บล.กรุงศรีฯ:

TRUE CORPORATION (TRUE TB/ TRUE.BK)

TRUE – ยังต้องใช้เวลากว่าจะฟื้น (TP Bt9.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
หุ้นTRUE
มูลค่าพื้นฐาน9.00
คำแนะนำBUY

เราแนะนำซื้อ TRUE แต่ปรับลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 9 บาท จากเดิม 10 บาท เพื่อสะท้อนถึงการปรับลดประมาณการกำไรลงจากความล่าช้าในการลดต้นทุนที่เกิดจากการควบรวม เรายังคงคาดว่าผลประกอบการของ TRUE จะพลิกจากขาดทุนมาเป็นกำไรได้ จากการที่สามารถประหยัดต้นทุนไปได้อย่างมากเพราะการรวมสองบริษัทเข้าด้วยกัน แต่การพลิกฟื้นอาจจะเลื่อนจากปีนี้ไปเป็นปีหน้า เราคิดว่าภาวะการแข่งขันที่เอื้ออำนวยมากขึ้นเป็นอีกสาเหตุที่ช่วยสนับสนุนคำแนะนำซื้อ

ข้อมูลที่ได้จาก conference อยู่ในเชิงลบเล็กน้อย

TRUE จัด conference call บ่ายวานนี้ เพื่อสรุปผลประกอบการ 1Q23 และให้ข้อมูลแนวโน้มในปี 2023 เราคิดว่าข้อมูลที่ได้จาก conference ค่อนไปทางลบมากกว่าที่เราคาดเอาไว้ โดยเฉพาะแนวโน้มในระยะสั้น ซึ่งประเด็นที่สำคัญได้แก่ i) บริษัทคาดว่ารายได้จากค่าบริการที่ไม่รยมค่า IC ในปี 2023 จะทรงตัว และคาดว่า EBITDA จะทรงตัว (หรือลดลงเล็กน้อย) ส่วนงบลงทุน (Capex) จะอยู่ในช่วง 2.5-3.0 หมื่นล้านบาท ii) บริษัทบอกว่าอาจจะมีต้นทุนเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมอีกในปีนี้ ดังนั้น บริษัทจึงน่าจะเริ่มรับรู้อานิสงส์จากการประหยัดต้นทุนที่เกิดจากการรวมสองบริษัทตั้งแต่ปีที่สองของการควบรวม (หรือในปี 2024) เป็นต้นไป iii) บริษัทยังไม่เปิดเผยมูลค่าของ synergy ที่คาดหวังเอาไว้ใน conference รอบนี้ แต่อาจจะเปิดเผยใน capital day  ซึ่งบริษัทยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน iv) TRIS ปรับเพิ่มอันดับเครดิตเป็น “A+” จาก BBB+ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทลดลงในอนาคต

 

ปรับลดประมาณการปี 2023-24 ลง เนื่องจากลดต้นทุนได้ช้า

เนื่องจากผลประกอบการ 1Q23 ออกมาแย่กว่าประมาณการของเราอย่างมาก   และบริษัทต้องใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ กว่าจะจะรับรู้อานิสงส์จากการประหยัดต้นทุน ดังนั้น เราจึงปรับลดประมาณการปีนี้เป็นขาดทุนสุทธิ 650 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะมีกำไร 6.7 พันล้านบาท นอกจากนี้ เรายังปรับลดประมาณการกำไรในปี 2024 ลงอีก 70% เหลือ 2.1 พันล้านบาท ซึ่งเมื่ออิงตามประมาณการใหม่ เราคาดว่าผลประกอบการของ TRUE จะพลิกฟื้นในปี 2024 แทนที่จะเป็นปี 2023

 

แนะนำซื้อ แต่ปรับลดราคาเป้าหมายเหลือ 9 บาทจาก 10 บาท เพื่อสะท้อนการปรับลดประมาณการ

เรายังคงแนะนำซื้อ TRUE แต่ปรับลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 9 บาท จากเดิม 10 บาท เพื่อสะท้อนถึงการปรับลดประมาณการกำไรลงเพราะต้องใช้เวลานานขึ้นกว่าจะได้อานิสงส์จากการลดต้นทุน เราแนะนำซื้อเพราะภาวะการแข่งขันดีขึ้นทั้งในธุรกิจมือถือ และ FBB รวมถึงมูลค่าของ synergy ซึ่งจะเกิดจากการควบรวม

- Advertisement -