บล.กรุงศรีฯ:

AMATA CORPORATION (AMATA TB/ AMATA.BK)

AMATA – ปัจจัยพื้นฐานดีเหมือนเดิม (TP Bt28.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง
หุ้นAMATA
มูลค่าพื้นฐาน28.00
คำแนะนำBUY

เราคาดอุปสงค์ที่ดินนิคมฯ ยังแข็งแกร่งจากการปฏิรูปอุตสาหกรรม  (การผลิต EV และแบตเตอรี่ EV) และการย้ายฐานการผลิต (อิเล็กทรอนิกส์) จากจีน ซึ่งจะทำให้ยอดขายที่ดินของ AMATA เติบโตก้าวกระโดดเป็น 2,250 ไร่ในปีนี้จาก 693 ไร่ในปีที่แล้ว  ธุรกิจไฟฟ้าจะฟื้นตัวใน 2Q23 เราเชื่อว่าราคาหุ้น  AMATA ตกลงมา 9% ในสามวันที่ผ่านมาเนื่องจาก sentiment ลบหลังการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ปัจจัยพื้นฐานยังดีเหมือนเดิม เราเชื่อว่าเป็นโอกาส ซื้อ

คงเป้ายอดขายที่ดิน 2,250 ไร่ปีนี้

ยอดขายที่ดินจะเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดจาก 693 ไร่  โดยยอดขายที่ดินปีนี้จะมาจากชลบุรี 300 ไร่, ไทย-จีน 450 ไร่, ระยองและเวียดนามแห่งละ 750 ไร่  สนับสนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากกลุ่มยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์จากจีนและไต้หวัน   AMATA ขายที่ดิน 310 ไร่ใน 1Q23 คิดเป็นเพียง 14% ของประมาณการของเรา และเป้าของบริษัท เราเชื่อว่าบริษัทจะมียอดขายที่ดินตามประมาณการของเรา เนื่องจากมีลูกค้าที่มีโอกาสสูงที่จะปิดดีลได้มากกว่า 3,000ไร่

 

ยอดขายที่ดินครึ่งปีหลังจะสูงกว่าครึ่งปีแรก

เราเชื่อว่านักลงทุนบางรายจะชะลการซื้อที่ดิน รอนโยบายด้านการลงทุนและมาตรการของรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะมาตรการเกี่ยวกับการผลิตรถ EV (ซึ่งจะหมดอายุสิ้นปีนี้), แบตเตอรี่ EV และกลุ่มอุตสาหกรรมอื่น ๆ ทั้งนี้ มีผู้ผลิตรถ EV อย่างน้อยเจ็ดราย (ไม่รวม BYD และ Horizon Plus ซึ่งซื้อที่ดินแล้ว) มีแผนจะสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทย เราเชื่อว่ากิจกรรมการลงทุนจะกลับมาคึกคักใน 2H23 ซึ่งจะทำให้ AMATA เซ็นสัญญาขายที่ดินได้มากขึ้น

 

ธุรกิจไฟฟ้าจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องใน 2Q23

จากข้อมูลของ BGRIM (พันธมิตรธุรกิจโรงไฟฟ้าของ AMATA) ส่วนต่างราคาขายไฟฟ้ากับต้นทุนก๊าซธรรมชาติจะเพิ่มขึ้น qoq ใน 2Q23 เพราะราคาขายไฟฟ้าปรับลดประมาณ 10% เทียบกับ ต้นทุนก๊าซธรรมชาติลดลงประมาณ 20%  จะช่วยหนุนการเติบโตของกำไรใน 2Q23 อย่างไรก็ตาม กำไรส่วนใหญ่ของ AMATA จะมาจากยอดโอนที่ดิน

- Advertisement -