ใกล้ทดสอบ 1600 ระวังแรงขายทำกำไร 1575-1600

ตลาดหุ้นวันนี้

  • ใกล้ทดสอบ 1600 ระวังแรงขายทำกำไร: วานนี้ตลาดหุ้นไทยปิดแดนบวกกว่า 28 จุด โดดเด่นกว่าภูมิภาคส่วนใหญ่ นำโดยหุ้นกลุ่มธนาคารที่รับประโยชน์มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ และขยายระยะเวลานำส่งเงินเข้ากองทุน FIDF ของ ธปท. และสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศที่มีพัฒนาการดีขึ้นหนุนหุ้นกลุ่มเปิดเมือง ทำให้ตลาดกลับมาคึกคัก วอลุ่มสูงที่สุดในรอบเกือบ 2 เดือน กว่า 1.14 แสนล้านบาท โดยเป็นกลุ่มนักลงทุนสถาบันที่พลิกมาซื้อสุทธิในเดือนนี้ถึง 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่การที่ FDA สหรัฐไฟเขียว Pfizer เต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการช่วยหนุน Sentiment ทางบวกต่อสถานการณ์วัคซีนต้าน COVID-19 มากขึ้น จึงคาดเช้านี้ SET Index น่าจะยังแกว่งตัวขึ้นได้ต่อระหว่างกรอบ 1575-1600 จุด แต่การเข้าใกล้ทดสอบแนวต้านจิตวิทยาแถว 1600 จุดอาจทำให้เกิดแรงขายทำกำไรระหว่างทางได้ ระหว่างการรอติดตามการประชุม Fed ที่ Jackson Hole ช่วงสุดสัปดาห์นี้ทางฝ่ายปรับกลยุทธ์การลงทุนเป็น “ทยอยซื้อสะสม” หุ้นกลุ่มเปิดเมืองที่ราคายัง Laggard และ Downside ต่ำ ส่วนพอร์ตเดิมสามารถทยอยขายทำกำไรได้
  • คลาย Lockdown ก.ย. เป็นไปได้?: ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยวานนี้ออกมาต่ำสุดในรอบ 2 เดือน ราว 17,000 ราย แนวโน้มลดลงต่อเนื่องเป็นสัญญาณบวกที่ดีหนุน Sentiment หุ้นกลุ่มเปิดเมืองอีกครั้ง แต่ยังต้องให้น้ำหนักตัวเลขผู้เสียชีวิตประกอบการพิจารณาด้วย โดยคาดว่าหากตัวเลขผู้เสียชีวิตลดลงต่ำกว่า 50 ราย โอกาสเปิดเมืองเต็มรูปแบบจะมีมากขึ้น ภาพรวมหากการติดเชื้อใหม่ลดลง และอัตราการฉีดวัคซีนสูงขึ้นช่วงต้นเดือน ก.ย. 64 รัฐบาลมีแนวโน้มจะยกเลิกมาตรการ Lockdown กลับมาใช้มาตรการคุมเข้มตามเดิมในแต่ละพื้นที่ ขณะที่โมเดล “กรุงเทพฯแซนด์บ็อค” มีความเป็นไปได้มากขึ้น โดยจะมีการทยอยเปิดกิจการ กิจกรรมตามลำดับความเสี่ยง และใช้ Digital Health Pass (Vaccine Passport และประวัติการตรวจหาเชื้อ) เพื่อให้ดำเนินชีวิตได้ปกติ ส่วนของต่างจังหวัดหากการฉีดวัคซีนเข็มแรกแตะระดับ 70% และผู้ติดเชื้อลดลงคาดจะได้รับการผ่อนปรนทีละจังหวัดต่อไป
  • FDA สหรัฐไฟเขียว! Pfizer: องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัส COVID-19 ของ Pfizer เต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการ และเป็นวัคซีน COVID-19 ตัวแรกที่ปรับจากอนุมัติใช้ฉุกเฉิน คาดจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในสหรัฐเข้ารับวัคซีนมากขึ้นเพื่อลดการระบาด โดยมีข้อมูลชี้ชัดว่าการฉีดวัคซีน mRNA ช่วยยับยั้ง และลดความรุนแรงของสายพันธุ์เดลตาได้ นอกจากนี้จะมีผลให้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนสามารถทำการตลาด และจำหน่ายวัคซีนของตนเองได้โดยตรง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการกระจายวัคซีนเป็นบวกต่อภาพรวมของสถานการณ์ COVID-19 ทั้งของสหรัฐและของไทยในอนาคต

PICKS OF THE DAY

KBANK  BUY 

  • ได้ประโยชน์จากมาตรการของ ธปท.: มาตรการที่ออกมาใหม่มุ่งเน้นที่จะช่วยเหลือ SME ซึ่งจะทำให้ KBANK ในฐานะที่เป็นเจ้าตลาดสินเชื่อ SME จะได้รับประโยชน์มากที่สุด นอกจากนี้การต่ออายุเงินสมทบเข้ากองทุนฟื้นฟูออกไปอีก 1 ปี จะทำให้ KBANK ประหยัดต้นทุนดอกเบี้ยลงได้อีก
  • จะได้กลับไปเทรดในดัชนี FTSE: KBANK จะได้กลับเข้าไปเทรดในดัชนี FTSE ซึ่งน่าจะทำให้ดึงดูดนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนต่างชาติให้เข้าซื้อขายเพิ่มมากขึ้น

BEM BUY

  • ประเด็นการเปิดเมืองกลับมาอีกครั้ง: จากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ชะลอตัวลง และการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยในกรุงเทพฯที่มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วกว่า 82% ทำให้มีความหวังที่ศบค.. จะมีการผ่อนคลายกิจกรรมต่าง ๆ ให้มากขึ้น
  • มีทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้า: หากมีการผ่อนคลายมากขึ้นจริง ทางด่วนและรถไฟฟ้าที่จะฟื้นตัว โดยเฉพาะทางด่วนที่เป็นธุรกิจที่สร้างกำไรหลัก ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานมีทิศทางที่ดีขึ้น
- Advertisement -