บล.บัวหลวง:

MAKRO – ผู้บริหารยังมีมุมมองเชิงบวกต่อการเติบโตของผลประกอบการ

What’s new?

เช้าวันนี้เราเข้าร่วมคอลผลประกอบการกับผู้บริหารของ MAKRO หลังประกาศงบ 1Q23 เมื่อต้นอาทิตย์

Highlights:

  • MAKRO ยังเห็นการเติบโตของ SSSG ต่อเนื่องจาก 1Q23 ในเดือน เม.ย. (เกือบ 10%) อย่างไรก็ดีผู้บริหารยังจับตามองเรื่องการเมืองเนื่องจากช่วงที่มีการเลือกตั้งอาจส่งผลให้งบประมาณที่รัฐบาลใช้จ่ายกับผู้บริโภคน้อยลงได้ ในส่วนของ Lotus’s เองยังเห็น SSSG ใกล้เคียงกับ 1Q23 (ที่ระดับ 0.5% เช่นกัน)
  • Lotus’s มองว่าอัตราการทำกำไรน่าจะเริ่มดีขึ้นได้ใน 2Q23 จากการแข่งขันระหว่างรีเทลที่ค่อนข้างสูง ส่งผลให้ Lotus’s ต้องใช้แคมเปญราคาเข้ามามาก (ซึ่งส่งผลกดดันอัตรากำไรขึ้นต้นของ Lotus’s ใน 1Q23 ที่ลดลง YoY QoQ) อย่างไรก็ดีจากการพูดคุยกับ Supplier ที่มากขึ้น ทาง Lotus’s มองว่าอัตรากำไรขั้นต้นใน 1Q23 ที่ 18% ถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดแล้ว ผู้บริหารมองว่าแนวโน้มน่าจะดูดีขึ้นในไตรมาสถัดๆ ไป เป้าหมายคือทำให้ใกล้เคียงกับปีที่แล้วที่อัตรากำไรขั้นต้นสูงสุดที่ 18.6%
  • ยอดขาย online ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยทั้ง MAKRO และ Lotus’s จะเน้นการเติบโตของยอดขายที่ผ่าน App ของบริษัทที่มากขึ้น (เนื่องจาก commercial terms ของการขายผ่าน market place ที่เข้มงวดมากขึ้น) โดยทั้ง MAKRO และ Lotus’s จะยังคงมองหาการพัฒนาระบบ online และการใช้หลังบ้านร่วมกันมากขึ้น MAKRO ตั้งเป้า O2O จะมีสัดส่วน 20-25% ของยอดขายทั้งหมด Lotus’s มอง 15-20% ของยอดขายทั้งหมด (จากปัจจุบัน 11%) ในปี 2025 ผู้บริหารยืนยันว่าการขาย O2O มีมาร์จิ้นที่ใกล้เคียง (หรือดีกว่าสำหรับ Lotus’s หากไม่มองรายได้จาก mall) เมื่อเทียบกับการขายผ่านร้านค้า
  • ผู้บริหาร Lotus’s มีมองว่าผลประกอบการจะค่อยๆ ดีขึ้นในปีที่เหลือ จากอัตรากำไรขั้นต้นที่น่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นใน 2Q23 เป็นต้นไป ค่าไฟที่ลดลง และ finance cost ที่จะปรับตัวลง (คาดต้นทุนดอกเบี้ยลดลง 150 ล้านบาท QoQ) ใน 3Q23

View From Fundamental:

Guidance ของผู้บริหาร ถือว่าใกล้เคียงกับที่เรามองไว้ โดยเฉพาะที่คาดว่า MAKRO จะโตโดดเด่นใน 2H23 ยังแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 43 บาท โดยระยะสั้นราคาหุ้นของ MAKRO อาจจะปรับขึ้นมามากจากเรื่องความเป็นไปได้ที่ MAKRO อาจจะติด MSCI (ยังมีความไม่แน่นอนว่าจะได้เข้าหรือไม่ และจะมีการประกาศผลพรุ่งนี้ 12 พ.ค.)

- Advertisement -