บล.บัวหลวง:

Millennium Group Corporation (Asia) MGC TB / MGC.BK

MGC – จากพสุธาสู่วารี

MGC มีแรงหนุนจากสตอรี่การเติบโต ทั้งในระยะสั้นและยาว โดยธุรกิจที่เกี่ยวกับรถยนต์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง  ขณะที่ธุรกิจที่เกี่ยวกับเรือกำลังเร่งตัวสร้างฐาน และขยายอัตรากำไรอย่างต่อเนื่อง อิงจากราคาหุ้นในปัจจุบัน ถือเป็นการเข้าซื้อในราคาที่ถูกมากแทบจะใกล้กับราคา IPO ซื้อ!

อุปสงค์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทางผู้บริหารมีแผนที่จะเสริมการเติบโตผ่านการสร้างมูลค่าร่วมกัน การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันผ่านการประหยัดต่อหน่วย และสร้างโอกาสในการขายต่อยอด แตกต่างจากบริษัทอื่นๆ ที่เจอปัญหาอุปสงค์ชะลอตัว เนื่องจาก ความกังวลด้านเศรษฐกิจ MGC ยังคงเห็นอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และมียอดจองจํานวนมากอย่างต่อเนื่อง ในปี 2565 บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดของยอดขาย BMW ในประเทศไทยที่ 32.3% และตั้งเป้าจะเพิ่มเป็น 50% ในระยะยาว

เพื่อหนุนเป้าหมายการเติบโต บริษัทกำลังขยายเครือข่ายไปตามพื้นที่ต่างๆ โดยล่าสุด MGC เปิดโชว์รูมใหม่ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกอบร่าง “โมเดล ภาคใต้” อย่างสมบูรณ์ (มีโชว์รูมที่ภูเก็ตและหาดใหญ่แล้ว) นอกจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะขยายส่วนแบ่งการตลาดของยอดขาย Harley Davidson จาก 16.5% ไปเป็น 25% โดยการเปิดสาขาใหม่ในทางฝั่งธนบุรีของกรุงเทพ

พร้อมสําหรับการปรับเปลี่ยนไปสู่ยุค EV

ในปีที่ผ่านมา MGC ได้เปิดโชว์รูม และศูนย์บริการแห่งใหม่ในเขตพัฒนาการของกรุงเทพ โดยอัตราการใช้งานของศูนย์บริการในปัจจุบันอยู่ที่ 70% ผู้บริหารคาดว่าจะเกิน 100% ในไม่ช้า ซึ่งสอดคล้องกับศูนย์บริการอื่นๆ อีก 21 แห่งของบริษัท ยอดการให้บริการที่เพิ่มขึ้นจะยิ่งหนุนให้รายได้ประจำของบริษัทเพิ่มขึ้น MGC ให้บริการศูนย์ซ่อมสีและตัวถังที่ได้รับการรับรองจาก Tesla แห่งแรกในประเทศไทย ดังนั้นจึงอยู่ในตำแหน่งที่ดีเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมากสำหรับบริการหลังการขายของ EV ทั้งนี้บริษัทมองกระแส EV เป็นโอกาสและนำโมเดลรถไฟฟ้าของ BMW หลายรุ่นเข้ามา ขายแล้ว และรถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตัวล่าสุด Rolls-Royce Spectre มียอดจองอย่างล้นหลามกว่า 20 คัน

จากขับเคลื่อนด้วยวอลุ่มไปสู่ขับเคลื่อนด้วยมูลค่า

บริษัทได้นำความสำเร็จจากธุรกิจรถยนต์ของ MGC ที่เติบโตอย่างโดดเด่น มาต่อยอดในด้านการขายเรือยอทซ์และเรือแม่น้ำ การขยายธุรกิจของบริษัทไปสู่ธุรกิจทางเรือ ด้วยฐานะผู้จัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวสำหรับ Chris Craft ทั่วอาเซียน ถือเป็นกลยุทธ์ที่ยกระดับความสำเร็จในอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างยอดเยี่ยม รวมถึงการผนวกบริการทางการเงิน (Alpha X) การลงทุนในธุรกิจการแข่งขันต่ำนี้มีอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 5-7 เท่า และราคาขายต่อหน่วยที่มากกว่าการขายรถยนต์ถึง 30 เท่า เพื่อให้ MGC สามารถทำยอดขายของธุรกิจเรือได้เท่ากับ 10% ของยอดขายรถยนต์ต่อปีที่ 2 หมื่นล้านบาท บริษัทจะต้องขายเรือให้ได้เพียง 200 ลำ (ราคาเฉลี่ย 10 ล้านบาท) และจะหนุนกำไรขั้นต้นมากถึง 25%

การเปิดโชว์รูม Chris Craft ในปลายเดือน เม.ย. ได้รับคำสั่งซื้อเรือมาแล้ว 3 ลำ (และกำลังดำเนินการอีกแปด ลำ) นอกจากนี้ ยังมียอดจองเรือยอทช์ Azimuth อยู่อีก 2 ลำ (ลำหน่ึงมีมูลค่า 250 ล้านบาท) เรือยอทช์ทั้งสองลำน่าจะส่งมอบในไตรมาส 2/66 หรือ 3/66

- Advertisement -