ตลาดยังมีปัจจัยบวกจากผ่อนคลายดอกเบี้ยและเลือกตั้ง

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.09% นักลงทุนกังวลเล็กน้อยกับเพดานหนี้ในสหรัฐฯ หลังจากการเจรจาระหว่าง Joe Biden และสภาคองเกรสยังไม่มีความคืบหน้า ด้านราคานํ้ามันดิบ BRT ลดลง 1.3% หลังเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยายตัว 4.9%YoY ต่ำกว่านักวิเคราะห์ประเมินกันที่ 5%YoY แต่หากประเมินเทียบกับเดือนก่อนพบว่าขยายตัว 0.4%MoM สอดคล้องกับที่ตลาดประเมินไว้ ด้านเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัว 5.5%YoY และ 0.4%MoM สอดคล้องกับที่ตลาดประเมินไว้ องค์ประกอบภายในพบว่ามีความน่ากังวลเล็กน้อยจากการที่เงินเฟ้อขยายตัว 0.4%MoM เทียบกับเดือนก่อนขยายตัวเพียง 0.1%MoM และความชันในการปรับลดลงเริ่มช้า ราคาสินค้าภายในที่เร่งตัวขึ้นพบว่าราคารถยนต์มือสองและรถบรรทุกขยายตัว 4.4%MoM เทียบกับเดือนก่อนหดตัว 0.9%MoM ประกอบกับราคาสินค้าเกี่ยวข้องกับพลังงานเร่งตัวขึ้นมา 0.6%MoM จากเดือนก่อนหดตัว 3.5%MoM ส่วนนึงเป็นผลจากราคาน้ำมันดิบในเดือน เม.ย. ที่สูงกว่า มี.ค. ในรายสินค้าอื่นๆทรงตัวหรือหดตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อน ทั้งนี้หลังจากทราบตัวเลขดังกล่าวพบว่านักลงทุนให้ภาพที่ค่อนข้างคลายกังวล สะท้อนผ่านการปรับลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2 ปี และ 10 ปี ขณะที่ CME FED Watch ปรับเพิ่มนํ้าหนักคงดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. สูงถึง 94% จากวันก่อนหน้าอยู่ที่เพียง 79% (ปัจจัยบวกกับตลาดหุ้น) ในแง่ผลกระทบต่อประเทศไทยค่าเงินบาทจะมีเสถียรภาพมากขึ้น ผลจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ และยังมีปัจจัยบวกเกี่ยวกับดุลบัญชีเดินสะพัดที่เป็นบวก มองเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อเงินทุนต่างชาติในส่วนของอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์มองไปที่กลุ่มการเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) จากการคลายกังวลต้นทุนการเงิน ส่วนคืนนี้ติดตามดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 0.3%MoM, 2.5%YoY และผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ 2.45 แสนราย

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1560 – 1580 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองบวกกับตลาด แนะ Trading ได้เช่นเดิม หนุนจากคลายกังวลดอกเบี้ยและเลือกตั้ง โดยเน้นที่หุ้น Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME CPALL) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ศูนย์การค้า (CPN) ท่องเที่ยว (AOT MINT SHR VRANDA) ร้านอาหาร (M) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) สินค้า IT (COM7) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF RATCH)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

SHR (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 5.60 บาท)

คาดว่ากําไรจะลดลง QoQ ในไตรมาส 2/23 เพราะช่วง low season ในไทย และการปิดให้บริการโรงแรมชั่วคราวในมอริเชียส แต่คาดว่ากําไรจะทำยอดสูงของปีในไตรมาส 3/23 หนุนจากธุรกิจใน UK ที่เรามองว่าจะได้รับผลกระทบไม่มากจากค่าสาธารณูปโภคที่สูงขึ้นและสภาวะเศรษฐกิจที่อาจถดถอย

M (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 64.00 บาท)

คาดกำไรไตรมาส 1/23 ที่ 280 ล้านบาท (+3%YoY, -13%QoQ) คือจุดต่ำสุดของปีนี้ ตัวเลขดังกล่าวเป็นผลจาก 1) คาดการณ์ว่าการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ระดับ +16% ที่จะไปหักลบกับอัตราค่าไรขั้นต้น (GPM) ที่ลดลงเหลือ 64% เราคาดว่ากําไรจะฟื้นตัว QoQ ในทุกไตรมาสที่เหลือของปี 2023

- Advertisement -