มมากเกินไปจะส่งผลให้ลูกค้าหันไปใช้สินค้าอื่นๆ ทดแทน
  • เราคงแนะนำ “TRADING” ที่ราคาเหมาะสม 8.05 บาท/หุ้น เนื่องจาก Upside จำกัด, แนวโน้มผลประกอบการ 2Q66 ไม่เด่น, ประมาณการกำไรปี 2566 มีความท้าทาย จากความเสี่ยงที่ต้นทุนอาจปรับตัวลงช้ากว่าที่คาด และกดดันอัตรากำไรขั้นต้น
  • ปัจจัยเสี่ยง การเปลี่ยนแปลงของราคาต้นทุนมีผลกดดันต่อความสามารถในการทำกำไร / การแข่งขันในตลาดที่สูงมีผลต่อการปรับราคาขายเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนทำได้ไม่ง่าย
- Advertisement -