บล.บัวหลวง:

Intouch Holdings (INTUCH TB/INTUCH.BK)

INTUCH – เป็นไปตามคาด; กำไรหลักไตรมาส 2/66 มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น YoY

กําไรสุทธิและกำไรหลักตรงตามคาด

INTUCH รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/66 ที่ 2.69 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% YoY แต่ลดลง 7% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษในไตรมาส 1/66 ซึ่งได้แก่ กําไรจากอัตราแลกเปลี่ยนสุทธิตามสัดส่วนการถือหุ้นของ INTUCH ใน ADVANC จำนวน 25 ล้านบาท กำไรหลักในไตรมาสนี้อยู่ที่ 2.67 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% YoY และทรงตัว QoQ กำไรสุทธิ และกำไรหลักของ INTUCH ตรงกับที่เราคาดก่อนหน้า เนื่องจากกำไรสุทธิและกำไรหลักของ ADVANC ตรงตามที่เราคาด INTUCH ไม่ได้ถือหุ้นใน THCOM อีกต่อไปนับตั้งแต่ไตรมาส 1/66 เป็นต้นมาเนื่องจาก INTUCH ได้ทำการขายหุ้น THCOM ทั้งหมด จํานวน 41.13% ให้กับ GULF ไปเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2565 และบันทึกกําไรพิเศษครั้งเดียวจำนวน 125 ล้านบาทจากการขายหุ้น THCOM ออกไป ทั้งหมดในไตรมาส 4/65

ประเด็นสําคัญจากผลประกอบการ

กําไรหลักที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY ของ ADVANC ได้รับปัจจัยหนุนจากรายได้บริการหลักที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ทรงตัว (ค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและค่าใช้จ่ายในการบริหารงานทั่วไปถูกควบคุมเป็นอย่างดี ซึ่งเป็น ผลมาจากความพยายามในการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน) และภาระดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง ซึ่งกลบต้นทุนบริการรวมที่ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย (ค่าใช้จ่ายด้านโครงข่ายที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากต้นทุนค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น) รายได้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ ADVANC กลับมาฟื้นตัวในไตรมาส 1/66 เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมามากขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงหรือลดลงส่งผลให้กําลังซื้อและการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้น  บวกกับความพยายามในการปรับโครงสร้างด้านราคา โดยการทยอยลดแพ็คเก็จไม่จํากัดการใช้งานออกจากระบบ เรามองเห็นสองสัญญาณบวก ได้แก่ 1) รายได้เฉลี่ยต่อรายต่อเดือนของธุรกิจบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในไตรมาส 1/66 ลดลงในอัตราที่ลดลงถ้าเปรียบเทียบกับที่ลดลง 4.6% YoY ในไตรมาส 4/65 ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงภาวะการแข่งขันที่ดูเบาลง และ 2) รายได้เฉลี่ยต่อรายต่อเดือนของธุรกิจเน็ตบ้านที่ทรงตัว QoQ ในไตรมาส 1/66 โดยมีปัจจัยหนุนจากการที่ ADVANC หันมาเน้นคุณภาพบริการ และสร้างมูลค่าเพิ่มของแพ็คเก็จของ AIS ดูรายงานของ ADVANC ใน วันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา

แนวโน้ม

เราประมาณการกำไรหลักไตรมาส 2/66 ที่ 2.71 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% YoY และ 2% QoQ ซึ่งถือว่าสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันกับแนวโน้มกำไรหลักของ ADVANC ในไตรมาส 2/66 สําหรับ ADVANC เราคาดกำไรหลักที่ 6.8 พันล้านบาทในไตรมาส 2/66 เพิ่มขึ้น 3% YoY และ 2% QoQ และรายได้บริการหลักที่ 3.4 หมื่นล้านบาทในไตรมาส 2/66 เพิ่มขึ้น 2.1% YoY ถึงแม้ว่ารายได้บริการหลักและ EBITDA ของ ADVANC เติบโตเพียงแค่ 2.3% YoY และ 0.8% YoY ตามลำดับในไตรมาส 1/66 (เทียบกับเป้าสําหรับทั้งปี 2566 ที่ 3-5% สําหรับรายได้บริการหลัก และ 4-6% สําหรับ EBITDA) แต่ผู้บริหารยังคงมั่นใจว่าจะทําได้ตามเป้าหมายสําหรับทั้งปี 2566 โดยเห็นปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจมหภาคที่ปรับตัวดีขึ้น และแนวโน้มการบริโภคหลังการเลือกตั้งที่เป็นบวกมากขึ้น ซึ่งจะขับเคลื่อนทั้งรายได้บริการหลัก และ EBITDA ให้กลับไปเติบโต YoY มากขึ้นสำหรับในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยภาพรวมแล้ว เราคาดว่ารายได้เฉลี่ยต่อรายต่อเดือนของบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการเน็ตบ้านของ ADVANC จะเริ่มทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 จากการยกเลิกแพ็คเก็จ “เน็ตไม่จำกัดการใช้งาน” ในช่วงไตรมาส 4/65 จนถึงไตรมาส 1/66 และถูกแทนที่ด้วยแพ็คเก็จ “จำกัดอัตราการใช้งาน” ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุน ให้รายได้บริการหลักกลับไปเติบโตในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เนื่องจากเรายังคงประมาณการกำไรสุทธิของ ADVANC สำหรับปี 2566 ไว้เท่าเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เราจึงยังคงประมาณการกำไรสุทธิของ INTUCH สำหรับปี 2566 ไว้เท่าเดิมเช่นกัน คำแนะนำ เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” เนื่องจากภาพของการฟื้นตัวที่จะชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 หนุนโดยรายได้เฉลี่ยต่อรายต่อเดือนของบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และบริการเน็ตบ้านของ ADVANC จะเริ่มปรับตัวดีขึ้น ปัจจุบันบริษัทซื้อขายบนส่วนลดบริษัทโฮลดิ้งที่ 6.2% ถ้าเปรียบเทียบกับมูลค่า NAV ที่อิงกับราคาตลาดของ ADVANC (อิงกับเงินสดสุทธิของ INTUCH ที่ 1.11 พันล้านบาท ณ สิ้นไตรมาส 1/66)

- Advertisement -