รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีออกข้าง

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนีหุ้นไทยขึ้นแล้วย่อ จากแรงขายหุ้นธนาคาร-การเงิน (กังวล ธปท. คุมเช่าซื้อ) TTB KKP BBL SAWAD MTC TIDLOR โรงไฟฟ้า GULF GPSC ส่วนหุ้นบวกสวน DELTA PTT PTTEP BH BDMS และบวกดีกว่าตลาด XO DITTO MTW RBF

วันนี้คาดดัชนีออกข้าง และยังคงเล่นแย่กว่าตลาดหุ้นภูมิภาคต่อเนื่อง กลยุทธ์คงแนะนำการเลือกหุ้นตาม ไอเดีย การคัดสรรหุ้นเล่นในรายงาน Tactical play ซึ่งเรายังคงมีความรัดกุมสำหรับการเลือกหุ้น และวันนี้คาดหุ้นบูลชิพใหญ่ เช่นกลุ่มที่ปรับฐานลงมาเมื่อวาน ยังคง Underperform ส่วนหุ้นกลาง เล็ก ที่มีประเด็นหรือ กระแสการลงทุนหนุน คาดบวกสวนตลาด (ยกตัวอย่างเมื่อวาน หุ้น Green tech อย่าง DITTO)

What to watch

เกณฑ์กำจัดขยะอุตฯ มีผล 1 พย. 66 โดยโรงงานต้องรับผิดตั้งแต่ต้นทางที่เป็นผู้ก่อกำเนิด ไปจนกว่าสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วจะได้รับการจัดการจนแล้วเสร็จ เพื่อให้ช่วยกันตรวจสอบผู้รับกำจัดกากอุตสาหกรรมด้วย จากเดิมความรับผิดชอบจะสิ้นสุด เมื่อโรงงานผู้รับกำจัดได้รับมอบกากอุตสาหกรรมแล้วเท่านั้น

“แอปเปิ้ล” เปิดตัวแว่น AR “Vision Pro” พร้อมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ IOS17 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดของ iPhone, MacBook Air รุ่นใหม่ขนาด 15 นิ้วด้วย ทั้งนี้ผู้ใช้งานแว่น “Vision Pro” สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชัน ชมภาพยนตร์ และเขียนเอกสารในโลกเสมือนได้ (กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์จะเป็นหุ้นต้นน้ำที่ได้ลุ้นคำสั่งซื้อใหม่ ส่วนหุ้นค้าปลีกไทยที่เป็นตัวแทนจำหน่าย คาดจะรอเล่นในรอบถัดไป)

BLS คาดการณ์ SET50 รอบกลางปี 2023 หุ้นเข้าใหม่คาด TLI WHA ส่วนหุ้นออก JMART JMT

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BWG แนวรับ 0.67 ต้าน 0.75 Stop loss 0.65
  • HANA แนวรับ 44 ต้าน 47 Stop loss 43

Global Investing Brief : หุ้นเวียดนามโมเมนตัมดี บวกต่อเนื่อง 3 วันติด

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อวานนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวก โดย S&P 500 +0.2% และ Nasdaq +0.4% ส่วน DJIA ทรงตัวในแดนบวก ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าดัชนี CPI ของสหรัฐฯ ที่จะประกาศในวันที่ 13 มิ.ย. 66 จะมีแนวโน้มชะลอตัวลงในเดือน พ.ค. 66 โดยเรามองว่า Fed จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. 66 หลังเจ้าหน้าที่ Fed หลายท่านได้ให้การสนับสนุนระงับการปรับดอกเบี้ยขึ้นในครั้งนี้ โดย FedWatch Tool บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 75.9% ที่ Fed จะคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับ 5.00%-5.25% และให้น้ำหนัก 24.1% ที่ Fed จะปรับดอกเบี้ยขึ้น 0.25%
  • Apple Inc. (AAPL) เล็งเปิดร้านค้าใหม่จำนวน 15 แห่งทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 5 แห่งในยุโรป และ 4 แห่งในสหรัฐฯ และแคนาดา นอกจากนี้ AAPL ยังวางแผนที่จะปรับปรุงและโยกย้ายสาขาอีกจำนวน 28 แห่งให้แล้วเสร็จภายในปี 70 โดยมีจุดประสงค์เพื่อการสร้างแบรนด์ของ Apple ในตลาดที่มีการเติบโต เช่น อินเดีย ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้แก่ลูกค้าในสหรัฐฯ และยุโรป โดยเราคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนยอดขายของ AAPL ด้าน Bloomberg cons. คาดว่า AAPL จะมีรายได้เพิ่มขึ้น 6.5%YoY สู่ $409.1bn ในปีบัญชี 67 (เดือน ก.ย.66 – ก.ย.67) และให้ TP ที่ $182.65

 ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับลง 0.1% กดดันโดย Tencent (700) -2.1% และ Xiaomi (1810) -0.6% ขณะที่ตลาดได้รับแรงพยุงจากการที่จีนประกาศดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือน พ.ค. 66 อยู่ที่ระดับ 57.1 เพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย. 66 ที่ระดับ 56.4 โดยเรามองเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาคการบริการของจีนเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น
  • Fliggy แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวของ Alibaba (9988) จับมือกับสำนักงานท่องเที่ยวโอซาก้าประเทศญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายในการจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวในโอซาก้าให้มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนต่อยอดจองสายการบินผ่านแพลตฟอร์ม Fliggy ด้าน Bloomberg cons. เผยว่ารายได้จากค่าบริการของ Fliggy (เป็นส่วนหนึ่งในรายได้ค่าบริการ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 7% ของรายได้ Alibaba) มีแนวโน้มโต 11.2%YoY สู่ HKD63.7bn ในปี 67 และให้ TP ที่ HKD137.73

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 1.0% ปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่สาม นำโดย VHM +2.4% VCB +1.0% และ GAS +2.2% ขณะที่เวียดนามเผยยอดเติบโตสินเชื่อ 5 เดือนแรกของปี 66 แตะระดับ 3.2% สู่ VND12,300tn โดยการเติบโตของสินเชื่อต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่ระดับ 8.1% อย่างไรก็ดีเรามองว่า SBV อาจลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มเติมเพื่อเป็นการกระตุ้นการขอสินเชื่อให้เป็นไปตามเป้าที่ SBV ตั้งไว้ที่ 14-15%YoY ภายในปี 66
  • ด้านหุ้นเหล็ก HPG (น้ำหนัก 6.5% ในดัชนี VN30) บวก 0.5% หลังเผยจำนวนยอดขายเหล็กเดือน พ.ค. 66 เพิ่มขึ้น 15.1%MoM สู่ 621,000 ตัน หนุนจากยอดการส่งออกเหล็กที่เริ่มดีขึ้น อีกทั้งเมื่อวานนี้บริษัทได้กลับมาเปิดโรงงานเตาเผาเหล็ก Hai Doung เพื่อตอบสนองความต้องการเหล็กที่ดีขึ้น รวมถึงมีแผนจะเปิดโรงงานเตาเผาเหล็ก Dung Quat ภายในเดือน ก.ค. 66 โดยเรามองเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าความต้องการเหล็กทั่วโลกมีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัวในช่วง 2H66 และจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ของ HPG ในช่วงครึ่งปีหลัง ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND21,481

หุ้นเด่นประจำวัน : Microsoft (MSFT.US)

  • Microsoft (MSFT) ได้บรรลุข้อตกลงที่จะทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์เป็นเวลาหลายปีในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์คอมพิวติงของบริษัท CoreWeave เพื่อให้รับประกันได้ว่า OpenAI จะมีแหล่งเก็บข้อมูลเพียงพอในการดำเนินธุรกิจต่อไป
  • โดยเรามองบวกต่อการลงทุนดังกล่าว เนื่องจากจะช่วยสร้างความสามารถในการแข่งขันด้าน AI ของ MSFT โดยในปัจจุบัน OpenAI ได้พึ่งพาระบบคราวด์คอมพิวติงของ Azure เท่านั้น ซึ่งอาจไม่เพียงพอต่อการอัพเกรดความสามารถของ AI ในอนาคต.
- Advertisement -