บล.บัวหลวง: 

Technology – อุปสงค์ยังคงแข็งแกร่ง รอสภาวะตลาดเอื้อ (OVERWEIGHT)

แม้ล่าสุดราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดกลาง-เล็กที่เราให้คำแนะนำจะปรับตัวลง แต่เราเชื่อว่าอุปสงค์ต่อสินค้าและบริการยังคงแข็งแกร่ง โดยเราคาดทุกบริษัทที่เราให้คำแนะนำยกเว้น IIG จะรายงานกำไรที่เติบโต YoY ในไตรมาส 1/66

ผู้นำการเติบโตในไตรมาส 1/66 ได้แก่ SABUY HUMAN NETBAY และ DITTO

เราเชื่อว่าหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีส่วนใหญ่ที่เราให้คำแนะนำ (ยกเว้น IIG) จะรายงานการเติบโตของกำไร YoY ในไตรมาส 1/66 โดย SABUY จะรายงานกำไรที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง หนุนจากการรับรู้รายได้จาก TSR Buzzebees iSoftel SABUY Allianz และ Love Leasing นอกจากนี้ HUMAN และ NETBAY ที่ทำได้ดีในไตรมาส 4/65 จะยังคงสามารถคงโมเมนตัมที่ดีได้ในไตรมาสนี้ เราคาด HUMAN จะรายงานการเติบโตของรายได้ YoY ในไตรมาส 1/66 หนุนจาก ERP และธุรกิจในต่างประเทศ แต่เราคาดรายได้จะลดลง QoQ กดดันมาจากปัจจัยทางฤดูกาลของ ERP และการปรับโครงสร้างทีมขายของ DataOn (แต่รายได้ประจําจะเพิ่มขึ้น QoQ)

เราคาด NETBAY จะรายงานกำไรที่เติบโตได้ในไตรมาส 1/66 ต่อจากที่พลิกกลับเป็นขาขึ้นในไตรมาส 4/65 เนื่องจากระบบ Total Document Handling กําลังสร้างรายได้ เราคาดรายได้ไตรมาส 1/66 จะเติบโต 32% YoY (ลดลง 16% QoQ) จากโครงการ iBox โดยเราคาดกำไรสุทธิของ NETBAY ที่ 50 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% YoY แต่ลดลง 16% QoQ โดยกำไรที่ลดลง QoQ เป็นผลมาจาก iBox รายงานรายได้ที่สูงในไตรมาส 4/65 ขณะที่งานในมือของ DITTO และงานที่อยู่ระหว่างเจรจาคาดจะหนุนกำไรหลักในไตรมาส 1/66 ทั้งในส่วนของธุรกิจวิศวกรรมนวัตกรรม และธุรกิจการจัดการเอกสารดิจิทัล

เติบโตเล็กน้อยสําหรับ YGG และ BOL

YGG เปิดตัว GOI เวอร์ชั่นใหม่ในไตรมาส 1/66 และเราคาดรายได้ธุรกิจอะนิเมชั่นและ VFX จะเพิ่มขึ้น จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง โดยหลักมาจากลูกค้าในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม จะมีค่าใช้จ่ายด้านการตลาดสําหรับช่วงก่อน เปิดตัวเกม (มีกําหนดการเปิดตัวในไตรมาส 2/66) ดังนั้นเราคาดกําไรของ YGG ในไตรมาส 1/66 จะปรับตัวขึ้น 3% แต่ลดลง 14% QoQ ขณะที่ BOL จะรายงานรายได้ที่ขยายตัวต่อเนื่องในไตรมาส 1/66 แต่การยกเว้นภาษีของ BOI สําหรับบางรายการหมดแล้ว ดังนั้นค่าใช้จ่ายด้านภาษีจะปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม เราคาดกำไรจะเติบโต 10% YoY และ 60% QoQ ในไตรมาสนี้ อัตรากําไรขั้นต้นของ IIG จะยังคงถูกกดดันจาก 1) อัตรากำไรขั้นต้นที่น้อยในโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งใช้ชั่วโมงการทำงานมากกว่าปกติ และ 2) ต้นทุนการ outsource จํานวนมาก ดังนั้นเราคาดบริษัทจะรายงานขาดทุนหลักสําหรับไตรมาส 1/66

ใครจะเป็นผู้นําการเติบโตในไตรมาส 2/66

เราคาด SABUY DITTO และ HUMAN จะเป็นผู้นำการเติบโตในไตรมาส 2/66 (เติบโต YoY และ QoQ) โดย SABUY จะรายงานการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่ง หนุนจากการรับรู้หลายบริษัทย่อยอย่างเต็มไตรมาส ขณะที่งานในมือจํานวนมากของ DITTO จะหนุนกำไรในไตรมาส 2/66 และการเข้าลงทุนใน DataOn จะหนุนกำไรของ HUMAN ในไตรมาส 2/66

- Advertisement -