OurView? ” เริ่มดูดีขึ้น”

คาดตลาดวันนี้ “แกว่งตัวขึ้น” มองแนวรับที่บริเวณ 1,545/1,540 และแนวต้านที่บริเวณ 1,557/1,567 ให้น้ำหนักไปกับการปรับตัวขึ้นตาม Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศ จากแรงซื้อคืนหุ้นหลังจากที่หลายตลาดปรับตัวลงก่อนหน้านี้ ตามความกังวลแนวโน้มการส่งสัญญาณปรับลดวงเงินมาตรการผ่อน คลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในปีนี้ หลังการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC เดือนก.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่เราเชื่อว่าตลาดจะทยอยรับรู้ปัจจัยดังกล่าวแบบค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่สัปดาห์นี้เราคาดตลาดยังคงรอดูการส่งสัญญาณต่างๆ จาก FED ในการประชุมประจำปีที่เมือง Jackson Hole วันที่ 26-28 ส.ค. นี้

อีกทั้งเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐแสดงท่าทีสนับสนนุให้นาย เจอโรม พาวเวล ประธาน FED ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 2 หลังจะครบวาระในช่วงต้นปีหน้า คาดจะกระตุ้นความเชื่อมั่นตลาดต่อแนวโน้มนโยบายทางการเงินของ FED ในระยะข้างหน้าจะไม่คุมเข้มเกินไป เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อการผ่อนคลายกระแสเงินทุนส่วนเกินในอนาคตจะไม่ลดลงเร็วเกินไป

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ต.ค. ยังคงปรับตัวลงต่อเนื่อง เมื่อวันศุกร์ท่ีผ่านมา -1.36 ดอลลาร์ ปิดท่ี 62.14 ดอลลาร์/บาร์เรล (-2.14%) โดยยังคงได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้า จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน อย่างไรก็ตามเรามองราคาน้ำมันที่บริเวณนี้มี โอกาสเกิด Technical Rebound ได้บ้างในระยะสั้น คาดการรีบาวด์ของราคาน้ำมันดิบจะช่วยจำกัด Downside หุ้นในกลุ่มพลังงานได้บ้างเล็กน้อย

ในส่วนค่าระวางเรือ BDI ยังคงปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ปิดที่ 4,092 จุด +116 จุด (+2.92%) มองยังคงได้รับแรงหนุนจากภาวะ Re-stocking รวมทั้งปัญหาด้าน Supply Chain จากการที่จีนสั่งปิดท่าเรือจากการพบผู้ป่วย COVID-19 คาดจะยังเป็นปัจจัยหนุนหุ้นในกลุ่มเดินเรือปรับตัวขึ้นได้ต่อ

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มทรงตัวอยู่ที่บริเวณระดับ 2 หมื่นราย พร้อมภาครัฐสั่งซื้อวัคซีนทางเลือกมากขึ้น สะท้อนแนวโน้มการปรับตัวลดลงของผู้ป่วยใหม่ได้ในระยะถัดไป อีกทั้งเรามองว่าตลาดในปัจจุบันรับรู้แนวโน้มการขยายมาตรการดังกล่าวออกไปจนถึงช่วงสิ้นเดือน ก.ย. ก่อนหน้านั้แล้ว อย่างไรก็ตาม แนะนำติดตามการส่งสัญญาณปรับลดความเข้มงวดของมาตรการในช่วงสิ้นเดือนนี้อีกครั้ง

ขณะที่ FTSE ประกาศทบทวนรายชื่อดัชนีชุดใหม่ โดย Large Cap เพิ่ม BBL, KBANK / Mid Cap เพิ่ม AWC, BJC, DIF (ที่หลุดจาก Large Cap) / Small Cap เพิ่ม JMART, STARK ในส่วนของ Micro Cap เพิ่ม 7UP, AGE, AS, BRR, BYD, CHAYO, CSS, CWT, DUSIT, ETC, FSS, INOX, IRC, JKN, KISS, MDX, MICRO, NWR, OISHI, PRM, PROSPECT, SABUY, SAK, SITHAI, SKN, SVOA, XPG เรามองเป็น ปัจจัยเชิงบวกต่อแนวโน้มการเก็งกำไรหุ้นรายตัวตามรายชื่อดังกล่าวได้บ้างก่อนการมีผล ณ ราคาปิดวันที่ 17 ก.ย.

ธีมการลงทุน

ยังคงสามารถ “ถือ-ทยอยซื้อสะสม” หุ้นในกลุ่ม

“Export Theme” ได้แก่ KCE และ HANA

“Power Theme” ได้แก่ GPSC, GULF และ BGRIM ขณะที่สามารถ “เก็งกำไร”

“Logistics Theme” ได้แก่ TTA, PSL, WICE, JWD, III, KEX และ RCL

“Coals Theme” ได้แก่ BANPU และ LANNA หุ้นแนะนำวันนี้ “III”

แนวรับ 12.10 / 11.70 Target 13.90 / 15.00 Stop <11.50

- Advertisement -