รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways down

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนียังยืนๆ (ปิดลบเล็กน้อย) หุ้นกดดันตลาด เช่น TRUE BANPU BCH PTTGC (งบฯ ออกมาแย่กว่าคาด) ส่วนหุ้นบวก เช่น คอมเมิร์ช CPALL MAKRO CRC GLOBAL และหุ้นบวกแรง NCAP ICHI SUCT ALPHAX CAZ

วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways down เรายังให้น้ำหนักดัชนีฯตามกลยุทธ์ประจำสัปดาห์ คือ ก้าวข้ามไม่พ้นโซน 1,560 +/- ไปได้ไกล (ซึ่งเป็นไปตามคาด) และวันนี้ตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มลงตามตลาดหุ้นต่างประเทศ จากการรอความชัดเจน “ผลเจรจาเพดานหนี้สหรัฐฯคืนนี้ หากไม่บรรลุข้อตกลงอาจสร้างความกังวลต่อการผิดนัดชำระหนี้ เส้นตาย 1 มิย.นี้” ขณะที่หุ้นบวกมาตามที่เราคาดเมื่อตลาดพัก เช่น หุ้นในพอร์ตกลยุทธ์ อย่าง PJW MENA (ตามที่เราชี้นำเมื่อวาน) และวันนี้ เราเลือกนำเสนอหุ้นในพอร์ตมาวนเล่นสั้น เช่น OTO TTB

What to watch

MSCI Rebalance: MSCI Equity Indexs (หุ้นเข้า MAKRO หุ้นออก JMT TU), MSCI Small Cap. (หุ้นเข้า JMT TIDLOR SAPPE SISB TU, ไม่มีหุ้นออก)

คาดผลเลือกตั้งในประเทศ สัปดาห์หน้า จะหนุนตลาดหุ้นไทยให้มีทิศทางที่สดใสขึ้น

การประชุม กนง.ของไทยปลายเดือนนี้ ตลาดคาดขึ้นครั้งสุดท้ายอีก 0.25% (เราเชื่อว่า อาจสร้างความประหลาดใจเชิงงบวกให้กับตลาดด้วยการ คงดอกเบี้ย)

หุ้นแนะนำวันนี้

TTB หุ้นแบงก์บวกลิสซิ่ง ขวัญใจรายย่อย (Local play)

OTO หลังเฉลยรายชื่อ “PP” รอบใหม่พบชื่อนักธุรกิจที่น่าจับตาหลายราย พร้อมเปิดตัวผู้บริหารใหม่ (อดีต CEO BCPG) เข้ามาเดินเครื่องธุรกิจ Climate tech

Global Investing Brief: Alphabet บวกเด่น เข็น Search Engine รุ่นใหม่ สู้ Microsoft

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักปิดผสมเมื่อคืนนี้ โดย DJIA -0.7% และ S&P 500 -0.2% ขณะที่ Nasdaq +0.2% กดดันจาก Walt Disney (DIS) -8.7% หลังเผยจำนวนสมาชิก Disney+ ลดลง 4 ล้านราย จากไตรมาสก่อน สู่ 158 ล้านคน ในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. 66 (F2Q66) แต่เรามองเป็นโอกาสสะสม หลังยังมองบวกต่อธุรกิจสวนสนุกและภาพยนตร์ (40% ของรายได้) ที่จะได้รับอานิสงส์จากการเปิดเมืองทั่วโลก ด้าน Alphabet (GOOGL) +4.3% หนุนดัชนี Nasdaq หลังเปิดตัวระบบค้นหา (Search Engine) รุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี AI และเพิ่มแชทบอท Bard AI ใน Gmail เพื่อช่วยผู้ใช้งานเขียนอีเมล เรามองว่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้ GOOGL ยังสามารถคงตำแหน่งผู้นำตลาด Search Engine ได้หลัง Microsoft (MSFT) เข้ามาแข่งด้วย Bing
  • Nvidia (NVDA) จะเผยงบเดือน ก.พ.-เม.ย. 66 (F1Q67) ในวันที่ 25 พ.ค. 66 โดยรายได้ยังมีแนวโน้มลดลง 22%YoY สู่ $6.5bn อิงจาก Bloomberg cons. แต่เรามองว่าอาจเป็นจุดต่ำสุดในแง่อัตราเติบโต และมีแนวโน้มฟื้นกลับมาโตในไตรมาสถัดไป จากความต้องการใช้ชิปที่หนุนจากการพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่เร่งตัวขึ้น และชิปของบริษัทยังมีคุณภาพสูงเมื่อเทียบคู่แข่ง ที่บริษัท OpenAI ได้มีการใช้เพื่อพัฒนาแชทบอท ChatGPT ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $286.55

