บล.บัวหลวง: 

WHA Utilities & Power (WHAUP TB/WHAUP.BK)

WHAUP – ไตรมาส 1/66 ดีกว่าคาด และไตรมาส 2/66 จะดีขึ้นไปอีก

กําไรดีกว่าคาด!

WHAUP รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/66 ที่ 257 ล้านบาท ปรับตัวขึ้นแรง 229% YoY และ 78% QoQ ซึ่งตรงกับที่เราและตลาดคาด หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักจะอยู่ที่ 229 ล้านบาท เติบโต 230% YoY และ 834% QoQ ซึ่งดีกว่าที่เราคาด 28% (รายได้และส่วนแบ่งรายได้ที่มากกว่าคาด) และดีกว่าตลาดคาด 20%

ประเด็นสําคัญจากผลประกอบการ

รายได้ปรับตัวขึ้น 12% YoY หนุนจากรายได้จากทั้งธุรกิจน้ำและไฟฟ้า แต่ลดลง 2% QoQ เนื่องจากรายได้ที่น้อยลงจากงานของ EPC (ธุรกิจไฟฟ้า) อัตรากำไรขั้นต้นไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 36.5% เพิ่มขึ้นจาก 33.3% ในไตรมาส 1/65 และ 26.5% ในไตรมาส 4/65 จากยอดขายไฟฟ้าจากธุรกิจโซลาร์รูฟ (ซึ่งปกติจะให้อัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่า) ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมที่ขึ้นอย่างมากทั้ง YoY และ QoQ จากการดำเนินงานที่ดีขึ้นของ Gheco-One, SPPs c]t: SDWTP

แนวโน้ม

เราคาดกำไรหลักไตรมาส 2/66 จะยังคงทรงตัว YoY (อัตรากำไรที่ดีขึ้นของกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP มีแนวโน้มที่จะกลบผลของรายได้อื่นๆ ที่ลดลง) แต่จะปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก QoQ (กำไรที่มากขึ้นของ Gheco-One และอัตรากำไรที่ดีขึ้นของโรงไฟฟ้า SPP จากต้นทุนก๊าซที่ลดลงเร็วกว่าอัตราค่าไฟ)

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

นอกจากกำไรและอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่แข็งแกร่ง WHAUP ยังเป็นผู้นำบนธีม climate change จากโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆที่มา กับธีมคาร์บอนเครดิต และการย้ายฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้ามาในนิคมอุตสาหกรรมของ WHA ทั้งนี้ WHAUP เป็นหนึ่งในหุ้นที่เราชอบที่สุดในกลุ่มโรงไฟฟ้า

 

- Advertisement -