เชื่อว่าความกังวลเรื่องการเมืองสะท้อนในราคาไปแล้ว

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เพื่อคืนที่ผ่านมาเปิดลบ 0.7% ถูกกดดันจากความกังวลการผิดนัดชำระหนี้ หากสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ ด้านราคานํ้าบินดิน BRT ปิดบวก 1.1% ได้แรงหนุนจากคาดการณ์อุปทานจะสูงขึ้น

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมา ทั้งสหรัฐและยุโรปเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดชื่อเบื้องต้น (Flash PMI) ทั้งภาคบริการและภาคผลิดพบว่าส่วนใหญ่แล้วยังต่ำกว่านักวิเคราะห์ประเมิน ขณะที่สหรัฐฯรายงานดัชนี PMI ภาคผลิตต่ำกว่านักวิเคราะห์ประเมิน แต่รายงานภาคบริการดีกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ นอกจากนี้ยังรายงานยอดขายบ้านมือหนี่งที่ 6.83 แสนหลังคาเรือน ดีกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 6.65 แสนหลังคาเรือน อย่างไรก็ตาม แม้จะรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีกว่าตลาดประเมินไว้ แต่พบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 และ 10 ปียังปรับตัวลง สะท้อนว่านัก ลงทุนมิได้กังวลกับตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดี โดยล่าสุด CME FED Watch ใช้นํ้าหนักราว 72.6% ที่การประชุม FED กลางเดือน มิ.ย. จะคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิม ส่วนคืนนี้ติดตามสด็อกน้ำมันดิบในสหรัฐฯ Bloomberg คาดการณ์ใว้ที่ 1.5 ล้านบาร์เรล หากรายงานแล้วต่ำกว่าที่ตลาดประเมินไว้จะเป็นปัจจัยหนุนต่อราคานํ้ามัน รวมถึงกลุ่มนํ้ามัน (PTTEP) ส่วนในประเทศวานนี้ คุณพิธาได้มีการพูดคุยกับสภาอุตสาหกรรมต่อการปรับยืนค่าแรงขั้นต่ำ เบื้องต้นยังยืนยันว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำยังคงมีอยู่อย่างแน่นอน แต่ขณะเดียวกันก็พร้อมมีมาตรการดูแลฝั่งนายจ้าง แต่ อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้กกต. รับรอง ส.ส. และเปิดประชุมสภามาตรการต่างๆ จะค่อยๆ เป็นไปได้ ทั้งนี้การปรับขึ้นค่าแรง เรามองเป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก สินค้าจําเป็น อาทิ (BJC CPALL) กลุ่มการเงิน (MTC SAWAD)

สำหรับ SET INDEX เชื่อว่าความกังวลต่างๆ ถูกสะท้อนไปในราคาพอสมควรแล้ว ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง SET ปรับลงมา 4.5% แต่ปัจจัยพื้นฐานยังไม่เปลี่ยนแปลงจาก เชื่อว่าความผันผวนของตลาดจะน้อยลง โดยประเมิน SET INDEX วันนี้ย่อตัวลงในกรอบ 1527-1540 จากการปรับขึ้นมาก่อนหน้า หากประเมินตั้งแต่จุดต่ำสุดพบว่าขึ้น มาแล้ว 2.8%

เชิงกลยุทธ์การลงทุน ยังมองระดับปัจจุบันเป็นโอกาสสะสมด้วย Valuation ไม่แพง เน้นที่ Domestic อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคาร (BBL KBANK SCB) ท่องเที่ยว (AOT MINT SHR VRANDA) รถไฟฟ้า (BEM) ศูนย์การค้า (CPN) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) ส่วน Trading แนะนำกลุ่มนํ้ามัน (PTTEP)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

PTTEP (ถือ / ราคาเป้าหมาย 162.00 บาท) คาดว่าราคาน้ำมันดิบจะลดลงต่อเนื่องในปี 2023 และ 2024 เป็น US$78/บาร์เรล และ US$74.0/บาร์เรล ตามลำดับ มีสาเหตุจากอุปทานล้นเกินและความกังวลด้านอุปสงค์ จากสภาวะเครษฐกิจถดถอย แต่มองว่าราคาหุ้นบี downside risk จํากัด เพราะมีราคาที่ไม่แพงอยู่แล้ว แถมยังมีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่น่าดึงดูดระดับ 5% ส่วนระยะสั้น มีปัจจัยบวกจากน้ำมัน

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท) กำไรปกติไตรมาส 1/23 อยู่ที่ 3.8 พันล้านบาท (+8% YoY, +30%QoQ) ดีกว่าที่เราคาด สอดคล้องกับที่ Bloomberg consensus ประเมิน การเติบโต YoY ได้แรงหนุนจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ที่แข็งแกร่งระดับ 8% และอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่แข็งแกร่งในธุรกิจร้านสะดวกซื้อและขายส่ง ที่ช่วยชดเชยผลกระทบของผลตอบแทนพนักงาน ค่าไฟฟ้า และตื้นทุนการเงินที่สูงขึ้นได้

- Advertisement -