บล.บัวหลวง: 

AIT – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมงานประชุมนักวิเคราะห์ AIT โดยเรามีมุมมองเป็นกลาง

Highlights:

  • ผู้บริหารยังยืนยันเป้ารายได้ปี 2023 ที่ 7 พันล้านบาท ผู้บริหารมองว่า จาก backlog วันนี้ทั้งหมด 5,600 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในช่วง 9 เดือนที่เหลือของปี 2023 ได้ไม่ต่ำกว่า 60% ของยอดนี้
  • ด้านการเลือกตั้ง AIT มองว่าจะไม่กระทบกับผลประกอบการ ในปี 2023 เนื่องจากงบประมาณของปีนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว มี backlog แล้ว รวมถึงมีโครงการที่กำลังประมูลอีกมูลค่ารวมราว 800 ล้านบาท แต่ว่าหากการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าจนทำให้งบประมาณ ปีหน้าล่าช้า จะทำให้กระทบกับกำไรในปี 2024 โดยเฉพาะโครงการที่มีขนาดใหญ่กว่า 1 พันล้าน AIT มองว่ารัฐบาลใหม่มีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับ data analytics มาก AIT เห็นโอกาสจากส่วนนี้
  • โครงการใหม่ที่เข้ามาในไตรมาส 1 เป็นโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการที่มีมาในอดีต เช่น การก่อสร้างปรับปรุงสถานีไฟฟ้าเสื่อมสภาพ (381 ล้านบาท) ที่มีมาเรื่อยๆ หรือโครงการติดตั้งระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย (126 ล้านบาท) ซึ่ง AIT เคยติดตั้งให้เมื่อ 4-5 ปีก่อนเช่นกัน โดยโครงการใหม่ไม่ได้มีผลกระทบกับอัตรากำไรขั้นต้นอย่างมีนัยยะสำคัญ กล่าวคือ อัตรากำไรขั้นต้นยังคงมีแนวโน้มค่อยๆขึ้นอยู่

View From Fundamental:

มุมมองของผู้บริหารนับว่าสอดคล้องกับประมาณการของเราที่ทำประมาณการรายได้ไว้ที่ 6,860 ล้านบาทในปี 2023 โดย backlog ล่าสุดครอบคลุมประมาณการช่วง 9 เดือนที่เหลือของปี 2023 ของเราไปแล้ว 56% โดยเราคาดว่า จะมีโครงการใหม่ๆเข้ามาตามความต้องการด้าน digital government และ data analytics ของทางภาครัฐอย่างต่อเนื่อง เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2566 7.60 บาท

- Advertisement -