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับลงต่อเป็นวันที่ 3 โดยปิดลบ 0.1% กดดันจาก Tencent (700) -1% Meituan (3690) -0.4% หลังจีนเผยอัตราเงินเฟ้อ (ดัชนี CPI) เดือน เม.ย. 66 ขยายตัวเพียง 0.1%YoY โดยเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี สร้างความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดคาด อย่างไรก็ดีเรายังคงมองบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนปีนี้ หลังรัฐบาลมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นการบริโภคต่อเนื่อง
  • JD.com (9618) เผยรายได้ 1Q66 โต 1%YoY แตะ RMB243bn ดีกว่าตลาดคาด หนุนจากค่าธรรมเนียมให้บริการร้านค้าที่โต 34%YoY ส่งผลให้บริษัทพลิกกลับมามีกำไรที่ RMB6.3bn จากขาดทุน RMB3bn ในปีก่อน ทั้งนี้เรามองว่ารายได้ 1Q66 จะเป็นจุดต่ำสุดในแง่ของอัตราเติบโต และคาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวใน 2Q66 เป็นต้นไป หลังเห็นสัญญาณการบริโภคของชาวจีนที่เร่งตัวขึ้นในช่วงหยุดยาว Golden Week และแนวโน้มการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD240.66

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวานนี้ดัชนี VN ปรับลง 0.1% กดดันจาก VCB -1.1% GAS -1.1% VNM -0.7% หลังศูนย์รับฝากหลักทรัพย์เวียดนาม (VSD) เผยมียอดเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ใหม่เพียง 22,700 บัญชีในเดือน เม.ย. 66 นับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่ มี.ค. 63 หลังความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นถูกกดดันจากปัญหาในภาคอสังหาฯ และอัตราดอกเบี้ยเวียดนามที่ยังอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดีเราคาดว่าภาพรวมตลาดหุ้นเวียดนามอาจเคลื่อนไหวดีขึ้นในครึ่งปีหลัง จากการที่รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือภาคอสังหาฯ ต่อเนื่อง
  • Pham Nhat Vuong เจ้าของ VIC เตรียมมอบเงินสนับสนุน $1bn แก่ VinFast รวมถึงบริษัทแม่ VIC จะลงทุนเพิ่มอีก $500mn และปล่อยกู้ $1bn ให้แก่ VinFast เช่นกัน เพื่อช่วยหนุนการดำเนินงานของธุรกิจไปอีก 18-24 เดือนข้างหน้า ขณะที่ Vuong เผยว่าจะนำรถไฟฟ้า VinFast มาให้บริการรถแท็กซี่ในเวียดนาม โดยตั้งเป้าแตะ 10,000 คัน ภายในปี 67 เรามองว่าอาจช่วยกระตุ้นการใช้งานและหนุนอัตราการเข้าถึงรถ VinFast ในเวียดนามเพิ่มขึ้น ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND78,700

หุ้นเด่นประจำวัน : Alibaba (9988.HK) 

  • Joe Tsai ผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba เผยถึงความสำคัญของเทคโนโลยี AI ในงาน BEYOND Expo 2023 เมื่อ 10 พ.ค. 66 โดยมีแผนที่จะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้กับธุรกิจสื่อบันเทิงของบริษัท ซึ่งอาจทำให้การสร้างภาพยนตร์ รายการ และสื่ออื่นๆ ตรงตามความต้องการผู้บริโภคมากขึ้น
  • เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ธุรกิจสื่อบันเทิง (3% ของรายได้) ที่มีแนวโน้มโต 3%YoY แตะ RMB32.1bn ในปีบัญชี 67 (เม.ย. 66-มี.ค. 67) จากหดตัว 3%YoY ในปีก่อน อิงจาก Bloomberg cons.
- Advertisement -