OurView? ”ได้เวลาลั้นลา”

คาดตลาดวันนี้ “ขึ้นต่อ”อมองแนวรับที่บริเวณอ1,577/1,567 และแนวต้านที่บริเวณ 1,590/1,600 ยังคงได้ร้บ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศ หลังตลาดกลับมาคลายความกังวล การเร่งปรับลดวงเงินในโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) หลังเมื่อคืนนี้ตัวเลข PMI ภาคการผลิตและภาคบริการของสหรัฐเดือน ส.ค. ออกมาชะลอตัวลงสู่ระดับ 55.4 ต่ำกว่าท่ีตลาดคาด บ่งชี้การขยายตัวของภาคการผลิตและบริการสหรัฐชะลอลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน คาดจะช่วยลดความกังวลการเร่งปรับลดวงเงิน QE ได้บ้าง ขณะที่ Dollar Index เมื่อคืนนี้ปรับตัวลดลง -0.486 จุด ปิดที่ 92.973 จุด (-0.52%) สะท้อนมุมมองดังกล่าว คาดจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกระยะสั้นต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ต่อ

อย่างไรก็ตามเรายังแนะนำติดตามการส่งสัญญาณการใช้นโยบายทางการเงินของ FED ในระยะถัดไปในการประชุมประจำปีที่เมือง Jackson Hole วันที่ 26-28 ส.ค. นี้

ขณะที่เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่ FDA อนุมัติการใช้งานวัคซีน Pfizer-BioNTech เต็มรูปแบบแล้ว คาดจะช่วยให้จำนวนผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนในสหรัฐเข้ารับการฉีดมากขึ้น

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ต.ค. รีบาวด์ตามที่เราคาดไว้ โดยฟื้นตัวขึ้นแรง +3.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 65.64 ดอลลาร์/บาร์เรล (+5.63%) โดยได้รับแรงหนุนจากการกลับมาอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เราคาดว่าราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงซึมซับความกังวลความต้องการใช้น้ำมันที่มีแนวโน้มลดลงจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้าไปบ้างแล้ว บางส่วนคาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มพลังงานรีบาวด์ขึ้นได้บ้าง

ในส่วนค่าระวางเรือ BDI ยังคงปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องปิดที่ 4,147 จุด +55 จุด (+1.34) มองยังคงได้รับแรงหนุนจากภาวะ Re-stocking รวมทั้งปัญหาด้าน Supply Chain จากการที่จีนสั่งปิดท่าเรือ จากการพบผู้ป่วย COVID-19 คาดจะยังเป็นปัจจัยหนุนหุ้นในกลุ่มเดินเรือปรับตัวขึ้นได้ต่อ

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเรายังคงมีมุมมองเชิงบวก ต่อการที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มปรับตัวลดลงจากระดับ 2 หมื่นรายเช้านี้ +7,165 ราย โดยผู้ป่วยรักษาหายอยู่ที่ 20,059 ราย สะท้อนแนวโน้มควบคุมการแพร่ระบาดและความตึงตัวของระบบสาธารณสุยไทยลดลง อีกทั้งเรามองว่าตลาดในปัจจุบันรับรู้แนวโน้มการขยายมาตรการดังกล่าวออกไปจนถึงช่วงสิ้นเดือน ก.ย. ก่อนหน้านี้แล้ว อย่างไรก็ตามแนะนำติดตามการส่งสัญญาณปรับลดความเข้มงวดของมาตรการในช่วงสิ้นเดือนนี้อีกครั้ง คาดจะเป็นปัจจัยกระตุ้นความหวังการกลับมาเปิดเศรษฐกิจหนุนหุ้นในกลุ่ม Re-Opening Theme ฟื้นตัวขึ้นได้อีกครั้ง

ธีมการลงทุน

ยังคงสามารถ “ถือ-ทยอยซื้อสะสม” หุ้นในกลุ่ม

“Export Theme” ได้แก่ KCE และ HANA

“Power Theme” ได้แก่ GPSC, GULF และ BGRIM

ขณะที่สามารถ “เก็งกำไร”

“Logistics Theme” ได้แก่ TTA, PSL, WICE, JWD, III, KEX และ RCL

“Re-Opening Theme” ได้แก่ AWC, BEM, CPALL, CRC, OR, PTG, SPA และ VGI

หุ้นแนะนำวันนี้ “CRC”

รอซื้อเมื่อย่อตัว แนวรับ 32.35 / 31.35 Target 35.35 / 33.50 Stop <31.25

- Advertisement -