ลดความร้อนแรงแต่ยังอยู่ในกรอบทางขึ้น 1580-1600

ตลาดหุ้นวันนี้

  • ชะลอความร้อนแรง แต่ภาพรวมยังอยู่ในกรอบทางขึ้น: ตลาดหุ้นไทยยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตามตลาดภูมิภาค และได้ปัจจัยภายในประเทศช่วยหนุน แต่การดีดตัวสูงสุดเกือบ 50 จุดภายใน 2 วันทำการ ย่อมมีแรงขายทำกำไรสลับออกมากดดัน จึงคาดว่าวันนี้ SET Index น่าจะแกว่งตัวในกรอบระหว่าง 1580-1600 จุด โดยการย่อจากการขายทำกำไรหากไม่หลุดแนวรับ 1580 จุด จะพลิกกลับมาขึ้นต่อได้ วันนี้ติดตามงาน Thailand Focus 2021 ที่คาดจะช่วยดึงความมั่นใจให้นักลงทุนต่างชาติ และสถาบันกลับมาลงทุนในประเทศไทยอีกครั้ง ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศหากแนวโน้มยังดีต่อเนื่อง SET Index มีโอกาสทะลุ 1600 จุดได้ ส่วนท้ายสัปดาห์ติดตามการประชุมใหญ่ของ Fed ที่เมือง Jackson Hole เพื่อจับสัญญาณการทำ QE Tapering กลยุทธ์การลงทุนยังคงให้ “ทยอยซื้อสะสม” หุ้นกลุ่มเปิดเมือง ส่วนหุ้นกลุ่มส่งออกระวังเรื่องทิศทางค่าเงินบาทที่พลิกมาแข็งค่าระยะสั้นจาก Fund Flow ที่ไหลเข้า และการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ ควรรอซื้อเมื่อราคาย่อตัวลงไปบริเวณแนวรับสำคัญ
  • เดินหน้าวัคซีนเข็มที่ 3: หลังการอนุมัติใช้งานเต็มรูปแบบของวัคซีนต้านไวรัส COVID-19 ของ บริษัท Pfizer-BioNTech วานนี้ นพ. แอนโทนี เฟาซี แพทย์ใหญ่ที่ปรึกษาทำเนียบขาวในการรับมือสถานการณ์ COVID-19 คาดว่าในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าวัคซีนของ Moderna และ Johnson&Johnson ก็น่าจะได้รับการอนุมัติใช้งานเต็มรูปแบบเช่นเดียวกันจาก FDA เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการเข้ารับวัคซีน และจะทำให้รับมือกับสายพันธุ์เดลตาได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังหนุน Sentiment ในประเทศไทยทางอ้อม เนื่องจากการอนุมัติใช้งานเต็มรูปแบบจากฝั่งสหรัฐจะช่วยให้ขั้นตอนการนำเข้าวัคซีนคล่องตัวมากขึ้น หนุนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ในประเทศไทย หลังจากรัฐบาลเผยว่า AstraZeneca จะส่งมอบวัคซีนทั้งหมด 61 ล้านโดสให้ไทยครบในสิ้นปีนี้ โดยเป้าหมายหลักคือการกระจายวัคซีนไปยังต่างจังหวัด ภาคการผลิต และการท่องเที่ยว เพื่อรองรับการเปิดเมืองที่คาดว่าอย่างเร็วคือช่วงเดือน ต.ค. 64 หลังการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ในเดือน ก.ย. 64
  • Moody’s มองไทยยังแกร่ง: สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เผยว่า Moody’s ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) ของไทยไว้ที่ระดับ Baa1 หรือเทียบเท่า BBB+ ไว้ตามเดิม ขณะที่มุมมองข้างหน้ายังมีเสถียรภาพ (Stable) เนื่องจากไทยมีธุรกิจหลากหลาย โดยเฉพาะภาคการผลิตยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ การท่องเที่ยว และเกษตรกรรม พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงทางเศรษฐกิจ ขณะที่ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง หนี้ต่างประเทศมีสัดส่วนน้อย ความสามารถในการชำระหนี้สูง ดุลบัญชีเดินสะพัดที่เกินดุล และทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง แต่ต้องระวังปัจจัยการเมืองทำให้ขาดความต่อเนื่องในนโยบายและการชะลอตัวของการลงทุนและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

Picks of the day

COM7 – BUY

  • เก็งกำไรมาตรการผ่อนคลาย: จากแนวโน้มจํานวนผู้ติดเชื้อที่เริ่มลดลง คาดเป็นปัจจัยบวกต่อ COM7 ที่จะได้อานิสงส์จากการผ่อนคลายมาตรการในลำดับต้นๆ หลังปัจจุบันมีจำนวนสาขาที่ถูกปิดตามค่าสังภาครัฐฯ มากกว่า 50% ของทั้งหมด
  • เก็งการเปิดตัวสินค้าใหม่ของ Apple: ลุ้นการเปิดตัวสินค้าใหม่ของ Apple ที่ปกติจะจัดขึ้นช่วงปลายปีของทุกปีโดยปีนี้ไฮไลท์คาดจะอยู่ที่การเปิดตัว iPhone 13 รวมถึงคาดมีสินค้าประเภทอื่นๆ อาทิ Apple Watch Series 7, MacBook Pro

IVL – BUY

  • คาดแนวโน้มการดำเนินงานครึ่งปีหลังยังดี: แนวโน้มการดำเนินงานครึ่งปีหลังคาดไม่แพ้ครึ่งปีแรก จากอุปสงค์ Pet ที่ยังดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะฝั่งยุโรปและสหรัฐที่ได้ผลบวกจากการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ส่งผลให้ส่วนต่างราคาขายยังเพิ่มขึ้น
  • ดีลซื้อธุรกิจในบราซิลไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน: การซื้อธุรกิจ Surfactant ในบราซิลมูลค่า 1,300 ล้านเหรียญนั้น ไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน อีกทั้งคาดว่าการได้มาจะช่วยต่อยอดธุรกิจกลุ่ม Derivative ครบวงจร
- Advertisement -