ลุ้นการฟื้นตัววันนี้ เชื่อตลาดหุ้นสะท้อนปัจจัยลบไประดับนึง

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 1.2% หลังจากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาเพื่อขยายเพดานหนี้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับเพิ่มขึ้น 2.7% คลายกังวลกับปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐฯ

Market Outlook

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ยังคงปรับลงต่อเนื่องอีกราว (-1.1%) โดยหุ้นที่ปรับลงได้แก่ CPALL CPN CRC TRUE รวมถึงกลุ่มน้ำมันและปิโตรเคมี (PTT PTTEP PTTGC) สาเหตุส่วนนึงคาดว่านักลงทุนบางส่วนกังวลกับนโยบายของพรรคก้าวไกลที่เน้นช่วยเหลือคนชนชั้นล่าง ประกอบกับมีแนวคิดปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งเป็นไปได้ที่จะกระทบกับความสามารถในการทำกำไร หรือค่าใช้จ่ายบริษัทจดทะเบียนจะสูงขึ้น นอกจากนี้ยังกังวลกับการจัดตั้งรัฐบาลที่ยังถือเป็นความเสี่ยง เนื่องจากพรรคก้าวไกลมีเสียง ส.ส. ในมือเพียง 309 เสียงยังขาดอีกกว่า 67 เสียง อย่างไรก็ตาม มอง ตลาดหุ้นที่ปรับลงมา 2.8% สะท้อนความกังวลไปพอสมควร และการปรับขึ้นของ Dow Jones เมื่อคืนและเช้านี้ที่ Nikkei ปรับขึ้นถึง 1.7% จะเป็นปัจจัยหนุน SET วันนี้ รวมถึงช่วยจำกัด Downside ของตลาดหุ้น

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ เมื่อคืน รายงานยอดสร้างบ้านใหม่ที่ 1.4 ล้านหลังคาเรือน และใบขออนุญาตก่อสร้างที่ 1.42 ล้านใบอนุญาต ซึ่งถือว่าตัวเลขทั้งสองใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ ส่วนคืนนี้ติดตามผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 2.5 แสนราย พร้อมกับยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 4.3 ล้านหลังคาเรือน

วันนี้ประเมิน SET INDEX ฟื้นตัวกรอบ 1523 – 1540 เชื่อว่าตลาดหุ้นจะเริ่มฟื้นตัวได้บ้างหลังปรับฐานลงมา 2.8% จากจุดสูงสุดเดิมจนทำให้ Valuation ปัจจุบันเริ่มไม่แพงโดย Earnings Yield Gap กลับมาสูงเกินกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 14 ปี

เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองการปรับฐานเป็นโอกาสเริ่มทยอยสะสมมากกว่า เนื่องจากกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้จะอยู่ในช่วงต้นเดือน ส.ค. ซึ่งใช้ระยะเวลาอีกราวๆ 3 เดือน และกว่านโยบายบายต่างๆ จะออกมา เชื่อว่าจะใช้ระยะเวลามากกว่านั้น โดยเน้นสะสมหุ้นใหญ่ที่ปรับลงมา อาทิ โรงไฟฟ้า (AOT BGRIM CPALL CPN CRC SCB SJWD SPALI) ส่วน Trading ระยะสั้นแนะนำกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) ตามการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดิบ BRT วานนี้ อื่นๆ แนะค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT MINT SHR VRANDA)

หุ้นแนะนำเชื้อวันนี้

PTTEP (ถือ / ราคาเป้าหมาย 162.00 บาท) แม้เชิงปัจจัยพื้นฐานมองว่ากำไรสุทธิไตรมาส 1/23 เป็นไตรมาสที่สูงสุดของปีแล้ว คาดว่ายอดขายไตรมาส 2/23 และทั้งปี 2023 จะได้รับผลกระทบจากการปิดซ่อมบำรุงหลายโครงการในไทยและมาเลเซีย นอกจากนี้ก็คาดว่าราคาน้ำมันดิบจะลดลงต่อเนื่องในปี 2023 และ 2024 เป็น US$78/บาร์เรล และ US$74.0/บาร์เรล ตามลำดับ มีสาเหตุจากอุปทานล้นเกินและความกังวลด้านอุปสงค์จากสภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม ระยะสั้นคาดจะได้ปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น

AOT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 82.00 บาท) มีมุมมองที่ดีกับ AOT ในแง่ของผู้ประกอบการที่ได้รับผลดีจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว โดยเฉพาะผลการดำเนินงานที่ในช่วง FY2Q23 กำไรสุทธิเติบโตต่อเนื่องมาอยู่ที่ 1,861 ลบ. (+443%QoQ) หลังเที่ยวบินและผู้โดยสารเติบโตต่อเนื่องจากการเปิดประเทศของจีน นอกจากนี้แนวโน้มในช่วง FY3Q23 จะเริ่มได้รับผลดี จากมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่สิ้นสุดลง

- Advertisement -